M.K. Unigroup Corporation

ชีสเค้ก เมนูหวานอร่อย ละมุนลิ้น

admin01
mkunigroup

ชีสเค้ก เป็นเมนู ขนมหวาน ที่สาว ๆ ต้องโปรดปราน และ ชื่นชอบ กันมากๆ อีกทั้ง ชีสเค้ก ยังมีการปรับ และ มีหลากหลายสูตร เลือกทานกันได้ ตามใจชอบเลย ไม่ว่าจะเป็น ชีสเค้ก แบบหน้าไหม้ ชีสเค้ก แบบมีผลไม้ หรือ ชีสเค้ก แบบเนื้อเค้ก ที่นุ่มละมุนลิ้น

ชีสเค้ก ที่นิยมทานกัน แต่หารู้ไม่ว่า เจ้าเมนูนี้ เขามีประวัติ มาอย่าง ยาวนานมากๆ แล้ว โดยเริ่มจาก ชาวกรีกโบราณ ที่อยู่ได้ด้วย อาหารมื้อประหยัด ที่ทำจากข้าวสาลี น้ำมันมะกอก และ ไวน์ พวกเขา คลั่งกับ การทานชีสมาก ชาวกรีก จะให้ชีส กับลูกหลาน เหมือนเป็นของ กินสุดพิเศษ

 

ชีสน้อย ( little cheese ) เป็นคำพิเศษ ที่แสดงถึง ความรักใคร่ ชีสชนิดแรกสุด ของชาวกรีก คือ ชีสนมแกะ แบบเรียบง่าย ซึ่งเก็บไว้ ในน้ำเกลือ เพื่อถนอม ไม่ให้ความร้อน รุนแรง ในฤดูร้อน ที่ส่งผล ทำให้อาหารเสีย ชีสชนิดหนึ่งชื่อ เฟตา ( feta ) ถูกผลิต มาหลายร้อยปีแล้ว และ ยังคงเป็น อาหารหลัก ของคนกรีก ในปัจจุบัน อีกด้วย ถึงแม้ว่า ชื่อเฟตา จะมาจากคำ ในภาษาอิตาลีว่า เฟตตา ( fetta ) หรือ ชิ้น ( slice ) จะยังไม่มี การใช้ จนกระทั่ง ศตวรรษที่ 17 ก็ตาม รสชาติจืดๆ ของเฟตา ทำให้มันเป็นชีส ที่อเนกประสงค์ อย่างยิ่ง ใส่อาหารคาว หรือ หวาน ก็อร่อยทั้งนั้น และ ยังใช้ทำ ชีสเค้ก ได้ด้วย ชาวกรีกจะทำ ชีสเค้ก ไว้กินกัน ในโอกาสพิเศษ

สูตรชีสเค้ก ที่ใคร ๆ ก็อิน ในความอร่อย จนโด่งดังไปทั่วโลก นิวยอร์กชีสเค้ก ที่กำเนิดขึ้น ในปีค.ศ. 1950 โดยร้าน Junior’s Cheesecake ในย่านบรู๊คลิน นิวยอร์ก เป็นชีสเค้ก แบบอบ กินแล้วฟินกันทั้งโลก เพราะเนื้อเค้ก ทั้งเนียนทั้งแน่น แถมครีมมี่สุดๆ ไม่มีการตกแต่งหน้าตา ให้สวยงาม แต่ปัจจุบัน นิวยอร์กชีสเค้ก ของหลายร้าน ก็ท็อปด้วยผลไม้ หรือ แยม เพิ่มความสวยงาม

นอกจากนั้น ยังมีชีสเค้กสมัยใหม่ อีก 2 ชนิด คือ ชีสเค้กหน้าไหม้ ( Basque Burnt Cheesecake ) มีต้นกำเนิดในแคว้น Basque ประเทศสเปน โดยในสเปนเรียกกันว่า Tarta de Queso หรือ San Sebastian Cheesecake แต่ที่ติดปาก เรียกกันว่า Basque Burnt Cheesecake ก็เพราะเรียก ตามแหล่งกำเนิด เนื้อสัมผัส ของตัวชีสเค้กมาแบบกึ่งสุก ทำให้นุ่มเนียน ละมุนลิ้น แต่เนื้อจะไม่แน่น เท่านิวยอร์กชีสเค้ก และ มีหน้าเป็นคาราเมลที่ไหม้ จนเป็น สีน้ำตาลเกรียม มีกลิ่นหวานหอม เป็นเอกลักษณ์

และอีกชนิด ชีสเค้กญี่ปุ่น ( Japanese Cheesecake ) หรือเรียกกันว่า ชีสเค้กซูเฟล ชีสเค้กคอตตอน ชีสเค้กแบบเบา อ้างอิงถึง ความนุ่ม และ เบาของเนื้อเค้ก ที่นุ่มกว่า หวานน้อยกว่า และ มีแคลอรี่ ที่น้อยกว่านิวยอร์กชีสเค้ก เพราะเป็นสูตร ที่มีชีส และ น้ำตาลน้อยกว่า คิดค้นสูตรโดย Tomotaro Kuzuno ในปี 1960 ได้แรงบันดาลใจ มาจาก ชีสเค้กเยอรมันอย่าง Käsekuchen ชีสเค้กญี่ปุ่น โด่งดังไปทั่วโลก ในช่วงปี 1990 เพราะร้านเบเกอรี่ Tio Tetsu’s Cheesecake ที่มีชีสเค้กนี้ เป็นเมนูเด่น ได้เปิดสาขากว่า 70 แห่งในประเทศต่างๆ ซึ่งรวมถึง ประเทศไทยด้วย

 

ไม่น่าเชื่อนะคะ ว่าชีสเค้ก ที่หน้าตาดูทันสมัยมากๆ จะมีประวัติมาอย่างยาวนานขนาดนี้ เริ่มอยากทาน ชีสเค้ก ซะแล้ว ไปหาซื้อก่อนนะคะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

แอปเปิลพาย ขนมหวาน สุดคลาสสิก

อุปกรณ์ สำหรับ ทำเค้ก ที่ขาดไม่ได้