M.K. Unigroup Corporation

อุปกรณ์ สำหรับ ทำเค้ก ที่ขาดไม่ได้

admin01
mkunigroup

เค้ก ถือเป็น ขนมหวาน ยอดฮิต ที่เหมาะกับ หลาย ๆ โอกาส ไม่ว่าจะเป็น วันเกิด, วันแต่งงาน, วันครบรอบ, เฉลิมฉลอง ในโอกาสต่าง ๆ หรือ แม้กระทั่ง ซื้อทานเอง แต่เดี๋ยวนี้ คนมักจะ ทำให้พิเศษ มากกว่าเดิม คือ การลงมือ ทำเค้ก ด้วยตัวเอง

แน่นอนว่า การทำเค้ก ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะแต่ละขั้นตอน จะต้อง ใส่ใจมาก ๆ เลยทีเดียว ยิ่งถ้าเป็น โอกาสดี ๆ ให้กับ คนพิเศษ แล้วล่ะก็ ต้องตื่นเต้น ไม่ใช่น้อย ซึ่งสำหรับ มือใหม่ ที่อยากลอง ทำเค้ก ก็ควรรู้ ในเรื่องของ อุปกรณ์ พื้นฐาน ที่ขาดไม่ได้ จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1) เตาอบ

อุปกรณ์ ที่ใช้ ทำเค้ก ที่ขาดไม่ได้เลย ก็คือ เตาอบ นั่นเอง และ นอกจาก จะใช้ อบเค้ก ได้แล้ว ยังสามารถ อบขนม ได้อีกหลายอย่างเลย ถือว่าคุ้มค่า กับการมีไว้ติดบ้าน อีกทั้ง เตาอบ มีให้เลือกหลายแบบ ทั้งเตาอบไฟฟ้า  และ เตาอบแบบแก๊ส

 

2) อุปกรณ์ ที่ใช้ตวง วัตถุดิบ

วัตถุดิบ ที่ใช้ในการ ทำเค้ก มีทั้ง แบบแห้ง และ แบบเหลว ดังนั้น อุปกรณ์ ชั่งตวงต่าง ๆ ทั้งตวง ของแห้ง ของเหลว จึงเป็นอุปกรณ์ ทำเค้ก ที่ขาดไม่ได้ เพราะการทำเค้ก ให้ได้ รสชาติอร่อย คือ สูตร จะต้องเป๊ะ ๆ ซึ่งอุปกรณ์ ทำเค้ก ประเภท อุปกรณ์ตวง แบ่งออกเป็น 3 แบบ คือ

- ช้อนตวง

- ถ้วยตวง ของแห้ง

- ถ้วยตวง ของเหลว

 

3) ตาชั่ง

เพิ่มความแม่นยำ ให้รสชาติ เอร็ดอร่อย สม่ำเสมอ  ต้องใช้ตาชั่ง แบบดิจิตอล เพราะมีขนาด ไม่ใหญ่มาก และสามารถ ใช้ชั่งได้ ทั้งของแห้ง หรือ ของเหลว

 

4) ที่ร่อนแป้ง

จะช่วยให้ ของแป้ง หรือ ของแห้งต่าง ๆ ที่จะผสม เข้าด้วยกัน เป็นเนื้อเดียว อย่างละเอียด ไม่จับตัว กันเป็นก้อน

 

5) อุปกรณ์ ผสมวัตถุดิบ

- เครื่องผสมอาหารไฟฟ้า

- เครื่องไฟฟ้าถือมือ

- เครื่องผสมแบบโถ

- ตะกร้อมือ

- ไม้พาย

อุปกรณ์ บางชนิด สามารถ ใช้ทดแทน กันได้ หากต้องการ ประหยัด ค่าใช้จ่าย แต่จะใช้ แรงมือเราเยอะ

6) พิมพ์อบขนม

ถ้าอยากได้เค้ก ที่เป็นทรงสวย พิมพ์อบขนม สามารถช่วยได้ และ มีให้เลือกหลายแบบ เช่น

- ทรงกลม แบบมาตราฐาน

- พิมพ์แบบคัพเค้ก

- พิมพ์แบบสี่เหลี่ยม

- พิมพ์ลายน่ารักต่าง ๆ เช่น ดาว หัวใจ ต้นไม้ เป็นต้น

 

7) ตะแกรง

เค้ก หรือ ขนมอื่น ๆ มักจะต้อง มีขั้นตอน เพื่อรอให้ วัตถุดิบต่างๆ เซ็ตตัว หรือ พักขนม ให้หายร้อนก่อน ซึ่งตะแกรง จะทำให้ขนม สามารถ คลายความร้อน ได้เร็ว และ ทั่วถึง ทั้งชิ้น เพราะมีลักษณะ เป็นตาราง ที่มีพื้นที่โล่ง ทั้งด้านบน และ ด้านล่าง ทำให้อากาศ ถ่ายเทได้ดี

 

เมื่อรู้แล้วว่า อุปกรณ์ สำหรับ ทำเค้ก แบบพื้นฐาน ที่ขาดไม่ได้ มีอะไรบ้าง ขั้นตอนต่อไป ก็มาลอง ทำเค้ก ตามสูตร กันดูนะคะ ว่าจะออกมา หน้าตา และรสชาติ จะเป็นอย่างไร จะถูกใจ คนได้รับ กันไหมนะ?

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เบเกอรี่ ทำไมต้องมียีสต์

เปิดตำนาน ความอร่อยของ ครัวซองต์