M.K. Unigroup Corporation

เปิดตำนาน ความอร่อยของ ครัวซองต์

admin01
mkunigroup

ครัวซองต์ ( Croissant ) เป็นขนมปัง รูปพระจันทร์เสี้ยว ที่กำลังเป็น ขนมสุดฮิต ของคนไทย ไปที่ไหน ก็เจอร้าน ขายครัวซองต์ตลอด มักนิยม รับประทาน เป็นอาหารเช้า คู่กับกาแฟ นม แยม และ แฮมชีส หรือ จะทานเล่น เป็นขนม ของว่างก็ได้ เช่นกัน

ในปัจจุบัน มีการดัดแปลง พัฒนา รูปแบบของ ครัวซองต์ มากมาย หลายสูตร แต่ต้นกำเนิดจริง ๆ จะมีความเป็นมาอย่างไร เราจะมาเล่าให้ฟัง

 

ตํานาน ครัวซองต์ ขนมที่เกิดขึ้น ระหว่างสงคราม

 

ครัวซองต์ เป็นขนมปัง ในวัฒนธรรม ตะวันตก ที่หลายคน อาจเข้าใจว่า มีถิ่นกำเนิด อยู่ใน ประเทศฝรั่งเศส แต่จริง ๆ แล้ว ครัวซองต์ เริ่มต้นที่ ประเทศออสเตรีย โดยดัดแปลง มาจาก ขนมพื้นเมือง ที่เรียกว่า คิปเฟล ( Kipferl ) มีลักษณะ เป็นขนมปัง อบเนย ลักษณะคล้าย รูปพระจันทร์เสี้ยว ซึ่งต้นกำเนิด ของขนมปัง ชนิดนี้ ต้องย้อน กลับไป ในปี 1683 สมัยที่กองทัพเติร์ก ยกทัพมาตี กรุงเวียนนา ของออสเตรีย แต่ล้อมเมือง อยู่นาน ก็ยังไม่สามารถ ฝ่าวงล้อม เข้าเมืองได้

 

กองทัพเติร์ก จึงวางแผน ขุดอุโมงค์ เพื่อจะ บุกเข้าเมือง แต่ในคืนหนึ่ง ระหว่างที่ศัตรู กำลังเร่ง ขุดอุโมงค์ พ่อครัว ชาวออสเตรีย คนหนึ่ง ที่ลุกขึ้นมา อบขนม ขณะที่ ชาวเมืองนอนหลับ ก็สังเกตเห็น ความผิดปกติ จะส่งสัญญาณ ให้ชาวเมืองรู้ข่าว ในที่สุด ทางการ ก็สามารถ ขับไล่ กองทัพเติร์ก ให้ถอยกลับไปได้ ทั้งเมือง จึงเฉลิมฉลองชัยชนะ ด้วยการทำ ขนมปังขึ้นมา ชนิดหนึ่ง ซึ่งก็คือ ขนมคิปเฟล

 

จนกระทั่งปี 1770 เมื่อครั้งที่ พระนางมารี อังตัวเน็ตต์ เจ้าหญิงจาก ออสเตรีย ได้อภิเษกสมรส กับ พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 และ ย้ายมาพำนัก อยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พระนาง ทรงคิดถึงบ้านเกิด จึงมีรับสั่ง ให้พ่อครัว ชาวฝรั่งเศส ในพระราชวัง ทำขนม คิปเฟลขึ้นมา ทว่าพ่อครัว ได้ดัดแปลง ในสไตล์ใหม่ กลายเป็น ขนมปังที่เรียกว่า ครัวซองต์ ( Croissant ) ในภาษาฝรั่งเศส หมายถึง พระจันทร์เสี้ยว ซึ่งเป็นการ เรียกชื่อ ตามรูปร่าง ของขนม

 

ประวัติของ ขนมปังครัวซองต์ ในฝรั่งเศส ไม่ได้มีหลักฐาน บันทึกไว้ อย่างชัดเจน บ้างก็เชื่อว่า มีที่มาจาก ทหารชาวออสเตรีย ที่ชื่อว่า August Zang ซึ่งเดินทาง มาเปิดร้านขนม อยู่ในกรุงปารีส และ ได้อบขนม คิปเฟลขาย จนเป็น ที่เลื่องลือว่า มีรสชาติอร่อย ได้รับความนิยม จากชาวฝรั่งเศส ผู้มีฐานะ เนื่องจาก เป็นขนม จากต่างประเทศ จึงมีราคาแพง

 

ต่อมา ทหารคนดังกล่าว ก็กลับไปบ้านเกิด ทำให้พ่อครัว ในกรุงปารีส เริ่มหัด ทำขนม ที่มีลักษณะ คล้ายคิปเฟล มาขายใน ราคาที่ถูกลง ชาวเมือง สามารถ หาซื้อได้ จนกระทั่ง กลายมาเป็น ขนมครัวซองต์ อย่างที่รู้จักกัน ในปัจจุบัน มีการ ดัดแปลงสูตร และ ใส่ส่วนผสม ที่หลากหลาย ความนิยม จึงเผยแพร่ ไปทั่วโลก อีกทั้ง ทุกวันที่ 30 มกราคม ของทุกปี ยังถูกกำหนด ให้เป็น Croissant Day หรือ วันครัวซองต์ อีกด้วย

 

จากวันนั้น สู่วันนี้ ครัวซองต์ ยังคงเป็น ขนมยอดนิยม ที่มีหลาย ๆ คน ได้ศึกษา วิธีทำ และ ดัดแปลง เคล็ดลับ ความอร่อย เป็นสูตรต่าง ๆ ของตัวเอง จนสามารถ ต่อยอด สู่การทำขาย ซึ่งถือเป็น การเพิ่มรายได้ และ สร้างอาชีพด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือกกิน ช็อกโกแลต ให้ดีต่อสุขภาพ

เลือกซื้อ เตาอบ ให้เหมาะกับ ห้องครัว