M.K. Unigroup Corporation

เลือกซื้อ เตาอบ ให้เหมาะกับ ห้องครัว

admin01
mkunigroup

เตาอบ เป็นเครื่องที่ ใช้ความร้อน จากไฟฟ้า มีความร้อน หลายระดับ ให้เลือก เตาอบทำได้ หลากหลายเมนู ทั้งตุ๋น ย่าง ปิ้ง ทำขนมปัง พิซซ่า พาย และ อื่น ๆ อีกมากมาย เหมาะกับคน ที่มีเวลา ทำอาหาร เป็นชีวิตจิตใจ หรือ ใช้ในร้านอาหาร และ คาเฟ่

ประเภทของ เตาอบ

1. เตาอบไฟฟ้า

นิยมใช้กัน อย่างกว้างขว้าง ทั้งในครัวเรือน และ ในธุรกิจ ร้านอาหาร ร้านขนม หรือ คาเฟ่ แบ่งออกได้เป็น 2 แบบ ได้แก่ เตาอบไฟฟ้าแบบตั้งโต๊ะ และ เตาอบไฟฟ้าแบบฝัง

 

- เตาอบไฟฟ้าตั้งโต๊ะ ( Countertop Oven )

เป็นเตาอบ ขนาดเล็ก สามารถตั้งวาง บนโต๊ะ หรือ เคาน์เตอร์ ในห้องครัวได้ รูปร่างหน้าตา คล้ายไมโครเวฟ แต่จะมีตะแกรง 1 ชั้น อยู่ตรงกลาง ใช้งานง่าย ไม่จำเป็น ต้องติดตั้งอะไร ให้ยุ่งยาก และ ราคาถูก มีให้เลือกหลายขนาด ตั้งแต่ ขนาดเล็ก 9 ลิตร ไปจนถึง ขนาดใหญ่ 45 ลิตรขึ้นไป

 

- เตาอบไฟฟ้าแบบฝัง ( Built-in Oven )

เหมาะสำหรับ ใช้ในบ้าน หรือ คอนโด และ ร้านอาหาร เพราะมีขนาดใหญ่ และ ต้องให้ ช่างผู้เชี่ยวชาญ ติดตั้งให้ ไม่สามารถ เคลื่อนย้ายได้ เตาอบแบบนี้ ทำความร้อน ได้สูงกว่า เตาอบแบบตั้งโต๊ะ ใช้ปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู และ มีการออกแบบ ที่ช่วยกักเก็บ ความร้อน ได้ดีกว่า และ ไม่เปลืองพื้นที่ บนเคาน์เตอร์ แต่อาจจะมีราคาสูง

 

2.เตาอบลมร้อน ( Convection Oven )

จะมีพัดลม เป็นตัวช่วย กระจายความร้อน จึงให้ความร้อน ได้ทั่วถึงกว่า เตาอบไฟฟ้า และ ทำให้อาหาร หรือ ขนมสุก ได้เร็วกว่า และ สุกทั่วถึงกัน สีสันออกมา สวยงามสม่ำเสมอ แต่ราคา ก็ค่อนข้างสูง เหมาะสำหรับ ใช้ในธุรกิจ ทำเบเกอรี่ อาทิ มาการอง ชูครีม ครัวซองต์ หรือ พัฟพ์  

 

3.เตาอบขนาดใหญ่ ( Deck Oven )

ใช้ในธุรกิจ ทำเบเกอรี่ โดยเฉพาะ ให้ความร้อน จากพื้นเตา คล้ายเตาอบพิซซ่า แบบโบราณ เหมาะสำหรับ อบขนม ที่ต้องการความร้อน จากด้านล่าง เช่น ขนมปังสไตล์ยุโรป อย่างบาร์เกตต์ หรือ อบพิซซ่า และ คุ้กกี้   

 

4.เตาอบคอมบิ ( Combi Oven )

เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่มีทั้งเตาอบ และ เตานึ่ง อยู่ในเครื่องเดียวกัน เหมาะสำหรับ ใช้ทำเมนู อาหารคาว และ เหมาะสำหรับ ใช้ในร้านอาหาร ภัตตาคาร และ โรงแรมมากกว่า เพราะมีขนาดใหญ่ และ ราคาสูง 

 

เลือกซื้อ เตาอบ ให้หมาะกับ ห้องครัว

1) เลือกขนาดของ เตาอบ ให้เหมาะสม

ควรเลือกให้เหมาะสมกับพื้นที่ตั้ง และความถี่ในการทำอาหาร รวมไปถึง รูปแบบของเมนู เพราะขนาดยิ่งใหญ่ ความจุยิ่งเยอะ ก็ยิ่งมีราคาสูง และกินพื้นที่

 

2) พื้นที่ติดตั้ง เตาอบ

เตาอบไฟฟ้าแบบตั้งโต๊ะ ควรอยู่ใกล้ปลั๊กไฟ และอยู่ห่างจาก เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ พอสมควร และไม่ควรวางชิดผนัง เพื่อให้ความร้อน สามารถระบายออกได้สะดวก ส่วนเตาอบไฟฟ้าแบบฝัง ควรตัดสินใจเลือกซื้อ ก่อนทำเคาน์เตอร์ครัว เพื่อให้ช่างสามารถวัดขนาด และ ออกแบบเคาน์เตอร์ให้เหมาะสมกับพื้นที่

 

3) ฟังก์ชันการใช้งานของ เตาอบ

ควรเลือกที่สามารถ ปรับอุณหภูมิได้หลากหลาย และมีให้เลือกทั้ง การใช้ไฟบน - ไฟล่าง ที่สามารถใช้ได้ทั้งอง นอาหาร ปิ้งขนมปัง และอบขนม นิดหน่อยได้

 

การเลือกซื้อ เตาอบ ควรใช้การพิจารณาให้รอบคอบ ให้เหมาะกับพื้นที่ในร้านอาหาร หรือห้องครัวของบ้านคุณด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

3 วัตถุดิบ ที่สามารถ ใช้แทน เนย

เลือกความหวาน ทดแทน น้ำตาลทราย