M.K. Unigroup Corporation

เลือกกิน ช็อกโกแลต ให้ดีต่อสุขภาพ

admin01
mkunigroup

ช็อกโกแลต ที่ผสมอยู่ใน ทั้งเครื่องดื่ม และ ขนม ที่มีความหวาน อร่อย และ กินง่าย ทำให้คนเรา คิดว่าการกิน ช็อกโกแลตมาก ๆ จะไม่ดี ต่อสุขภาพ แต่จริง ๆ ช็อกโกแลต แบบดาร์กช็อกโกแลต ซึ่งเป็น ช็อกโกแลต แบบเข้มข้น มีข้อดี และ ประโยชน์ ต่อสุขภาพ

ประโยชน์ของ ช็อกโกแลต

1. ช็อกโกแลต ช่วยบำรุง หัวใจ

ช็อกโกแลต มีสารฟลาโวนอยด์ ที่จะช่วย ปรับสมดุล ความดันโลหิต เพิ่มการ ไหลเวียนของเลือด ขยายหลอดเลือด และ ป้องกัน หลอดเลือดแข็งตัว ดังนั้น การกินดาร์กช็อกโกแลต อย่างน้อย สัปดาห์ละครั้ง ช่วยลดความเสี่ยง โรคหัวใจได้

 

2. ช็อกโกแลต ช่วยชะลอ ความแก่

ช็อกโกแลต อุดมไปด้วย สารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วย ชะลอ ความเสื่อมสภาพ ของเซลล์ ริ้วรอย บนผิว ยับยั้งเซลล์มะเร็ง

 

3. ช็อกโกแลต ช่วยลด ความเครียด

ระหว่างที่เรา กินช็อกโกแล็ต สมองจะหลั่ง สารเอ็นดอร์ฟิน หรือ สารแห่งความสุข ออกมา ทำให้ อารมณ์ดีขึ้น อีกทั้ง ในช็อกโกแล็ต ยังมี กรดอะมิโนทริปโตฟาน ที่ช่วยกระตุ้น สารเซโรโทนิน ในร่างกาย ที่เป็น สารแห่งความสุข ส่งผลให้ ช่วยลดความเครียดได้

 

4. ช็อกโกแลต ช่วยบำรุงเลือด

ช็อกโกแลต มีธาตุเหล็ก และ แร่ธาตุอื่น ๆ เช่น โพแทสเซียม สังกะสี แมกนีเซียม ที่จะช่วย บำรุงเลือด ส่งผลให้ ลดความเสี่ยง ต่อการเป็น โรคเบาหวาน ประเภท 2 โรคหัวใจ และ โรคความดันโลหิตสูง

 

5. ช็อกโกแลต บรรเทาอาการ ก่อนมีประจำเดือน

ช็อกโกแลต มีแร่ธาตุ แมกนีเซียม ที่ช่วยเพิ่ม ระดับฮอร์โมน โปรเจสเตอโรน ที่มีผลต่อ การควบคุม อารมณ์ของผู้หญิง ช่วงก่อน มีประจำเดือน และ ยังช่วย ลดอาการ บวมน้ำด้วย

 

6. ช็อกโกแลต ส่งผลดี ต่อเด็กในครรภ์

สมอง จะหลั่งสารเคมี ที่มีชื่อว่า เฟนิลเอธิลลามีน ออกมา ขณะที่กำลัง กินช็อกโกแลต ทำให้อารมณ์ดี ซึ่งส่งผล ต่อเด็กในครรภ์ และ ยังมี ความเสี่ยงต่ำ ที่ครรภ์ จะเป็นพิษ

 

ข้อระวัง ในการกิน ช็อกโกแลต

- ไม่ควรกิน ช็อกโกแลต ที่มีรสหวาน หรือ ผสม รสชาติอื่น ๆ ในปริมาณมาก เพราะมีน้ำตาลเยอะ และ ไม่ดีต่อสุขภาพ

- ไม่ควรกิน ช็อกโกแลต ปริมาณมาก ๆ เป็นประจำทุกวัน

- ผู้ป่วยไมเกรน ไม่ควรกิน ช็อกโกแลต เพราะช็อกโกแลต มีสารเคมี ที่ชื่อ ไทรามีน ที่จะทำให้ การไหลเวียนเลือด อยู่ในระดับ ต่ำลง และ จะปวดหัว ไมเกรน มากขึ้น

- ผู้ป่วยโรคไต ไม่ควรกิน ช็อกโกแลต เพราะช็อกโกแลต มีกรด ออกซาลิกสูง เป็นกรดที่ อาจทำให้ เกิดผลึก ของแคลเซียม แล้วสะสม เป็นก้อนนิ่ว ที่กรวยไต มากขึ้น

 

การรกิน ช็อกโกแลต ให้ได้ประโยชน์

- ควรเลือกกิน ช็อกโกแลต ประเภท ดาร์กช็อกโกแลต เพราะมีน้ำตาล และ ไขมันน้อยมาก

- ควรเลือก ที่มีโกโก้แท้ ผสมอยู่ อย่างน้อย 70%

- ควรกิน ประมาณ 198 กรัม ต่อสัปดาห์

- สีของช็อกโกแลต ที่เลือกกิน ควรมีสีเข้ม เพราะยิ่งสีเข้ม ก็ยิ่งดี ต่อสุขภาพ

 

ช็อกโกแลต เป็นของอร่อยประเภทหนึ่ง ที่หลาย ๆ คน ชอบกินกัน เป็นประจำ แต่ทว่า ถ้ากิน ในปริมาณ ที่มากเกินไป ก็อาจส่งผลเสีย ต่อสุขภาพได้ ดังนั้น เราจึงควรกิน แต่พอดี จะดีกว่านะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือกซื้อ เตาอบ ให้เหมาะกับ ห้องครัว

3 วัตถุดิบ ที่สามารถ ใช้แทน เนย