M.K. Unigroup Corporation

3 วัตถุดิบ ที่สามารถ ใช้แทน เนย

admin01
mkunigroup

เนย ช่วยให้ขนม มีประกาย เพิ่มความนุ่ม และ หอมมัน เป็นผลิตภัณฑ์ ที่ทำจาก นมวัว มีไขมันอิ่มตัว สูงมาก และ ใช่ว่าทุกคน ที่จะบริโภค เนยได้ บางราย มีอาการ แพ้น้ำตาลแลคโตส ที่อยู่ใน นมวัว ซึ่งทำให้ เกิดอาการ ท้องอืด ท้องเสีย และ คลื่นไส้ได้

ในโลก ของการทำขนม เราจะมี เนยเทียม เพื่อมาทดแทน เนยแท้ ที่เรียกว่า มาร์การีน ( Margarine ) แม้จะเป็น ไขมันดี ที่ทำจากพืช แต่ก็มี ไขมันทรานส์สูง อาจกลายเป็น ไขมันส่วนเกิน ที่ทำให้เกิด ภาวะอ้วน ดังนั้น ทั้งเนยแท้ และ เนยเทียม จึงเป็นวัตถุดิบ ที่ไม่เหมาะ สำหรับ คนรักสุขภาพ และ สายมังสวิรัติ เท่าไหร่นัก วันนี้ เราจึงขอแนะนำ 3 วัตถุดิบ ทางเลือกดี ๆ ที่สามารถใช้แทน เนย ในการทำเบเกอรี่ หรือ ทาบนขนม ซึ่งสามารถ เลียนแบบรสชาติ และ คุณสมบัติ ของเนยได้

1. น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ ( Refined Coconut Oil )

เป็นน้ำมัน สำหรับทำอาหาร ที่ได้รับ ความนิยม มากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึง การใช้เป็น วัตถุดิบ ทำให้ขนม มีกลิ่นหอม น่ากิน น้ำมันมะพร้าว ถูกขนานนาม ว่าเป็น ไขมันแคลอรีต่ำ แถมบำบัด ความหิว ได้ดีกว่า ไขมันประเภทอื่น จึงเป็นทางเลือก ที่ดี ของคนไดเอท แบบแอตกินส์ ( Atkins Diet ) ที่เน้นคาร์โบไฮเดรตต่ำ ได้เช่นกัน อีกทั้ง น้ำมันมะพร้าว ยังให้ผลลัพธ์ ที่เข้าท่า ในบางเมนู อย่างคุกกี้ ถ้าอบด้วย น้ำมันมะพร้าว จะทำให้ เนื้อสัมผัส ที่ กรอบกว่า การอบด้วยเนย

2. อะโวคาโด ( Avocado )

เนื้อครีมนวล ของอะโวคาโด มีลักษณะ เหมือนเนย เหมาะมาก กับการนำ มาทาบน ขนมปัง หรือ แซนวิช และยังสามารถ ใช้อบขนม ได้อีกด้วย อะโวคาโด นอกจาก จะอร่อยแล้ว ยังช่วยลด ระดับคอเลสเตอรอล ในร่างกาย แถมให้ แคลอรีต่ำ ในปริมาณ 100 กรัม ที่เท่ากัน อะโวคาโด มีไขมันเพียง 23% น้อยกว่าเนย ที่มีมากถึง 75% และ ยังเป็น ไขมันดี ที่เป็นมิตร ต่อร่างกาย สายสุขภาพ ทั้งหลาย จึงมักใช้ เป็นทางเลือก ในการลดน้ำหนัก

3. เนยถั่ว ( Nut Butters )

นักโภชนาการ กล่าวไว้ว่า เนยถั่ว ก็เหมือนผัก ไม่ว่าจะเป็น ชนิดไหนก็ตาม ล้วนดี กับร่างกาย ทั้งสิ้น อีกทั้ง เนื้อสัมผัส ของเนยถั่ว ทำหน้าที่ แทนเนย ได้ดีทีเดียว เป็นวัตถุดิบหลัก ที่อัดแน่น ด้วยโปรตีน ไขมันดี และ ไฟเบอร์ ที่ดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้ ชนิดของ เนยถั่ว ยังมีให้เลือก อีกมากมาย ที่ให้สารอาหาร แตกต่างกัน ไปด้วย เช่น

- เนยอัลมอนด์ มีไขมันดี ต่อหัวใจ

- เนยถั่วลิสง มีโปรตีนสูง

- เนยถั่วพิสตาชิโอ มีวิตามินบีสูง

- เนยวอลนัท มีไขมันดี วิตามินอี และ ไขมันโอเมก้า 3

 

เป็นอย่างไร กันบ้างคะ? พอรู้ถึง 3 วัตถุดิบ ทางเลือก ที่สามารถ ใช้แทน เนยแล้ว ได้ใจสายสุขภาพ กับ สายขนม ที่กลัวอ้วน กันบ้างไหมคะ ? ยังไง ก็อย่าลืมนะคะ ถ้าอยากกิน เพื่อสุขภาพที่ดี ก็ควรเปลี่ยน วัตถุดิบ สักนิดสักหน่อยนะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รู้จักน้ำตาล ก่อนทำเบเกอรี่

12 อุปกรณ์ ทำเบเกอรี่ ที่ต้องมีติดครัว