M.K. Unigroup Corporation

แพนเค้ก 9 สไตล์ จากหลายประเทศทั่วโลก

admin01
mkunigroup

แพนเค้ก ( Pancakes ) เบเกอรี่ที่คนทั้งโลก รู้จักกันดี เพราะเบเกอรี่ชนิดนี้ เกิดขึ้นมาอย่างช้านานแล้ว และในแต่ละประเทศ จะมีการทำ แพนเค้ก ที่มีส่วนผสม และหน้าตา ที่แตกต่างกันออกไป ทำให้เราสามารถเห็น แพนเค้ก จากหลายประเทศทั่วโลกอย่างหลากหลายสไตล์

 

แพนเค้ก ( Pancakes ) จัดได้ว่า เป็นขนมที่มีส่วนผสมที่หาง่าย ขั้นตอนในการทำไม่ยุ่งยาก จึงทำให้แต่ละประเทศทั่วโลก ได้มีการทำแพนเค้กในลักษณะที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับ ปัจจัยหลายประการ ทั้งวัฒนธรรม วัตถุดิบที่หาได้ และการนำมาประยุกต์เป็นอาหารคาว หรือหวาน โดยเราขอคัดเอา แพนเค้กที่มีสไตล์ที่แตกต่างกัน แบ่งออกเป็น 9 สไตล์ จากหลายประเทศทั่วโลก ดังนี้

 

1. ฝรั่งเศส ( France )

 

แพนเค้กของฝรั่งเศส หรือที่หลายคนรู้จักกันดีว่า "เครป" ( Crepe ) เป็นขนมที่ประกอบด้วย แป้งสาลี ไข่ น้ำตาล นมเนย นำมาผสมกันเป็น เนื้อแป้งเดียวกัน แล้วเทลงกระทะ จะได้เป็นแผ่นแป้งวงกลม เมื่อทอดเริ่มสุกสามารถใส่ไส้ทั้งคาว และหวาน ได้ตามต้องการ เป็นแพนเค้ก ในแบบฉบับดั้งเดิม เพราะไม่มีการใส่ผงฟูเหมือนกับของประเทศอื่น ๆ

 

2. สหรัฐอเมริกา ( USA )

 

แพนเค้กสไตล์อเมริกัน จะมีการใส่ส่วนผสมเพิ่มเติมจาก แป้ง นม เนย และน้ำตาล ก็คือ "ผงฟู" เพื่อให้ได้แพนเค้กที่มีความหนาและนุ่มมากขึ้น ในสหรัฐฯ ผู้คนมักทานแพนเค้กเป้นอาหารเช้าได้ เสิร์ฟโดยราดน้ำเชื่อมเมเปิ้ลและเบคอนลงไปด้วย หรือหากกินเป็นของหวาน จะเพิ่มผลไม้ที่มีรสหวาน หรือโยเกิร์ตเพิ่มไปแทน

3. เยอรมัน ( Germany )

 

แพนเค้กของเยอรมัน มีชื่อเรียกว่า Palatschinke หรือ Palaccinka ลักษณะของแพนเค้กเยอรมัน จะมีความคล้ายคลึงกับแพนเค้กของฝรั่งเศสที่มีความบางเหมือนกัน แต่มีรูปบบนำแผ่นแพนเค้ก มาม้วนยัดไส้ด้วย ครีมช็อคโกแลต ครีมตีฟู  แยม ถั่ว หรือซินนามอน

 

4. สกอตแลนด์ ( Scotland )

 

แพนเค้กของสกอตแลนด์  มีลักษณะคล้ายกับแพนเค้กของอเมริกามีชื่อเรียกว่า ดรอปสโคน ( Drop Scones ) เพราะแป้งถูกโรยลงบนหน้าของแพนเค้ก มักจะเสิร์ฟพร้อมกับแยมหรือครีม ทานเป็นอาหารว่าง

 

5. รัสเซีย ( Russia )

 

แพนเค้ก สไตล์รัสเซีย จะถูกเรียกว่า "บลินี" ( Blini ) หรือ บลินิส ( Blinis ) ทำมาจาก แป้งบัควีท ( Buckwheat ) แบบดั้งเดิม และเสิร์ฟพร้อมกับ ครีมเปรี้ยว หรือคาเวียร์ โดยรูปร่างของ แพนเค้ก สไตล์รัสเซีย จะมีขนาดเล็ก พอดีคำ มักนำไปทานเป็น อาหารเรียกน้ำย่อย ร่วมกับ ปลาแซลมอนรมควัน

 

6. โมรอคโค ( Morocco )

 

แพนเค้กของโมรอคโค มีชื่อเรียกว่า "Moroccan Msemens" จะมีลักษณะที่แตกต่างจาก แพนเค้กของประเทศอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด คือ แพนเค้กมี รูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ที่ทำจากแป้งสาลี และแป้งแซมะลีเนอร์ การรับประทาน จะเสิร์ฟแพนเค้กร่วมกับ อาหารรสเผ็ดกับเนื้อสัตว์

 

7. ออสเตรเลีย ( Australia )

 

แพนเค้กของออสเตรเลีย เรียกว่า "Pikelet"  ทำจากนม แป้ง ไข่ และน้ำตาลไอซิ่งเล็กน้อย พิกเล็ตของออสเตรเลีย คือ บลินี-ครัมเป็ตครอสโอเวอร์ชนิดหนึ่ง Pikelets ทำขนาดเล็กเหมือนแพนเค้กสกอตแลนด์ และเสิร์ฟพร้อมแยม ครีม หรือเนย

 

8. เกาหลี ( Korea )

 

แพนเค้กของเกาหลี มีชื่อเรียกว่า "Jeon" ทำมาจากไข่ แป้งสาลี ข้าว และต้นหอม แพนเค้กของเกาหลีจะแตกต่างจากแพนเค้กหลาย ๆ ชนิดที่โรยหน้าหรือใช้เป็นห่อ โดยผสมผสานปลา เนื้อ หรือผักเข้ากับส่วนผสม เพื่อให้ส่วนผสมสุกภายใน ทำให้เป็นได้แพนเค้กที่เป็นอาหารเฉพาะตัวของตนเอง

 

9. อินโดนีเซีย ( Indonesia )

 

แพนเค้กของอินโดนีเซีย มีชื่อเรียกว่า "Kue Serabi" ทำจากแป้งข้าวเจ้า และกะทิ ปรุงสุกแบบด้านเดียวไม่พลิกกลับ ส่วนใหญ่ มักกินเป็นของหวาน แต่สามารถจับคู่กับชีส และเนื้อสัตว์เป็นอาหารคาวว่างได้ ในบางสูตรของแพนเค้กอินโด จะเติมน้ำใบเตย เพื่อทำให้แพนเค้กมีสีเขียว อีกด้วย

 

บอกได้เลยว่า แพนเค้ก หลากหลายของ แต่ละประเทศเหล่านี้ ล้วนมีเอกลักษณ์ของแพนเค้ก ที่แตกต่างกัน และมีความน่าสนใจกันอย่างมาก ซึ่งหากใครที่ได้มีโอกาสไปเยือนยัง ประเทศเหล่านี้ เราขอแนะนำให้คุณลิ้มลอง แพนเค้ก ของประเทศนั้นกันดู คงสร้างความพิเศษให้กับคุณได้ ไม่มากก็น้อย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

4 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ แพนเค้ก ( Pancakes )

ทำความรู้จักกับ โดนัท ( Donut ) ขนมแป้งทอดมีรู