M.K. Unigroup Corporation

4 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ แพนเค้ก ( Pancakes )

admin01
mkunigroup

หากพูดถึงขนม เบเกอรี่ ชนิดหนึ่ง ที่ทุกคน ต้องเคยรับประทานกันอย่างแน่นอน ต้องมีชื่อของ แพนเค้ก ( Pancakes ) เป็นหนึ่งในนั้นแน่ ๆ และในวันนี้ เราจะมาพูดถึง 4 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ แพนเค้ก ที่น่าสนใจมาให้คุณได้อ่านกัน ดังต่อไปนี้

 

1. ส่วนผสม และการทำ แพนเค้ก

 

แพนเค้ก ( Pancakes ) ขนมแผ่นที่มีรูปร่างแบน ทำมาจาก แป้งนวดเปียก ( Batter ) ซึ่งเป็นแป้งที่ผสมกับ นม เนย หรือน้ำตาล เมื่อผสมจนได้แป้งเปียก นำแป้งไปทอดด้วย น้ำมัน หรือเนย ให้สุกในกระทะ เมื่อสุกสามารถทานได้เปล่า ๆ หรือใครชอบหวานสามารถ ราดน้ำผึ้ง ครีม หรือน้ำเชื่อมลงไปได้ หรือ อยากให้มีหน้าตา และสีสันสวยงาม ให้นำแพนเค้กมาซ้อนชั้นกัน และตกแต่งด้วย ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น สตรอเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ เป็นต้น

 

2. แพนเค้ก มีตั้งแต่ สมัยยุคหิน!

 

การเกิดขึ้นมาของ แพนเค้ก ( Pancakes ) หลายคนคงพอจะเดาได้ว่า ขนมชนิดนี้ เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ก็คงไม่คาดคิดว่า แพนเค้ก นั้น ถือกำเนิดมาตั้งแต่ สมัยยุคหิน อย่างแน่นอน โดยเป็น ข้อสันนิษฐานของนักวิทยาศาสตร์ ที่ได้มีการค้นพบ “บรรพบุรุษของแพนเค้ก” ปรากฏตั้งแต่ ยุคหิน ที่ได้ค้นพบหลักฐานเก่าแก่ที่สุดของแพนเค้ก ปรากฎอยู่ในกระเพาะของ "โอตซี" (Otzi) มนุษย์ดึกดำบรรพ์ในยุคน้ำแข็งบนที่เป็นมัมมี่ธรรมชาติ ในสภาพสมบูรณ์ อยู่บนเทือกเขาแอลป์ อายุประมาณ 5,300 ปีมาแล้ว

 

แพนเค้ก จึงมีประวัติศาสตร์ที่นานมา เรื่อยมาถึงยุคกรีกและโรมัน สมัยนั้น แพนเค้กทำจากแป้งข้าวสาลี น้ำมันมะกอก น้ำผึ้ง และนมเปรี้ยว กวีกรีกโบราณอย่าง คราตินัส และแม็กเนส ได้เขียนเกี่ยวกับแพนเค้กในบทกวีของพวกเขา เช่นเดียวกับ เชกสเปียร์ กล่าวถึง ในบทละครที่มีชื่อเสียงของตนเอง แต่ชื่อของ "แพนเค้ก" พึ่งมาปรากฎในช่วงศตวรรษที่ 15 และตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา เนื่องจาก คนอเมริกันใช้คำนี้ เรียกชื่ออาหาร ซึ่งเมื่อก่อน เคยถูกเรียกว่า อินเดียนเค้ก , จอห์นนีเค้ก , บัควีทเค้ก , บัควีท , กริดเดิลเค้ก , แฟลปแจ็ค เป็นต้น แพนเค้กอเมริกันในยุคต้น ๆ ทำจากเมล็ดข้าวโพดตากแห้ง ( Cornmeal ) หรือ เมล็ดธัญพืช ( Buckwheat )

 

3. ข้อพิพาท  เกี่ยวกับ แพนเค้ก

 

หลายคนอาจมีความคุ้นเคยกับแพนเค้กของอเมริกันมากที่สุด (เหมือนรูปแบบที่นิยมกันในปัจจุบัน) แต่แน่นอนว่า อาหารเก่าแก่อย่าง แพนเค้กนั้น มีการกำเนิด มานานมาแล้ว ก่อนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จะถือกำเนิดขึ้นมาอีก และต้องมีชนชาติอื่นอย่าง ยุโรป ที่ผลิตแพนเค้กมาก่อนอเมริกา ได้แน่นอน จึงเกิดข้อพิพาท ระหว่างแพนเค้กของแบบอเมริกันและแบบยุโรปขึ้น

 

ซึ่งหากแบ่ง แพนเค้ก ของทั้ง 2 ชนิดนี้ อย่างชัดเจน แพนเค้กหน้าตาที่เราคุ้นเคยกัน ในปัจจุบันนั้น มักจะเป็นแพนเค้ก แบบอเมริกา ที่จะมีความหนาและฟูกว่าแบบยุโรป เนื่องจาก การใส่สารที่ทำให้แพนเค้กฟูขึ้นต่าง ๆ อย่าง ผงฟู หรือเบคกิ้งพาวเดอร์  ส่วนแพนเค้กแบบยุโรป หรือหลายคนรู้จักกันดีว่า "เครป" (Crepe) จะมีแผ่นที่บาง และแบนกว่าแบบอเมริกัน เนื่องจาก ไม่ได้ใส่ผงฟู เหมือนกับของ อเมริกัน นั่นเอง

 

4. ทานแพนเค้กฉลองใน วันแพนเค้ก ( Pancake Day )

 

วันแพนเค้ก ( Pancake Day ) ถือเป็นหนึ่งใน วันสำคัญของทาง คริสตศาสนา โดยมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "วันอังคารก่อนถือศีลอด" ( Shrove Tuesday ) และยังมีอีกชื่อเรียกว่า Pancake Tuesday โดยในวันนี้ ชาวคริสต์จะเฉลิมฉลองด้วยการกิน แพนเค้ก ที่ถือว่าเป็น อาหารไขมันสูง ก่อนทำการถือศีลอดที่จำเป็นต้อง งดอาหารที่มีไขมันสูงด้วย ก่อนเริ่มเข้าพรรษา (วันถัดไป) จนถึง วันอีสเตอร์ เพื่อระลึกถึง พระทรมานของพระเยซู และการคืนพระชนม์ของพระเยซู

 

สำหรับ วันแพนเค้ก ( Pancake Day ) ในแต่ละปี จะไม่มีวันที่แน่นอน แต่การเลือกวันจะถูกกำหนดเฉพาะ "วันอังคาร" ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ หรือต้นเดือนมีนาคม ของปีนั้น ๆ ซึ่งในปีนี้ (2022) วันแพนเค้ก ( Pancake Day ) จะตรงกับวันที่ 1 มีนาคม 2022

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ ขนมปังฝรั่งเศส

3 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ ทาร์ตไข่ ( Egg Tart )