M.K. Unigroup Corporation

ทำความรู้จักกับ โดนัท ( Donut ) ขนมแป้งทอดมีรู

admin01
mkunigroup

วันนี้ทาง Mkunigroup จะพาไปคุณไป ทำความรู้จักกับ ขนม เบเกอรี่ที่มีวางขาย และได้รับความนิยมจากคนทั่วโลกอย่าง โดนัท ( Donut ) ว่ามีประวัติที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง มาติดตามกันครับ

 

ก่อนอื่น เรามารู้ถึง นิยามของ ขนมชนิดนี้ กันก่อนดีกว่า โดนัท ( Donut ) เป็น แป้งทอด มีเนื้อคล้ายขนมเค้ก หน้าตา คล้ายห่วงยาง โดนัทมีทั้งมีไส้ และไม่มีไส้ ขึ้นอยู่กับ ชนิดของโดนัท ( Donut ) นั้น ๆ ส่วนผสมที่สำคัญ คือ แป้งสาลี น้ำตาล ไข่ และไขมัน โดยการเอา ไขมันเนย หรือไขมันจากพืช และส่วนผสมอื่น ๆ ที่นำมาปรุงแต่งให้เกิดกลิ่น รส ขนม โดนัท ( Donut )

 

ประวัติของ โดนัท ( Donut )

 

โดนัท ( Donut ) มีการถือกำเนิดขึ้นมาแล้วกว่า 400 ปี โดยขนมชนิดนี้ เป็นขนมพื้นเมือง ของเนเธอร์แลนด์ ซึ่งในสมัยนั้น โดนัท  ยังไม่มีรูตรงกลาง เหมือนทุกวันนี้ แต่เป็น แป้งทอด มีรสหวาน บางครั้งโรยน้ำตาลด้วย มีชื่อภาษาดัตช์ว่า “โอลีคูกส์” แปลเป็นไทยได้ว่า เค้กน้ำมัน ( Oil Cake ) เพราะว่ าแป้งข้างนอกกรุบกรอบ แต่ภายในนุ่มนิ่ม และมีน้ำมันในเนื้อแป้ง

 

ต่อมา ในต้นศตวรรษที่ 17 เป็นช่วงที่ ชาวยุโรป มีการอพยพไปยัง สหรัฐอเมริกา จึงได้นำ ขนมชนิดนี้ไปด้วย เพราะ ขนมนี้มีรูปร่างกลม เล็กเท่าลูกวอลนัท ชาวนิวอิงแลนด์ จึงเรียกขนมนี้ใหม่ว่า โดนัท ( Donut ) ซึ่งหมายความว่า ก้อนแป้งที่มีขนาด เท่าลูกวอลนัท นั่นเอง เพราะว่าขนมนี้ไม่มีถั่ว เป็นส่วนประกอบเลย

 

ส่วนโดนัท ( Donut ) ที่มีรู นั้นก็มีประวัติยาวนานกว่า 100 ปี มีจุดเริ่มต้น ตั้งแต่ช่วงกลางยุค 1800 ( พ.ศ. 2343 ) จากการค้นพบของชาวดัตช์ ที่อพยพเข้ามา อาศัยอยู่ในอเมริกา ในสมัยของการล่าอาณานิคม จนกระทั่งประมาณปี 1847 เอลิซาเบธ เกรกอรี่ มารดาของ กัปตันเรือนิวอิงแลนด์ นำส่วนผสมที่หลากหลาย จากคาร์โกเรือของลูก เช่น ลูกจันทน์เทศ อบเชย และเปลือกมะนาว มาใส่ลงในแป้งทอด เพื่อใช้เป็นเสบียง ในการเดินทาง ซึ่งเกรกอรี่ ได้นำถั่วฮาเซลนัท มาวางตรงกลางของขนม และเรียกขนมนี้ว่า โดนัท ( Donut )  ส่วนรูบน โดนัท ( Donut )  มาจาก แฮนสัน เกรกอรี่ บุตรชายของ เอลิซาเบธ ซึ่งไม่ชอบขนม โดนัท ( Donut ) รูปทรงกลม ของแม่ที่อมน้ำมันมากเกินไป จึงใช้ขวดพริกไทย เจาะรูตรงกลาง และสอนเทคนิคนี้ ให้แม่ของเขา

 

เมื่อมีการจัดงานปาร์ตี้ แฮนสัน เกรกอรี่ ได้นำขนม โดนัท ออกมาเลี้ยงแขก และได้รับคำชื่นชมเป็นอันมาก แต่ต่อมา ในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 เกิดโชคร้ายกับ แฮนสัน ที่ถูกจับเผาทั้งเป็น เนื่องจาก ถูกกล่าวหาว่าเป็น "พวกแม่มด" แต่ทุกวันนี้ยังมีแผ่นหินสลักยกย่อง แฮนสัน เกรกอรี่ ที่เมืองแคลมโคฟ มลรัฐเมน ในฐานะเป็น คนริเริ่มให้ ขนมโดนัทมีรู

 

การผลิตโดนัท มีจุดเปลี่ยนขึ้นมา เมื่อเกิด เครื่องผลิตโดนัทเครื่องแรกขึ้น ในปี 1920 ณ เมืองนิวยอร์ก ซิตี้ โดย อดอล์ฟ เลวิตต์ ผู้ลี้ภัยจาก สมัยของพระเจ้าซาร์แห่งรัสเซีย ได้ผลิต เครื่องทำขนมโดนัทของเขาขึ้นมา ทำให้ โดนัท กลายเป็นที่แพร่หลายอย่างรวดเร็ว และปี 1934 ในงานเวิลด์แฟร์ที่ชิคาโก โดนัท ก็กลายเป็น ขนมยอดฮิตในศตวรรษแห่งความก้าวหน้า และมีการนำ เครื่องทำขนมโดนัทแบบอัตโนมัติ มาจัดแสดงขึ้น อีกด้วย

 

ในปัจจุบัน  โดนัท ( Donut )  กลายเป็น ขนมหวานที่เป็นที่นิยมอย่างมาก ในประเทศไทย และคนทั่วโลก สำหรับ ในประเทศไทย โดนัท ( Donut ) สามารถหาซื้อได้ ตั้งแต่บน ห้างสรรพสินค้า จากแบรนด์โดนัทชั้นนำ หรือร้านเบเกอรี่ ไปจนถึงตลาดนัด อีกด้วย โดยราคาขาย จะแตกต่างกันไป ตามแต่ละสถานที่

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทำความรู้จักกับ ซินนามอนโรล ( Cinnamon Roll )

ทำความรู้จักกับ ทาร์ตเลมอน ( Lemon Tart )