M.K. Unigroup Corporation

เข้าครัวทำขนม ต้องเตรียมอะไรบ้าง

admin01
mkunigroup

ช่วงว่างๆ ในยุคโควิดแบบนี้ ใครๆ ก็มองหากิจกรรมที่สามารถทำได้ในบ้านทำกันทั้งนั้นแหละ การเข้าครัวทำขนม ก็เป็นอีกอย่างที่ใครหลายคน อาจจะทำกัน แต่ว่ามันจะต้องเตรียมอะไรบ้างนั้น เป็นสิ่งที่ยังสงสัย

 

ในวันว่างๆ แบบนี้ หลายคนอาจจะไม่มีอะไรทำ หรือหลายๆ คน อาจจะต้องทำงานที่บ้าน ( work from home ) ซึ่งไม่ว่าคุณ จะอยู่ในสถานการณ์แบบไหนก็แล้วแต่ คุณก็ได้ใช้ชีวิตอยู่ในบ้านทั้งนั้นแหละ ในช่วงที่โรคร้าย อย่างโรคโควิด 19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ทุกคนในบ้าน สมาชิกในครอบครัวของคุณ ก็มักจะอยู่บ้าน พยายามไม่ออกไปไหน เพื่อเป็นการป้องกัน โรคร้ายที่ทำลายการใช้ชีวิตประจำวันของคุณ ตัวนี้อยู่แน่ๆ แต่ถ้าหาว่า คุณลองมองมันในแง่นี้ อย่างน้อย คุณก็จะได้ใช้ชีวิต อยู่ภายในบ้าน ได้ใช้ชีวิต อยู่กับครอบครัว อันเป็นที่รักของคุณ แบบมีเวลาให้กันและกัน เพิ่มมากขึ้น เพราะปกติ คุณอาจจะต้องออกไปทำงาน ออกไปทำธุระ กว่าจะกลับบ้าน ก็อาจจะมืดค่ำ เวลาในการพบเจอ พูดคุย ของคุณกับคนภายในบ้าน ก็ลดน้อยลง หรือลูกๆ ของคุณ ต้องไปโรงเรียน กลับมาบ้าน ก็มีการบ้าน มีงานทำ ยังไม่รวมกับที่บางคน จะต้องมีการเรียนพิเศษนะ ซึ่งนี้ หากมองในแง่ดีได้จริงๆ แล้ว ถือว่า ก็ยังเป็นสิ่งที่สามารถทำให้เกิดเรื่องดีๆ จากการมีเวลา ในการใช้ชีวิตร่วมกัน กับทุกคนภายในบ้าน

 

และเมื่อมีเวลา ได้ใช้ชีวิต กับครอบครัวของคุณภายในบ้านมากขึ้น คุณ และคนอื่นๆ ในครอบครัว ก็จะต้องหาอะไรทำ หากิจกรรมดีๆ ที่จะสร้างความทรงจำดีๆ ร่วมกัน หลายๆ คน อาจจะเลือกทำกิจกรรม ออกไปเล่นกีฬาเบาๆ ที่สวน หรือ ลานหน้าบ้านกับลูกๆ บางคน อาจจะเลือกที่จะปลูกต้นไม้ ทำสวน จัดสวน ตกแต่งสวน ภายในบริเวณรอบบ้าน หรือจะเป็นการพักผ่อนคลายเครียด กับการดูหนัง ดูซีรี่ย์สักเรื่อง กับคนที่คุณรัก ไม่ว่าจะทำอะไรก็แล้วแต่ มันก็ถือว่า เป็นเรื่องดีๆ เป็นสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นกับคุณ และคนในครอบครัวของคุณ ได้ทั้งนั้น

 

อีกสิ่งหนึ่ง ที่ใครหลายๆ คน หลายๆบ้าน ชอบทำกัน นั่นก็คือ การเข้าครัวไปทำอาหารมื้อพิเศษร่วมกัน การที่ได้ทำอาหารมื้อพิเศษ หรือการที่ได้ร่วมกันทำอาหาร ด้วยเมนูที่แปลกใหม่ หรือไม่เคยทำนั้น เป็นเรื่องที่สนุกมากๆ ลองนึกถึงบรรยากาศ เวลาเราต้องเตรียมวัตถุดิบต่างๆ ของการทำอาหาร การช่วยกัน ค้นหา สูตรการทำอาหารนั้นๆ ซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า เพื่อให้การทำอาหารในครั้งนี้ ออกมาดีที่สุด การช่วยกันเตรียมเครื่องปรุงต่างๆ ไปจนถึงกระบวนการที่สนุกที่สุด คือ การได้ร่วมกัน ทำอาหาร เมนูนั้น ให้ออกมาน่ารับประทาน แค่คิดภาพ ก็รู้สึกสนุก และอยากจะชวนคุณพ่อ คุณแม่ หรือคนในครอบครัวของคุณ ออกไปหาซื้อวัตถุดิบ เตรียมเครื่องปรุง จัดเตรียมครัว เพื่อเตรียมความพร้อม สำหรับการทำกิจกรรม ที่แสนจะสนุก  และมีความอบอุ่น จากคนภายในบ้าน กันแล้วใช่ไหมหล่ะ การที่ได้ทำกิจกรรมดีๆ แบบนี้ ร่วมกับคนในครอบครัว มันมีความสุข แฮปปี้ และรู้สึกดีจริงๆ นะ

นอกเหนือจากเรื่องของการทำอาหาร อีกหนึ่งอย่าง ที่เชื่อว่า ใครหลายคน อยากที่จะลองทำ และอยากที่จะทำดู นั่นก็คือ การทำขนม ไม่ว่าจะเป็นขนมประเภทไหน ชนิดไหน ใครๆ ก็อยากลองทำกันทั้งนั้นแหละ เพราะว่าเนื่องจาก โดยปกติแล้ว ในชีวิตประจำวันของเรา มักจะไม่ค่อยมีโอกาส ได้ทำขนมกันหรอก แต่สำหรับเรื่องการทำอาหาร ทำกับข้าว ไว้รับประทานกัน อาจจะมีบ้าง หรือในบางครอบครัว อาจจะเป็นสิ่งที่ทำกันเป็นประจำ แต่สำหรับ การทำขนมแล้ว  ค่อนข้างมีโอกาสในการทำยากหน่อย ( เว้นก็แต่ บ้านที่รับทำขนม ขายขนมกันอยู่แล้ว ) ดังนั้น การที่จะได้ลองทำขนมดูสักครั้ง มันจึงเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้น น่าลองทำ และน่าสนุก ไม่แพ้การทำอาหาร ในเมนูพิเศษที่แปลกใหม่ อย่างแน่นอน

 

เข้าครัวทำขนม จะต้องเตรียมอะไรบ้าง

- เตรียมหาข้อมูล และรายละเอียดต่างๆ ของเมนู ที่คุณ และคนในครอบครัว ต้องการจะทำก่อนเลย เป็นลำดับแรก ซึ่งข้อมูล รายละเอียด วิธีการทำ การเลือกหาวัตถุดิบ ในปัจจุบัน หากันได้แบบมายากแล้ว สะดวกที่สุด ก็คงหนีไม่พ้น ข้อมูลจากทางอินเทอร์เน็ต หรือไม่ก็ หาได้จาก หนังสือเมนูการทำขนม ตามร้านหนังสือทั่วไป

- เตรียมครัวของคุณให้พร้อม

ลองเดินเข้าสำรวจ ตรวจเช็ค ภายในครัวของคุณสักหน่อย ว่ามีอุปกรณ์ในการทำขนมพร้อมแล้วหรือยัง อะไรที่ใช้ได้ อะไรที่เสีย หรืออะไรที่ยังไม่มี ควรจะตรวจสอบให้เรียบร้อย เพื่อที่จะ ไม่ให้เป็นการเสียเวลา ในภายหลัง และหากถ้าคุณ เลือกเมนูในการทำขนม ที่ต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะ หรือใช้อุปกรณ์ในการทำขนมที่ยาก คุณก็อาจจะต้องควักเงินในกระเป๋า ออกมาซื้อสักหน่อย เพื่อที่จะทำให้แพลนในการทำขนมของคุณ สามารถดำเนินการต่อได้ ตามที่ใจคุณต้องการ

- เลือกหาวัตถุดิบ

เมื่อครัวของคุณพร้อมแล้ว สิ่งที่คุณจะต้องทำต่อ นั่นก็คือ การเลือกหาวัตถุดิบ จากแหล่งวัตถุดิบต่างๆ ซึ่งในปัจจุบัน การหาวัตถุดิบ เพื่อนำมาใช้ ในการทำขนมนั้น ไม่ได้ยากเหมือนสมัยก่อน เพราะไม่ว่าคุณจะออกไปห้างไหนๆ ก็มักจะมี วัตถุดิบที่คุณสามารถนำมาใช้ ในการทำขนมของคุณ และครอบครัวได้ โดยการเลือกวัตถุดิบ ก็ออย่างที่ทุกคนรู้ๆ กันอยู่แล้วว่า ถ้าเราเลือกวัตถุดิบ ที่มีคุณภาพ มีเกรดในการคัดเลือกที่ดี หน่อย ขนมของเรามันก็จะดี และอาจจะมีความอร่อยเพิ่มมากขึ้น และที่สำคัญ ต้องเลือกวัตถุดิบให้ครบ ให้ตรงตามสูตร เพราะไม่ฉะนั้น อาจจะทำให้ขนมของคุณ ออกมาไม่ถูกต้อง ไม่อร่อย จนทำให้คุณรู้สึกแย่ แทนที่จะเป็นการทำกิจกรรมร่วมกัน ที่มีความสุข และมีความทรงจำดีๆ ควรที่จะตั้งใจเลือก อย่างพิถีพิถัน ใส่ใจหน่อย เพื่อขนมที่อร่อย และดี ของคุณ และคนที่คุณรัก

 

การเตรียมครัวในการทำขนมไม่ใช่เรื่องยาก และเป็นสิ่งที่สนุก สามารถสร้างรอยยิ้ม สร้างเสียงหัวเราะ ให้กับคุณ และคนในครอบครัวได้ ขอเพียงแค่คุณตั้งใจทำมัน และขอให้มีความสุข กับกิจกรรมดีๆ กันนะ

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทำคุกกี้ ต้องใช้อะไรบ้าง

ครัวซองต์ ทำยากไหม