M.K. Unigroup Corporation

ไขมันที่ใช้ ทำเค้ก น้ำมันพืช VS เนย แตกต่างกันอย่างไร

admin01
mkunigroup

ในการ ทำเค้ก ( Cake ) มีบางสูตรที่ใช้ น้ำมันพืช เป็นไขมัน และบางสูตรก็ใช้ เนย เป็นส่วนผสม ซึ่งเค้กที่ได้มาจาก ไขมัน ทั้ง 2 ส่วนผสมนี้ จะมีความแตกต่างกันอย่างไร มาติดตามกันครับ

 

ไขมัน หนึ่งในส่วนผสมที่ต้องมีในการทำ เค้ก ( Cake ) ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 2 รูปแบบ คือ น้ำมันพืช ( Vegetable Oil ) และ เนย ( Butter ) ซึ่งสำหรับ มือใหม่ที่พึ่งหัดทำเค้ก หากค้นหาสูตรทำเค้กจากในอินเทอร์เน็ต จากหลาย ๆ แหล่ง อาจเกิดข้อสงสัยได้ว่า ทำไมเค้กบางสูตรใส่เนย เป็นส่วนผสม และบางสูตร จึงใช้น้ำมันพืช เป็นส่วนผสมได้ โดยไขมันทั้ง 2 ประเภท จะมีคุณสมบัติ ที่ทำให้เค้ก มีความแตกต่างกัน ดังนี้

 

กลิ่นของเค้ก

 

เค้กที่มีส่วนผสมจากเนย จะให้ความหอมจากกลิ่นของเนย ที่หอมกว่า กลิ่นของเค้กที่ใช้ น้ำมันเป็นส่วนผสม

 

เนื้อสัมผัสของเค้ก

 

เค้กที่มีส่วนผสมจากเนย จะให้เนื้อสัมผัสของเค้ก ที่นุ่มกว่า เค้กที่ใช้ น้ำมันเป็นส่วนผสม จะมีความกระด้างกว่า

 

อายุของเค้ก

 

เค้กที่ใช้เนย เป็นไขมัน จะมีกลิ่นหืนง่ายกว่า เค้กที่ใช้น้ำมันเป็นส่วนผสม อายุของเค้กที่ใช้น้ำมัน เป็นส่วนผสม จึงมีอายุของเค้กที่นานมากกว่า

 

ราคาของไขมัน

 

เนยสด จะมีราคาที่สูงกว่า น้ำมันพืช

 

ถึงแม้ว่า เนย และน้ำมัน จะเป็นไขมัน เหมือนกัน แต่คุณสมบัติของไขมัน ทั้ง 2 ชนิด จะมีความแตกต่างกัน ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น โดยในการใช้ เนย หรือ น้ำมันพืช ในการทำเค้ก หรือเบเกอรี่ต่าง ๆ จะขึ้นอยู่กับ ชนิดของเค้ก หรือประเภทของเบเกอรี่ชนิดนั้นด้วย

 

เค้ก หรือเบเกอรี่แต่ละประเภท ควรใช้ไขมันใด

 

เนย : เค้ก หรือเบเกอรี่ ที่ควรใช้ เนย เป็นไขมัน ได้แก่ บัตเตอร์เค้ก / เค้กฟองน้ำ (สปันจ์เค้ก) / คุกกี้ เพื่อให้ได้ เค้กที่มีเนื้อละเอียด หอม นุ่ม และเมื่อแช่เย็น ตัวเค้กจะแน่น

 

น้ำมันพืช : เค้ก ที่ควรใช้ น้ำมันพืช เป็นไขมัน ได้แก่ ชิฟฟ่อนเค้ก ( Chiffon cake ) / เค้กแครอท / เค้กช็อกโกแลต / เค้กกล้วยหอม(บางสูตร) ที่จะทำให้รสสัมผัสของเค้ก มีความนุ่มฟู เวลากดลงแล้วเนื้อเค้กจะเด้งคืนตัว

 

เนย และน้ำมันพืช ใช้แทนกันได้หรือไม่?

 

ไขมันทั้ง 2 ชนิด สามารถใช้แทนกันได้ แต่คุณจะต้องยอมรับถึง เนื้อสัมผัส และกลิ่นหอมที่ให้แตกต่างกัน ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ความแตกต่าง ของ คุกกี้เนย และ คุกกี้ไข่

รู้จัก ค่าดัชนีน้ำตาล ของ ขนมปัง แต่ละชนิด