M.K. Unigroup Corporation

รู้จัก ค่าดัชนีน้ำตาล ของ ขนมปัง แต่ละชนิด

admin01
mkunigroup

หลายคนคงทราบกันดีว่า ขนมปัง ( Bread ) เป็นอาหารที่ให้สารอาหารสำคัญอย่าง คาร์โบไฮเดรต แก่ร่างกายได้ ขนมปัง จึงเป็นอาหารที่สามารถวัด ค่าดัชนีน้ำตาล โดยขนมปัง แต่ละชนิด จะมีค่าดัชนีน้ำตาลเท่าไรบ้าง มาติดตามกันครับ

 

ขนมปัง ( Bread ) แหล่งอาหารสำคัญอย่างหนึ่ง ที่ให้สารอาหาร จำพวก คาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate ) ที่เป็นสารอาหารที่ให้พลังงานแก่ร่างกายได้ เมื่อเรารับประทาน ขนมปัง หรืออาหารจำพวก คาร์โบไฮเดรต เข้าสู่ร่างกาย ร่างกายจะดูดซึม และเปลี่ยนเป็นน้ำตาลในเลือด ซึ่งระยะเวลาที่ใช้ใน การดูดซึม และเปลี่ยนเป็นน้ำตาลนั้น มีผลต่อสุขภาพของเราได้  โดยหากคาร์โบไฮเดรต มีการแตกตัวอย่างรวดเร็ว ในระหว่าง การย่อยอาหาร ทำให้กลูโคสเข้าสู่กระแสเลือดได้อย่างรวดเร็ว จะเป็นผลเสียต่อสุขภาพ ทำให้เสี่ยงต่อการเป็น โรคเบาหวาน โรคอ้วน หรือมีน้ำหนักตัวขึ้นได้ ดังนั้น เราจึงควรเลือกรับประทาน ขนมปัง หรืออาหารจำพวก คาร์โบไฮเดรตที่มีการแตกตัวของ น้ำตาล เข้าสู่กระแสเลือกอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งสามารถวัดค่าเหล่านี้ได้ด้วย “ค่าดัชนีน้ำตาล” ( Glycemic Index )

 

ค่าดัชนีน้ำตาล คืออะไร?

 

ค่าดัชนีน้ำตาล ( Glycemic Index ) หรือถูกเรียกอย่างง่ายว่า “ ค่า GI ”  เป็นหน่วยวัดผลของ คาร์โบไฮเดรต ต่อระดับน้ำตาลในเลือด ว่ามีปริมาณของน้ำตาลในเลือดมากน้อยเพียงใด หลังจากที่ กินอาหารที่ต้องการวัดไปแล้ว 1 - 2 ชั่วโมง ซึ่งวัดจาก ระดับน้ำตาลในเลือด หลังรับประทาน อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต ประมาณ 50 กรัม เทียบกับ น้ำตาลกลูโคส หรือขนมปังขาว ที่เป็นค่ามาตรฐาน คือ 100 ( เปรียบเทียบ คาร์โบไฮเดรตเท่ากัน กรัมต่อกรัม )

 

หากคาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate ) มีการแตกตัวอย่างรวดเร็ว ในระหว่างการย่อยอาหาร ทำให้กลูโคสเข้าสู่กระแสเลือด ได้อย่างรวดเร็ว หมายความว่า อาหารชนิดนั้น มีค่าดัชนีน้ำตาล หรือค่า GI สูง แต่ถ้าหากคาร์โบไฮเดรต แตกตัวอย่างช้า ๆ ค่อย ๆ ให้กลูโคสเข้าสู่ระบบไหลเวียนโลหิต อย่างสม่ำเสมอ หมายความว่า อาหารชนิดนั้น มีค่า GI ต่ำ ที่มีการตอบสนองต่อน้ำตาลในเลือดได้ช้า จึงดีต่อสุขภาพของผู้รับประทาน

 

ระดับของ ค่าดัชนีน้ำตาล ( GI )

 

การแบ่งค่าดัชนีน้ำตาล ( GI ) ของอาหาร สามารถแบ่งได้ 3 ระดับตามค่าที่วัดได้ ดังนี้

 

1. ค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ ( Low GI ) : มีค่า GI น้อยกว่า หรือเท่ากับ 55

2. ค่าดัชนีน้ำตาลปานกลาง ( Medium GI ) : มีค่า GI ในระดับ 56 – 75

3. ค่าดัชนีน้ำตาลสูง ( High GI ) : มีค่า GI มากกว่า 75

 

ค่าดัชนีน้ำตาลของ ขนมปัง แต่ละชนิด

 

ข้อมูลจาก เว็บไซต์ weightlossresources.co.uk ได้มีการจัดหมวดหมู่ของ ขนมปัง แต่ละชนิดตาม ค่าดัชนีน้ำตาลทั้ง 3 ระดับไว้ ดังนี้

 

1. ขนมปังที่มี ค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ ( Low GI ) ได้แก่

  • ตอติญ่าโรล ( Tortilla Wraps ) มีค่า GI 30
  • ขนมปังข้าวบาร์เลย์ ( Barley Brown Bread ) มีค่า GI 40
  • ขนมปังซาวร์โด ( Sourdough Bread ) มีค่า GI 54

 

2. ขนมปังที่มี ค่าดัชนีน้ำตาลปานกลาง ( Medium GI ) ได้แก่

  • ขนมปังจากข้าวทั้งเมล็ด ( Granary bread ) มีค่า GI  62
  • ขนมปังพิตต้าโฮลมีล ( Wholemeal pitta bread ) มีค่า GI 63
  • ครัวซองต์ ( Croissant ) มีค่า GI 67
  • ขนมปังพิตต้าขาว ( White pitta bread ) มีค่า GI 67

 

3. ขนมปังที่มี ค่าดัชนีน้ำตาลสูง ( High GI ) ได้แก่

  • ขนมปังโซดา ( Soda Bread ) มีค่า GI 70
  • ขนมปังขาว ( White bread ) มีค่า GI 72
  • เซียบัตต้า ( Ciabatta ) มีค่า GI 72
  • ขนมปังกรอบ ( Crackerbread ) มีค่า GI 85

 

ขนมปังที่ยิ่งมีค่า Glycemic Index (GI)  สูงเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้มี น้ำตาลในเลือดมากเท่านั้น จึงมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน ความดัน โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด หรือโรคหัวใจได้ เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดี เราจึงควรหลีกเลี่ยง การรับประทาน ขนมปังที่มีค่าGI สูงให้ได้มากที่สุด จะเป็นผลดีต่อร่างกาย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทำความรู้จักกับ ไอศกรีม ซอร์เบท ( Sorbet)

รูปแบบ ไอศกรีม ( Ice Cream ) ตามส่วนผสมหลัก