M.K. Unigroup Corporation

รูปแบบ ไอศกรีม ( Ice Cream ) ตามส่วนผสมหลัก

admin01
mkunigroup

ไอศกรีม ( Ice Cream ) ของหวานเย็นที่มีหลายรสชาติ และหลากสไตล์ ซึ่งหากเราแบ่งประเภทของ ไอศกรีม ตามส่วนผสมหลัก จะแบ่งไอศกรีมได้กี่ประเภท เรามาติดตามกันครับ

 

โลกของไอศกรีม เป็นพื้นที่ที่กว้างใหญ่ และซับซ้อนมาก เพราะเราสามารถเห็น ไอศกรีม หลายรสชาติ และหลากสไตล์ จนเราสามารถ จำแนกประเภทของ ไอศกรีม ได้หลากหลายรูปแบบมาก ไม่ว่าจะเป็น รสชาติ ส่วนผสม ปริมาณไขมัน และเนื้อสัมผัสได้ โดยหากเราแบ่งประเภทของ ไอศกรีม ตามส่วนผสมหลัก จะสามารถแบ่งได้เป็น 4 ประเภท ดังต่อไปนี้

 

1. ไอศกรีม ( Ice Cream )

 

เป็นไอศกรีมแบบดั้งเดิมที่ได้รับความความนิยมมากที่สุด ในบรรดาไอศกรีมทั้งหมด ไอศกรีมแบบดั้งเดิม จะมีส่วนผสมของนม น้ำตาล ไขมัน (ครีม) และเครื่องปรุงรสต่าง ๆ ตามรสชาตินั้น ๆ เช่น ช็อกโกแลต วานิลลา กาแฟ คุกกี้แอนด์ครีม เป็นต้น

 

ไอศกรีม ยังสามารถแบ่งได้ย่อยอีกในชื่อ "เจลาโต" ( Gelato ) โดยไอศกรีม กับเจลาโต จะมีความแตกต่างกัน ในด้านของ สัดส่วนจากส่วนผสมหลักอย่าง "นม" และ "ครีม" โดยไอศกรีม จะมีสัดส่วนของไขมันและครีม เจลาโต โดยจะมีไขมันอย่างต่ำ 10% และอาจมีการใช้ ไข่แดง เป็นส่วนผสมเพิ่มเติมได้

 

ส่วน "เจลาโต" ( Gelato ) ที่ถือเป็น ไอศกรีมตำรับอิตาเลียน จะมีสัดส่วนของไขมันและครีม น้อยกว่า ไอศกรีม โดยมีไขมันประมาณ 5-7% จากส่วนผสมทั้งหมด และในการทำ เจลาโต ยังหลีกเลี่ยงในการใช้ไข่ อีกด้วย

 

2. ไอศกรีมโยเกิร์ต ( Yogurt Ice Cream )

 

เป็นไอศกรีมที่มี ส่วนผสมหลักเหมือนกับ ไอศกรีม แต่จะมีส่วนผสมเพิ่มเติม คือ โยเกิร์ต ซึ่งจะให้รสชาติหวานกลมกล่อม เหมือนไอศกรีม แต่จะมีเปอร์เซนต์ของ ไขมันต่ำกว่ามาก และมีความเปรี้ยวเล็กน้อย จากโยเกิร์ต

 

3. เชอร์เบท ( Sherbet )

 

เป็นไอศกรีมที่มีส่วนผสมสำคัญ คือ ผลไม้ นม และน้ำตาล แต่ไม่มีส่วนผสมจาก ไขมัน การใช้ไขมันนม ในการทำ เชอร์เบท ( Sherbet ) จะมีการกำหนดไขมันนม ไม่เกิน 1-3% หากเกิน 3% จะถือว่าเป็น ไอศกรีม ส่วนผลไม้ที่มักใช้กับ การทำ เชอร์เบท ( Sherbet ) มักใช้ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ไอศกรีมชนิดนี้ จึงมีรสชาติออกเปรี้ยว และหวาน เนื้อไอศกรีม จะมีความเนียนละเอียด เนื้อสีสด

 

4. ซอร์เบท ( Sorbet )

 

เป็นไอศกรีมที่มีความคล้ายกับ เชอร์เบท ( Sherbet ) ในแง่ของการใช้ส่วนผสมอย่าง “ผลไม้” แต่ซอร์เบท ( Sorbet ) จะมีความแตกต่างจาก เชอร์เบท ( Sherbet ) คือ ไม่มีการใช้นม เป็นส่วนผสม และซอร์เบทบางตัว อาจมีส่วนผสมของ ไข่ขาว มาแทนได้ โดยเชอร์เบท ( Sherbet ) ที่มีส่วนผสมของ นม จะมีเนื้อสัมผัสที่เหนียว เนียนละเอียด ส่วนซอร์เบท ( Sorbet ) ที่จะมีลักษณะเป็น เกล็ดละเอียด

 

ไอศกรีม เชอร์เบท ( Sherbet ) และซอร์เบท ( Sorbet ) ถือได้ว่า เป็นไอศกรีมที่ได้รับความนิยมมากขึ้น ในปัจจุบัน โดยสำหรับ สายรักสุขภาพ ที่มักเลือกรับประทาน ไอศกรีมทั้ง 2 รูปแบบนี้ หรือเมื่อคุณรู้จัก รูปแบบของ ไอศกรีม ( Ice Cream ) ตามส่วนผสมหลัก เหล่านี้แล้ว จะช่วยให้คุณสามารถ ควบคุมปริมาณไขมันจากนม และครีมได้ อีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เจลาโต vs. ไอศกรีม แตกต่างกันอย่างไร

ทำความรู้จักกับ โดนัท ( Donut ) ขนมแป้งทอดมีรู