M.K. Unigroup Corporation

ประเภทของ ขนมปัง สายธัญพืช

admin01
mkunigroup

ขนมปังธัญพืช ถือได้ว่า เป็นเบเกอรี่ทางเลือก ที่เหมาะสำหรับ ผู้ที่ใส่ใจสุขภาพเป็นอย่างมาก เนื่องจาก เป็นขนมปัง ที่ประกอบด้วย ธัญพืช หลากหลายชนิดอยู่ในนั้น และเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งธัญพืชแต่ละชนิด ที่มีอยู่ใน ขนมปังธัญพืช จะมีชนิดใดบ้าง เรามาทำความรู้จักกันครับ

 

จากกระแส คนรักสุขภาพ ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ ณ ขณะนี้  ทำให้หลายคน หันมาใส่ใจสุขภาพของตนเองมากขึ้น โดยเฉพาะ การเลือกรับประทาน อาหารที่มีประโยชน์ แก่ร่างกาย ทำให้อาหาร และผลิตภัณฑ์อาหารหลากหลายชนิด ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เข้ากับ พฤติกรรมของผู้บริโภค โดยเฉพาะ คนรักสุขภาพ และสำหรับ ขนมปัง ที่เป็นหนึ่งในอาหารที่ให้ คาร์โบไฮเดรตแก่ร่างกาย ก็ได้มีผลิต ขนมปังทางเลือก ให้กับ กลุ่มเป้าหมาย สายรักสุขภาพ เช่นกัน อย่าง ขนมปังธัญพืช ที่มีวางขายหลากหลายชนิด ดังนี้

 

1. ขนมปังโฮลวีท ( Whole Wheat Bread )

 

หากพูดถึง ขนมปังที่สายรักสุขภาพ หลายคนต้องนึกถึง ขนมปังชนิดนี้ ก่อนเป็น อันดับแรกแน่ ๆ โดยขนมปังโฮลวีท ( Whole Wheat ) มีการใช้ธัญพืชหลัก คือ เมล็ดของข้าวสาลี หรือเมล็ดวีต แบบเต็มเมล็ด ที่ไม่ผ่านการขัดสี เหมือนกับ ขนมปังขาวทั่วไป

 

2. ขนมปังโฮลเกรน ( Whole Grain Bread )

 

เป็นขนมปังที่ทำมาจากธัญพืช เต็มเมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสี หรือขัดสีน้อย ประเภทใดประเภทหนึ่ง โดยธัญพืชเหล่านั้น ยังอุดมไปด้วย สารอาหารครบถ้วน ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายทั่วทั้งเมล็ด ตั้งแต่เยื่อหุ้มเมล็ด จมูกข้าว และเนื้อเมล็ด จึงมีใยอาหารสูง ที่ช่วยการทำงาน ของระบบขับถ่าย ได้อีกด้วย

 

3. ขนมปังมัลติเกรน ( Multi Grain Bread )

 

ขึ้นชื่อว่า มัลติ ( Multi ) ที่หมายถึง ความหลากหลาย ขนมปังธัญพืช ชนิดนี้ จึงอุดมไปด้วย ธัญพืชหลากหลายชนิดแน่ ๆ เช่น ข้าวสาลี  , เมล็ดงา , ข้าวบาร์เลย์ , ข้าวโอ๊ต , เมล็ดทานตะวัน , ถั่วพีแคน เป็นต้น ที่ยังคงคอนเซป ธัญพืชแบบเต็มเมล็ด เหมือนกับ ขนมปังโฮลวีท และ  ขนมปังโฮลเกรน

 

4. ขนมปังไรย์ ( Rye Bread )

 

เป็นขนมปังที่ได้มาจากธัญพืชอย่าง ไรย์ ( Rye ) ที่นำมาบดเป็นเนื้อแป้ง และขึ้นรูปเป็นขนมปัง โดยขนมปังชนิดนี้ จะมีความยุ่งยาก ในการขึ้นรูปเป็น ขนมปังได้ยากกว่า ขนมปังธัญพืชชนิดอื่น ๆ แต่สามารถเก็บรักษาไว้ได้นานกว่า แถมยังมีไขมันต่ำ และอยู่ท้องได้นาน จึงเหมาะสำหรับ ผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก เพื่อสุขภาพ เป็นอย่างมาก

 

ประโยชน์ของ ขนมปังธัญพืข

 

ขนมปังธัญพืช ทั้ง 4 ชนิดนี้ มีประโยชน์ต่อ ผู้รับประทาน ดังนี้

 

1. ช่วยรักษา ระดับน้ำตาลได้ โดยการชะลอคาร์โบไฮเดรต เข้าสู่กระแสเลือด

2. ช่วยป้องกันโรคหัวใจ เพราะมีไฟเบอร์ โพแทสเซียม และฟอสฟอรัสสูง

3. ช่วยในเรื่องการขับถ่าย ให้ทำงานดีขึ้น

4. ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ เพราะอุดมไปด้วย วิตามิน

5. ป้องกันโรคท้องผูกได้

6. ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย และนอนหลับได้ดี

7. มีโซเดียมต่ำ ช่วยลดภาวะ ความดันโลหิตสูง

 

ขนมปังธัญพืช ทั้ง 4 ชนิด ล้วนมีประโยชน์  และคุณค่าทางโภชนการทางอาหาร มากกว่า ขนมปังขาว แบบทั่วไป โดยขนมปังธัญพืช แต่ละชนิด มีประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ ไม่ต่างกันมากนัก แต่จะต่างกันเล็กน้อยที่ ธัญพืช ที่นำมาใช้ในการนำมาทำ ขนมปังที่อาจมีสารอาหาร ที่แตกต่างกันได้ 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทำความรู้จักกับ ไอศกรีม ซอร์เบท ( Sorbet)

ไอศกรีม เชอร์เบท และ ซอร์เบท แตกต่างกัน อย่างไร