M.K. Unigroup Corporation

ไอศกรีม เชอร์เบท และ ซอร์เบท แตกต่างกัน อย่างไร

admin01
mkunigroup

เชอร์เบท ( Sherbet ) และ ซอร์เบท ( Sorbet ) ต่างก็เป็นไอศกรีมที่มี "ผลไม้" เป็นส่วนประกอบสำคัญ ซึ่งไอศกรีมทั้ง 2 ประเภทนี้ จะมีความ แตกต่างกัน อย่างไรบ้าง วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันครับ

 

ก่อนอื่น เราจะมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า เชอร์เบท และ ซอร์เบท เป็นไอศกรีมที่มี ผลไม้ เป็นองค์ประกอบสำคัญ เหมือนกัน และด้วยการเรียกชื่อที่คล้ายกัน ทำให้หลายคน อาจคิดว่า เชอร์เบท และ ซอร์เบท คือ ไอศกรีม ประเภทเดียวกัน เพียงแต่เรียกได้ 2 แบบ ซึ่งจริง ๆ ไม่เป็น เช่นนั้น และไอศกรีมทั้ง 2 ประเภทนี้ มีความแตกต่างกันอยู่

 

โดยปกติแล้ว ไอศกรีม จะมีส่วนประกอบหลัก คือ นม ไขมัน น้ำตาล และมิกซ์เข้ากับ ส่วนผสมอื่น ๆ ซึ่งสำหรับ เชอร์เบท ( Sherbet ) และ ซอร์เบท ( Sorbet ) จะมีความแตกต่างจาก ไอศกรีม หรือเจลาโต้ทั่ว ๆ ไป เพราะไอศกรีมทั้ง 2 ชนิดนี้ จะไม่มีส่วนผสมของ "ไขมัน" นั่นเอง

 

เชอร์เบท และ ซอร์เบท แตกต่างกันอย่างไร?

 

ส่วนสำคัญ ที่ทำให้ เชอร์เบท ( Sherbet ) และ ซอร์เบท ( Sorbet ) มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนนั้น คือ "นม" ที่เป็นอีกหนึ่งส่วนผสม สำหรับ ไอศกรีม โดยเชอร์เบท ( Sherbet ) จะมีส่วนผสมของนม อยู่เพียงเล็กน้อย ส่วน  ซอร์เบท ( Sorbet ) จะไม่มีส่วนผสมของ นม อยู่เลย ซึ่งหากจะให้เราสรุปนิยมของ  ซอร์เบท ( Sorbet ) ง่าย ๆ ก็คือ เป็นไอศกรีมที่คล้ายกับ น้ำผลไม้ปั่นแบบแช่แข็ง เพราะไม่มีส่วนผสมจาก นม และไขมัน นั่นเอง

 

เมื่อ เชอร์เบท ( Sherbet ) และ ซอร์เบท ( Sorbet ) มีส่วนผสมที่แตกต่างกัน ก็คือ นม ทำให้ไอศกรีมทั้ง 2 รูปแบบนี้ มีเนื้อสัมผัสที่แตกต่างกันไปด้วย โดยเชอร์เบท ( Sherbet ) ที่มีส่วนผสมของ นม จะมีเนื้อสัมผัสที่เหนียว เนียนละเอียด กว่า  ซอร์เบท ( Sorbet ) ที่จะมีลักษณะเป็น เกล็ดละเอียด

 

ผลไม้ ที่ใช้ทำ เชอร์เบท และซอร์เบท

 

การทำ เชอร์เบท ( Sherbet ) และ ซอร์เบท ( Sorbet ) มักจะใช้ ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว โดยเฉพาะ ส้ม มะนาว สตรอว์เบอร์รี ราสเบอร์รี ที่มีความเปรี้ยว และหวาน มีความเบา ให้ความสดชื่น ทำให้ล้าง รสอาหารหลักได้ดี แต่นั่น ไม่ได้หมายความว่า เชอร์เบท หรือ ซอร์เบท ต้องเป็น “ผลไม้รสเปรี้ยว” เสมอไป เพราะในปัจจุบัน ไอศกรีมทั้ง 2 รูปแบบ ก็ได้ถูกนำมาใช้กับ ผลไม้หลากหลายรูปแบบ แล้วแต่ผลไม้ของท้องถิ่น หรือผลไม้ตามฤดูกาล และสำหรับ ในประเทศไทย เราจะเห็นการใช้ ผลไม้ต่าง ๆ เช่น มะม่วง มะนาว เสาวรส ลิ้นจี่ มะยงชิด สละ เป็นต้น ขึ้นอยู่กับ ความชอบของแต่ละบุคคล รวมไปถึง การใช้รสชาติ หรือกลิ่นแปลก ๆ อย่าง ชาเขียว ผักชีฝรั่ง ลาเวนเดอร์ สมุนไพร เป็นต้น

 

ความนิยมของ เชอร์เบท และ ซอร์เบท

 

ในปัจจุบัน ไอศกรีม ที่มีส่วนผสมจาก ผลไม้ อย่าง เชอร์เบท ( Sherbet ) และ ซอร์เบท ( Sorbet ) กำลังได้รับความนิยมจากคนไทย มากขึ้น โดยเฉพาะ ในยุคนี้ที่เทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรง การเลือกรับประทาน เชอร์เบท และ ซอร์เบท ที่เป็นไอศกรีมที่ปราศจาก "ไขมัน" ทำให้เป็นของหวานที่มี แคลอรี่ต่ำกว่า ไอศกรีม แบบทั่วไป และของหวานชนิดอื่น ๆ เชอร์เบท และ ซอร์เบท จึงถือว่า ทางเลือกสำหรับ ของหวานทางเลือกที่ดี สำหรับ ผู้ที่รักสุขภาพได้ เป็นอย่างดี

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เจลาโต vs. ไอศกรีม แตกต่างกันอย่างไร

ทำความรู้จักกับ โดนัท ( Donut ) ขนมแป้งทอดมีรู