M.K. Unigroup Corporation

สูตร ชูครีม ( Choux Cream ) ง่าย ๆ มือใหม่ก็ทำได้

admin01
mkunigroup

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ วันนี้เราจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำขนมอร่อย ๆ ที่เห็นได้ทั่วไปตามร้านขาย เบเกอรี่ หรือ ตามคาเฟ่ ร้านกาแฟต่าง ๆ นั่นก็คือ ชูครีม ( Choux Cream ) นั่นเอง ซึ่งบอกไว้เลยว่าสูตรนี้ง่ายมาก ๆ มือใหม่ก็ทำได้ค่ะ

 

ชูครีม ( Choux Cream ) เป็นขนมเบเกอรี่ จากประเทศฝรั่งเศส ที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน ไม่แพ้ขนมเบเกอรี่ชนิดอื่น ๆ ซึ่งคาดว่าชูครีม ( Choux Cream ) นิยมรับประทานมาตั้งแต่ เมื่อ 150 ปีที่แล้ว โดยเริ่มเป็นที่รู้จัก ในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2443 โดยพ่อค้าชาวฝรั่งเศส เป็นผู้นำเข้ามา แต่ด้วยชื่อของชูครีม ( Choux Cream ) ที่เรียกยาก ทำให้คนไทยเหมารวม เรียกขนมเบเกอรี่ชนิดนี้ว่า เอแคลร์ ( Eclair )

 

สูตร ชูครีม ( Choux Cream ) อร่อย ๆ ทำง่าย ๆ

สำหรับขั้นตอน ในการทำขนมเบเกอรี่ ชูครีม ( Choux Cream ) นั้น ปัจจุบันมีขั้นตอนในการทำ ที่ไม่ยุ่งยากเหมือนในอดีต ด้วยเพราะส่วนหนึ่ง เป็นผลมาจาก ส่วนผสมหลายชนิด เป็นส่วนผสมสำเร็จรูป ทำให้สามารถลดขั้นตอน ในการทำลงได้ ที่สำคัญมีอุปกรณ์ ในการทำขนมมากมาย จึงช่วยให้การทำขนมเบเกอรี่ชนิดนี้ เป็นเรื่องที่ง่าย ๆ เพียงแค่ปลายนิ้ว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก bistronomyb2b.com

ส่วนผสมสำคัญของ ชูครีม ( Choux Cream )

ไส้คัสตาร์ดครีม

  1. 1.แป้งข้าวโพด 30 กรัม
  2. 2.นมสด 400 กรัม
  3. 3.ไข่แดง เบอร์ 2 4 ฟอง
  4. 4.เนยสดรสเค็ม 20 กรัม
  5. 5.น้ำตาลทราย 90 กรัม
  6. 6.กลิ่นวานิลลา 1/2 ช้อนชา

แป้งด้านนอก

  1. 1.แป้งเค้ก 120 กรัม
  2. 2.ไข่ไก่ เบอร์ 2 4 ฟอง
  3. 3.นมสด 100 กรัม
  4. 4.เนยสดรสเค็ม 85 กรัม
  5. 5.น้ำตาลทราย 10 กรัม
  6. 6.เกลือ 1/2 ช้อนชา
  7. 7.น้ำเปล่า

 

ขั้นตอน และ วิธีทำ ชูครีม ( Choux Cream )

ขั้นตอนการทำไส้คัสตาร์ดครีม

  1. 1.เทนมใส่หม้อ นำขึ้นตั้งไฟอ่อนจนนมเดือด พักไว้
  2. 2.ตีไข่แดงกับน้ำตาลทราย ในชามผสมให้เข้ากัน จากนั้นร่อนแป้งข้าวโพดใส่ลงไป คนส่วนผสมทั้งหมดด้วยตะกร้อให้เข้ากัน
  3. 3.เมื่อส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดีแล้ว ให้นำนมที่ต้มแล้วเทใส่ลงไปในส่วนผสมแป้งกับไข่ คนส่วนผสมให้เข้ากันอีกครั้ง จากนั้นนำขึ้นตั้งไฟอ่อน
  4. 4.คนส่วนผสมไส้คัสตาร์ดครีมจนสุกและข้น จากนั้นเติมเนย และ กลิ่นวานิลลา ลงไปเพื่อเพิ่มความหอม ปิดไฟยกลง ตักพักไว้ในชามผสม ปิดชามด้วยพลาสติก ถนอมอาหาร พักไว้จนเย็น

ขั้นตอนการทำแป้งชูครีม

  1. ต้มน้ำเปล่ากับน้ำตาลทราย เนย นม และ เกลือ ในกระทะ คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ตั้งไฟทิ้งไว้จนส่วนผสมเดือด จากนั้นยกลงจากเตา ค่อย ๆ เทแป้งที่ร่อนเตรียมไว้ใส่ลงไป คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันอีกครั้ง นำขึ้นตั้งไฟอ่อน
  2. กวนแป้ง และ ส่วนผสม ประมาณ 2 – 3 นาที จนได้แป้งเนื้อเนียน ให้ปิดไฟยกลง
  3. ใช้ไม้พายคนแป้ง เพื่อให้แป้งคลายความร้อน จากนั้นตอกไข่ใส่ทีละฟอง คนแป้งกับไข้ให้เข้ากัน นำขึ้นตั้งไฟอ่อนอีกครั้ง
  4. กวนแป้งจนสุก เหนียวได้ที่ และ เนื้อเนียน ปิดไฟยกลง พักให้แป้งอุ่น
  5. วอร์มเตาอบให้ร้อน ก่อนนำขนมเข้าเตาอบ เป็นเวลา 20 นาที
  6. นำส่วนผสมแป้งบีบใส่ถาดอบ เป็นลักษณะทรงกลม ชิ้นพอประมาณ นำเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 190 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 25 – 30 นาที นำขนมออกจากเตา
  7. นำมีดเจาะลงไปเป็นรูปกากบาท ตรงฐานแป้งขนมที่อบแล้ว จากนั้นนำไส้คัสตาร์ดครีมใส่ถุงบีบ บีบไส้คัสตาร์ดตรงรูที่เจาะไว้ ทำจนครบ
  8. เสิร์ฟชูครีมพร้อมกับ ชา กาแฟ หรือ โกโก้ร้อน เป็นอันเสร็จ

 

ปัจจุบันยังมีหลาย ๆ คนเรียกชื่อ ขนมเบเกอรี่ชนิดนี้ว่า แอแคลร์ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ชูครีม ( Choux Cream ) และ แอแคลร์ มีส่วนผสม และ ขั้นตอนในการทำ ที่ไม่แตกต่างกัน แตกต่างกันเพียงแค่รูปทรงของขนมเท่านั้น โดย ชูครีม ( Choux Cream ) จะมีลักษณะทรงกลม ส่วน แอแคลร์ จะมีลักษณะยาว โดยทั้ง 2 ชนิด สอดไส้คัสตาร์ดเหมือนกัน คราวนี้เมื่อเพื่อน ๆ ทำ ชูครีม ( Choux Cream ) เป็นแล้ว จะทำรับประทานเมื่อไหร่ ก็คงไม่ใช่เรื่องยาก ทำทานในครอบครัว เป็นขนมทานเล่น หรือ ของว่าง ทานกับ ชา กาแฟ หรือ โกโก้ ก็อร่อยค่ะ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

French Toast เบเกอรี่ เป็นได้ทั้ง อาหารคาว และ อาหารหวาน

ครอฟเฟิล ( Croffle ) เบเกอรี่ แนวใหม่