M.K. Unigroup Corporation

ทำความรู้จักกับ ซินนามอนโรล ( Cinnamon Roll )

admin01
mkunigroup

หากพูดถึงขนมหวานที่มีการนำเครื่องเทศอย่าง อบเชย มาใช้เป็นส่วนผสมของขนม จะนึกถึงขนมชนิดใดไปไม่ได้ นอกจาก ซินนามมอนโรล ( Cinnamon Roll ) และในวันนี้เราจะมา ทำความรู้จักกับขนมชนิดนี้กันครับ

 

ซินนามอนโรล คืออะไร?

 

ซินนามอนโรล ( Cinnamon Roll ) เป็นขนมหวานรูปร่างเป็นเกลียวขด ที่ได้มาจากการนำ แป้งยีสต์ มารีด แล้วม้วนเป็นเกลียวขด ให้อยู่ในรูปแบบของ โรล ( Roll ) และถูกโรยหน้าด้วย ผงอบเชยและน้ำตาล หรือในบางรูปแบบ อาจทำไส้ซินนามอน สอดไส้เข้าไปด้วย

 

ซินนามอนโรล ถือได้ว่า เป็นหนึ่งในขนมหวาน ตระกูลขนมอบ ( Pastry ) เนื่องจาก ในการทำซินนามอนโรล ต้องผ่านกระบวนการอบ เพื่อทำให้ขนมสุก โดยส่วนผสมหลัก ในการทำซินนามอนโรล ได้แก้ แป้ง น้ำตาล เนย และอบเชย ( ผงอบเชย )

 

การเรียกชื่อ ซินนามอนโรล สามารถเรียก ชื่อได้หลากหลายตามต้นกำเนิด และรูปร่างของมัน เช่น ขนมปังอบเชย ( Cinnamon bun ), อบเชยหมุน ( Cinnamon swirl ), ขนมปังอบเชยเดนมาร์ก ( Danish Cinnamon ) และขนมปังอบเชยหอยทาก ( Cinnamon snail )

 

ต้นกำเนิดของ ซินนามอนโรล

 

ซินนามอนโรล ( Cinnamon Roll ) ม้วนแรกที่ถูกอบขึ้น เกิดขึ้นที่ สวีเดน ซึ่งขนมชนิดนี้สันนิษฐานว่า เกิดขึ้นจากการพัฒนาขนมอบ หลังจากได้รับ การแนะนำเครื่องเทศอย่าง อบเชย มาใช้ในอาหาร โดยผู้ค้าเครื่องเทศชาวโรมัน ได้แนะนำ อบเชย ของศรีลังกา ให้กับชาวยุโรป ได้รู้จัก นั่นเอง ซินนามอนโรล ( Cinnamon Roll ) ที่ถูกคิดค้นโดย ชาวสวีเดน ในสมัยนั้น จะถูกเรียกเป็นภาษาสวีเดนว่า kanelbulle ที่แปลว่า ขนมปังอบเชย ตรงตัวเลย

 

วันซินนามอนโรล

 

ในปี ค.ศ.1999 ประเทศสวีเดน ได้มีการกำหนดให้ วันที่ 4 ตุลาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคิดค้นซินนามอนโรงถูกคิดค้นขึ้นมาเป็นครั้งแรก ให้เป็น วันซินนามอนโรล ( Kanelbullens dag ) นับเป็นวันสำคัญประจำปี เพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาดของประเทศสวีเดน

 

ไม่ใช่แค่เพียง ประเทศสวีเดน เท่านั้นที่มี วันซินนามอนโรล แต่ใน ประเทศฟินแลนด์ ก็ได้รับวัฒนธรรมนี้มาใช้ด้วย โดยกำหนดวันที่ 4 ตุลาคม ของทุกปี ให้เป็น วันซินนามอนโรล ( Korvapuustipäivä ) เช่นเดียวกัน

 

ความแตกต่างของซินนามอนโรล

 

ซินนามอนโรล ( Cinnamon Roll ) ของในแต่ละท้องถิ่น มีการใช้วัตถุดิบ และหน้าตารูปร่างของขนม ที่เป็นลักษณะม้วนเกลียว ไม่ต่างกันมากนัก แต่ขนาดของซินนามอนโรล อาจมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดได้ โดยในร้านเบเกอ รี่ส่วนใหญ่ มักจะผลิต ซินนามอนโรล ขนาดประมาณ 5 ซม. ส่วนซินนามอนที่มี ขนาดใหญ่ 10 ซม. สามารถพบได้ใน ฟินแลนด์ ซึ่งจะถูกเรียกว่า Korvapuusti

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ เซียบัตต้า ( Ciabatta )

ชื่อเรียก คุกกี้ปีใหม่ แต่ละรูปทรง