M.K. Unigroup Corporation

3 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ ทาร์ตไข่ ( Egg Tart )

admin01
mkunigroup

หากพูดถึงขนมอบกลิ่นไข่แดงหอมฟุ้ง คงนึกถึงขนมชนิดใดเป็นไม่ได้ นอกจาก "ทาร์ตไข่" ขนมอบหน้าไหม้ ที่มีเรื่องราวน่าสนใจอย่างมาก เราจึงได้ลิสต์ 5 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ ทาร์ตไข่ ( Egg Tart ) ที่น่าสนใจมาให้คุณได้อ่านกัน ดังต่อไปนี้

 

1. ทาร์ตไข่ หนึ่งในขนมอบ

 

ทาร์ตไข่ ( Egg Tart ) จัดว่าเป็น เบเกอรี่ประเภท ขนมอบ หรือเพสตี้ ( Pasty ) เนื่องจาก มีการใช้ แป้ง, น้ำตาล, นม, เนย และไข่ เป็นส่วนผสมหลัก รวมไปถึง กระบวนการในการทำ คือ การอบ นั่นเอง

 

2. ลักษณะพิเศษของ ทาร์ตไข่

 

หลายคนที่พึ่งเคยทาน ทาร์ตไข่ อาจจะสงสัยว่า ทาร์ตไข่ ที่ตนเองทานอยู่นั้น ทำไมถึงมีหน้าไหม้ เป็นความผิดพลาดของการทำทาร์ตไข่หรือเปล่า ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นความตั้งใจในการทำ เพราะ ทาร์ตไข่ที่หน้าออกไหม้ ๆ ที่ได้ว่าเป็นลักษณะพิเศษของ ทาร์ตไข่ เลยทีเดียว

 

ซึ่งการทำหน้าไหม้ ๆ จะเรียกว่า หน้าคาราเมลไลซ์’ ( Caramelized ) คือ อบจนน้ำตาลเกรียมที่ผิวหน้าขนม ซึ่งเกิดจากส่วนผสม และการอบแบบพิเศษสุด เพื่อดึงน้ำตาลให้ออกมาด้านบน และให้กรอบเกรียมหอมกรุ่นตามแบบฉบับของต้นตำรับจริง

 

3. ต้นกำเนิดของ ทาร์ตไข่

 

ทาร์ตไข่ ( Egg Tart ) เป็นขนมหวานสัญชาติของโปรตุเกส ตามประวัติมันถูกคิดค้นขึ้นในช่วงก่อนศตวรรษที่ 16 โดยพระสงฆ์คาทอลิกที่อาราม Hieronymites ในเขตแพ่งของ Saint Mary of Bethlehem ในลิสบอน ในขณะนั้นคอนแวนต์และอารามมีการใช้ไข่ขาวในปริมาณมาก สำหรับใช้กับเสื้อผ้า เพื่อให้ได้ทรง จึงมีปริมาณไข่แดงที่เหลือตามมา จึงได้นำไข่แดงเหล่านี้ มาทำเป็นเค้ก และขนมอบ อย่าง "ทาร์ตไข่" ขึ้นมา

 

ในเวลาต่อมา เกิดการ ปฏิวัติเสรินิยมในปี ค.ศ. 1820 หลังจากการสลายตัวของคำสั่งทางศาสนา คอนแวนต์และอารามหลายแห่งจะต้องปิดตัวลง เหล่าพระสงฆ์และแม่ชีจึงได้ออกขายทาร์ตไข่ที่โรงกลั่นน้ำตาลในบริเวณใกล้เคียง เพื่อสร้างรายได้ ปรากฎว่า ทาร์ตไข่ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

 

จนเมื่อปี ค.ศ. 1837 อารามก็ถูกปิดตัวลง พระสงฆ์และแม่ชีจึงได้ขายสูตรอาหารให้กับเจ้าของโรงกลั่นน้ำตาล และต่อมาก็ได้เปิดร้านเบอเกอรี่ที่มีชื่อว่า "Fábrica de Pastéis de Belém" ในปีเดียวกัน และนี่ก็คือจุดเริ่มต้นของขนมทาร์ตไข่ที่แพร่กระจายไปทั่วโลก

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ชนิดของ ไขมัน ที่นำมาทำ เบเกอรี่ ( Bakery )

เค้กกล้วยหอม เบเกอรี่ ( Bakery ) ที่คนส่วนใหญ่มักทำผิดพลาด