M.K. Unigroup Corporation

ไข่ไก่ วัตถุดิบสำคัญสำหรับทำ เบเกอรี่ ( Bakery )

admin01
mkunigroup

แน่นอนว่า เครื่องปรุงถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการ ทำอาหารรวมถึง ไข่ไก่ ในการ ทำ เบเกอรี่ ( Bakery ) และวันนี้เราจะ มาอธิบายกันว่า ไข่ไก่ มันสำคัญและมันมีผลกับการทำ เบเกอรี่ ได้มากขนาดไหน ไปดูกัน

 

            แน่นอนว่า ไข่ไก่ สำหรับ หนึ่งในวัตถุดิบหลัก ๆ  ในการทำ เบเกอรี่ ( Bakery ) หรือ การทำขนมต่าง ๆ ไข่ไก่ ถือว่าเป็นหัวใจ หลักอย่างมาก ในอาหารหลาย ๆ ชนิด และ ชนิดต่าง ๆ เช่น เค้ก , คุกกี้ , ขนมปัง , ทาร์ต เป็นต้น ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำ หลักในการเลือกซื้อไข่ ในการใช้เพื่อทำอาหาร หรือเบเกอรี่กัน เรามาดูถึงความสำคัญ กันก่อนดีกว่า ว่าทำไม ไข่ไก่ ถึงเป็นสิ่ง ที่สำคัญอย่างมาก ในการทำ อาหารต่าง ๆ

 

            สำหรับ ความสำคัญในการใช้ ไข่ไก่  ในการทำ เบเกอรี่ ( Bakery )  และ โดยเฉพาะ เค้ก ( Cake ) มันยัง มีความจำ เป็นต้องใช้วัตถุดิบอย่าง และสำหรับ ไข่ไก่ เป็นส่วนผสมในการทำเนื้อเค้ก นั้นมันจะ ร่วมกับแป้ง , น้ำตาล และ โดย เนย โดยหน้าที่ของ ไข่ไก่ ที่มันจะ สามารถไป ช่วยให้เกิดโฟมไข่ในเนื้อเค้ก และ มันยัง ไปทำให้เค้กขึ้นฟูได้ และ รวมไปถึง ไข่แดงของ ไข่ไก่ แถมมัน ยังเป็นแหล่งขอ งอิมัลซิไฟเออร์ ( Emulsifier ) และแถมมันยัง ทำหน้าที่รวมกับอากาศ และ อีกทั้งเป็นส่วนประกอบที่ให้กลิ่นรส และความชุ่มชื้นแก่ตัวเค้กอีกด้วย

 

            มาถึงคำถาม ที่อาจจะเป็น ที่สงสัย ของใคร ๆ หลาย ๆ คนที่ว่า ทำไม เราต้องใช้ ไข่ไก่ ในการ ทำขนม หรือ การทำ เบเกอรี่ วันนี้เราจะ พาทะกคน ไปหาคำตอบของคำถาม เหล่า นั่นกัน

 

            เราต้องบอก ก่อน เลยว่า สาเหตุที่การทำ เบเกอรี่ เรานั้น จะสามารถ นำไปเลือกใช้ ไข่ไก่ และ แทนการใช้ ไข่เป็ด เพราะ เนื่องจาก ไข่เป็ด มีขนาด ฟองที่ใหญ่ มากจนเกินไป และ ซึ่งทำให้กะสัดส่วนในการทำ เบเกอรี่ ได้ยากและ ที่ต้องมีการตวงอย่างละเอียดได้ยากกว่า ไข่ไก่ ที่เป็นสูตรพื้นฐาน และ รวมไปถึง ไข่เป็ดแถมมันยัง ยังมีลักษณะของไข่ที่แตกต่างจาก ไข่ไก่ ที่ทำให้เนื้อเค้ก รวมไปถึง ยังมีเรื่องของความ แข็งกระด้างได้ และไข่เป็น ยังมีกลิ่นคาว มากกว่า ไข่ไก่ อีกด้วย 

 

สำหรับ การเลือกใช้ ขนาดของ ไข่ไก่ สัดส่วนไหนจะดี หรือ จะเหมาะที่สุด ?

 

            เราต้อง อธิบายกันก่อนว่า ไข่ไก่ ที่ทำการ ว่างขาย อยู่ตามท้อง ตลาดทั่วไป นั้น มันจะมีการ ตั้งราคา ขายที่แตกต่างกัน ออกไป เละบางที่ราคา กับขนาด ก็จะต่างกัน ออกไปเช่นเดียว กัน ซึ่งเกณฑ์ของขนาด ไข่ไก่ต่อฟอง ในประเทศเรานั้น สามารถแบ่งขนาดได้ 7 ขนาด ตามน้ำหนักต่อ 1 ฟอง (น้ำหนักรวมเปลือก) ดังต่อไปนี้

 

  • ไข่เบอร์ 0 ไข่ไก่ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด และ โดยมีน้ำหนักขั้นต่ำต่อฟอง อยู่ที่ประมาณ 70 กรัมขึ้นไป
  • ไข่เบอร์ 1 ไข่ไก่ที่มีขนาดใหญ่พิเศษ มีน้ำหนักต่อฟองอยู่ที่ ประมาณ 65 - 69 กรัม
  • ไข่เบอร์ 2 ไข่ไก่ขนาดใหญ่ ที่มีน้ำหนักต่อฟอง อยู่ที่ ประมาณ 60 - 64 กรัม
  • ไข่เบอร์ 3 ไข่ไก่ขนาดกลาง ที่มีน้ำหนักต่อฟอง อยู่ที่ 55-59 กรัม
  • ไข่เบอร์ 4 ไข่ไก่ขนาดเล็ก ที่มีน้ำหนักต่อฟอง อยู่ที่ 50-54 กรัม
  • ไข่เบอร์ 5 ไข่ไก่ขนาดเล็ก ที่มีน้ำหนักต่อฟอง อยู่ที่ 45-49 กรัม
  • ไข่ไก่เบอร์ 6 ไข่ไก่ขนาดเล็กที่สุด ที่มีน้ำหนักต่อฟอง ไม่เกิน 44 กรัม ( พบได้น้อย )

 

ดังนั้น สำหรับ ไข่ไก่ ที่ใช้ ในการทำ เบเกอรี่ ( Bakery ) ควรเลือกใช้ ไข่ไก่ ตามสูตร และ ซึ่งส่วนใหญ่เลือกใช้ ไข่ไก่ เบอร์ 3 หรือ 4 ที่มีน้ำหนักต่อฟอง อยู่ในช่วง ประมาณ 50 - 59 กรัม โดยประมาณ

 

เป็นยังไงกันบ้าง กับความรู้ดี ๆ สำหรับแป้ง ทำขนม สำหรับสาว ๆ หรือ แม่บ้านคนไหนที่กำลังมองหา ความรู้ดี ๆ สำหรับ การทำขนม สามารถติดตามได้จากเว็บเราได้เลยเพราะเรามีบทความมากมายสำหรับคนที่ชอบทำ เบเกอรี่ ( Bakery )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ข้อผิดพลาด จากการทำ เค้ก ( Cake ) และวิธีการแก้ไข

2 กุมภา เทศกาล วันกินเครป ( La Chandeleur )