M.K. Unigroup Corporation

รวมความรู้เกี่ยวกับ แป้งทำขนม

admin01
mkunigroup

สาว ๆ หรือแม่บ้าน คนไหนที่กำลังมองหา งานอดิเรกทำ หรือ กำลังคิดว่าจะเริ่มทำขนม วันนี้เราจะมาแนะนำ เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ แป้งขนมปัง ว่ามันคืออะไรสำคัญขนาดไหน และมีอยู่กี่ประเภท

 

            สำหรับ วัตถุดิบ สำคัญของ การทำ ขนมไทย หรือ แม้แต่ เบเกอรี่ ( bakery ) มันคงเป็นอะไรไปไม่ได้นั้นคือ แป้ง และ ซึ่งก็มีหลากหลายประเภท ด้วยกัน สำหรับ แป้ง มันก็คือ เป็นวัตถุดิบสำคัญของ ขนมไทย และ เบเกอรี่ ( bakery ) และ ที่ส่วนใหญ่ต้องใช้ และมัน ซึ่งก็มีหลายแบบ มาทำความรู้จักกันซึ่ง

 

แป้ง แต่งละประเภทก็จะมีคุณสมบัติ ที่ต้องบอกเลยว่า จะแตกต่างกัน ไปของแต่ละประเภท มัน จึงทำให้มีการแบ่งแยก หรือ ในตำราส่วนมากมักจะระบุเลยว่า แป้ง แบบไหนที่ใช้ทำขนม อะไรได้บ้าง และ ซึ่งถ้าใช้แป้งประเภทอื่นที่มีคุณสมบัติ ที่แตกต่างมากเกินไป มันก็อาจจะทำให้ได้ ขนม หรือ เบเกอรี่ ( bakery ) ที่อาจจะ ไม่ตรงตามที่เราตั้งใจจะได้ออกมา และ ซึ่งแป้งทำขนม หรือ เบเกอรี่ ( bakery ) มันก็มีหลักๆ ดังต่อไปนี้

 

สำหรับ แป้งข้าวเจ้า มันก็คือ แป้งที่นำมาใช้ในการทำ ขนมไทย มีหลายชนิดด้วยกัน ดังนนี้

 

  • แป้งเก่า มันก็ จะเป็นแป้งที่ ถูกผลิตมาจากข้าวเก่าตามชื่อ และ โดยมีคุณสมบัติในการ ที่จะช่วยในเรื่องของการ ดูดซึมน้ำได้ดี และรวมไปถึงการ นำข้าวมาขัดสี และ โม่จนเป็นเนื้อละเอียด และสำหรับ แป้งประเภทนี้เหมาะสำหรับ การทำขนมเช่น ขนมครก ขนมตาล และรวมไปถึง ขนม เรไร เป็นต้น นั่นเอง
  • แป้งใหม่ มันถือ เป็น แป้ง ที่ช่วยในเรื่องของการ ผลิตจากข้าวใหม่ และ ซึ่งมีความต่างที่เห็นได้ชัด นั้นก็ คือ แป้งข้าวใหม่ ที่มันจะมีกลิ่นหอม พิเศษกว่า แป้งเก่า บางชนิด และ แต่แป้งชนิดนี้มีความชื้นสูง รวมไปถึงการ ดูดน้ำได้น้อย และมันยัง เหมาะสำหรับทำขนม ด้วยเช่นกัน ขนมเปียกปูน ขนมกรวย ขนมแป้งอ่อน ขนมต้มแดง ขนมต้มขาว ขนมอาลัว เป็นต้น
  • แป้งสด มันก็ จะเป็นแป้งที่โม่กับน้ำ และ รวมไปถึง มันยังมี ลักษณะของแป้ง ที่จะมีความชื้นมากกว่าแป้งที่ข้าวมาข้างต้น และ ในปัจจุบันแป้งประเภทนี้ไม่ค่อยมีความนิยม ในคนทั่วไป มากสักเท่าไร นั้นก็  เพราะไม่สะดวกในการเก็บรักษา หรือ ส่วนใหญ่จะมีเฉพาะร้านขนมที่ทำการโม่ขึ้นมาใช้เอง หากมีกลิ่นเปรี้ยวจะไม่นำมาใช้ สามารถใช้กับขนมไทยทุกชนิด เช่น ขนมต้มแดง ขนมถ้วย ขนมต้มขาว ลอกช่องไทย เป็นต้น
  • แป้งข้าวเหนียวขาว มันจะเป็นแป้งที่ ถูกผลิตจาก ส่วนของ ข้าวเหนียวขาว และมันยัง นำมาโม่ให้ละเอียด แถมมันยัง จะมี 2 ลักษณะ หลัก ๆ นั้นก็คือ แป้งสด และ รวมไปถึง แป้งแห้ง สำหรับ แป้งสดจะทำเช่นเดียวกับแป้งข้าวเจ้าสด และมันยัง นิยมนำมาใช้ทำขนมบัวลอย และรวมไปถึง ขนมไข่หงส์ ขนมบ้าบิ่น ขนมถั่วแปบ เป็นต้น สำหรับ แป้ง เป็นแป้งแห้งที่ สามารถเก็บ ไว้ใช้ได้นาน สะดวกในการเก็บ และ รวมไปถึง การนำมาใช้ สามารถใช้ทำขนมไทยได้ทุกชนิด ควรเลือกซื้อแป้งที่ไม่มีกลิ่นอับหรือตัวมอด
  • มาถึง แป้งขวเหนียว อีกหนึ่ง ชนิดนั้นก็คือ แป้งข้าวเหนียวดำ มันจะ เป็นแป้งที่ผลิตจาก ข้าวเหนียวดำ และแถมยัง นำมาโม่ให้ละเอียด  และ โดยปกติจะมีการผมสแป้งข้าวเหนียวขาวลงไปด้วยเพื่อ ที่มันจะ ไม่ให้แป้งที่ได้ดำเกินไป และรวมไปถึง เนื้อแป้งข้าวเหนียวดำจะไม่นุ่ม แถมยัง กระด่าง และมัน จึงต้องเติมแป้งข้าวเหนียวขาวลงไป มันก็จะ สามารถ         ช่วย ที่จะไป ทำให้สี และ รวมไปถึง เนื้อขนมมีความนุ่มนวล มีทั้งชนิดแป้งสดและแป้งแห้งเช่นเดียวกับแป้งข้าวเหนียวขาว นิยมนำมาทำขนมถั่วแปบ ขนมสอดไส้ เป็นต้น
  • ต่อไปจะ เป็น แป้งสาลี ในการทำ ขนมไทย และ รวมไปถึง  เบเกอรี่ ( bakery ) มากสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับงาน เพราะแป้งสาลีแบ่งได้ 3 ชนิด คือ แป้งสาลี ชนิดเบา นิยมนำมาใช้กับขนมที่มีลักษณะเบาฟู เช่น เบเกอรี่ ( bakery )ขนมปุยฝ้าย ขนมสาลี่ ขนมไข่ เป็นต้น แป้งสาลี เอนกประสงค์ นิยมนำมาใช้ทำ เบเกอรี่ ( bakery )ขนมกรอบเค็มเข่น ครองแครงกรอบ ทองม้วน ขนมเกลียว เป็นต้น และสุดท้ายก็คือ แป้งสาลี ชนิดหนัก แป้งชนิดนี้ไม่นิยมนำมาใช้กับขนมไทย เพราะมีโปรตีนสูง นิยมทำ ขนมปัง 
  • แป้งเค้ก ( cake flour )  มันถือว่า เป็นแป้งที่มีโปรตีนต่ำที่สุด และที่ ได้มัน ทำมาจากข้าวสาลีชนิดอ่อน นิยมใช้ทำเค้ก เบเกอรี่ เพราะจะได้เนื้อที่ นุ่ม ฟู มีเนื้อสัมผัสที่ดี

 

เป็นยังไงกันบ้าง กับความรู้ดี ๆ สำหรับแป้ง ทำขนม สำหรับสาว ๆ หรือ แม่บ้านคนไหนที่กำลังมองหา ความรู้ดี ๆ สำหรับ การทำขนม สามารถติดตามได้จาก mkunigroup มีบทความมากมายสำหรับคุณ 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ครัวซองต์ ทำยากไหม

เรื่องราวบราวนี่ ขนมที่ใครๆต่างพากันหลงรัก