M.K. Unigroup Corporation

เคล็ด(ไม่)ลับ การทำ มาการอง ( Macaron ) ให้สมบูรณ์แบบ

admin01
mkunigroup

การทำ มาการอง ( Macaron ) ถือได้ว่ามี ขั้นตอนในการทำที่มีรายละเอียดค่อนข้างมาก ซึ่งหากผู้ทำพลาดจุดใดจุดหนึ่งไป อาจจะทำให้ มาการอง ของคุณไม่สมบูรณ์แบบได้

 

มาการอง ( Macaron ) ขนมหวานชิ้นเล็ก สัญชาติฝรั่งเศส ที่ถึงแม้ว่าจะมี ชิ้นเล็ก แต่การทำให้ มาการอง ให้มีความสมบูรณ์ได้นั้น ไม่เล็กเหมือนขนาดชิ้นเลย เพราะขั้นตอน ในการทำ มาการอง มีความละเอียดเป็นอย่างมาก หากพลาดจุดใดจุดหนึ่งไปแล้ว จะทำให้ มาการอง เกิดข้อผิดพลาดต่าง ๆ ได้ วันนี้เราจึงขอมาแนะนำ เคล็ด(ไม่ลับ) ในการทำ มาการอง ที่คุณควรนำไปปรับใช้ได้ ดังต่อไปนี้

 

ทำสีฝาของ มาการอง ให้สวยที่สุด

 

หลายคนคงทราบดีว่า มาการอง เป็นขนมหวานที่มีความโดดเด่น ในเรื่องสีสันที่หลากหลาย อยู่แล้ว โดยสีของ ฝามาการอง ที่สมบูรณ์ ควรมีความสด สวย และสีบนเนื้อฝา เป็นเนื้อเดียวกันหมด ซึ่งสีของมาการองที่ใช้กัน ก็คงหนีไม่พ้น "สีผสมอาหาร" ที่สามารถใช้ได้ทั้งแบบน้ำ แบบผง และแบบเจล

 

หากต้องการใช้สีผสมอาหาร ชนิดที่ดีที่สุด ให้เลือกแบบเจล แต่สีผสมอาหารชนิดนี้ อาจจะมีราคาสูงกว่าชนิดอื่น หากต้องการเลือกใช้สีผสมอาหาร ที่ราคาถูกลงหน่อย ขอแนะนำให้ใช้เป็น "แบบน้ำ" ทั้งนี้ ในขั้นตอนการใช้ สีผสมอาหาร ทำเป็นส่วนผสม ควรใส่พร้อมกับ ไข่ขาว และตีพร้อมกัน ก่อนใส่น้ำตาล หากสีไม่เข้มพอ สามารถใส่หลังีไข่ขาวขึ้นยอดแล้วได้ แต่ต้องตีเบา ๆ

 

นอกจากนี้ ขั้นตอนในการอบ มาการอง ก็มีความสำคัญ เช่นกัน เพราะหากคุณเลือกใช้ไฟที่แรงเกินไป จะทำให้สีของมาการองนั้น หมองลงได้ แต่หากเลือกใช้ ไฟในระดับที่เหมาะสมแล้ว แต่สีมาการองยังหมองอยู่ ปัญหานี้ อาจเกิดจาก คุณภาพของสีที่ใช้ จึงควรเปลี่ยนยี่ห้อของสีผสมอาหารที่ใช้ ในการทำครั้งต่อไป

 

ทำขนาดของฝา มาการอง ให้เท่ากัน

 

ขนาดของ ฝามาการอง แต่ละแผ่น ควรมีขนาดเท่ากันทั้งหมด โดยปัญหาเรื่องขนาดนี้ แก้ได้ไม่ยาก หากคุณเลือกใช้ แผ่นรองอบ สำหรับมาการอง โดยเฉพาะ ที่จะช่วยทำให้คุณกะขนาดของฝามาการอง ได้อย่างสม่ำเสมอ  และแม่นยำมากขึ้นได้

 

ทำ ผิวของมาการอง ให้เรียบเนียน

 

ฝาของมาการองที่ดี ควรมี ความเรียบเนียน โดยปัญหา ฝามาการองที่ไม่เรียบเนียนนั้น อาจเกิดจาก อัลมอนต์ที่ใช้ทำมาการอง ที่เม็ดใหญ่เกิดไป วิธีแก้ปัญหานี้ได้ คือ การร่อนอัลมอนต์ทุกครั้งก่อนใช้ และไล่ฟองอากาศทุกครั้ง ก่อนนำฝาของมาการองไปอบ สำหรับฝามาการองที่มีรอยแตกร้าว เกิดจากการใช้ไฟในการอบ ที่นานเกินไป

 

ทำฝาของมาการอง ให้มี "ขา"

 

มาการองที่สมบูรณ์แบบ จะต้องมี "ขา" ซึ่งเป็นส่วนของฝาที่ติดกับไส้ ที่ถูกยกตัวขึ้นขณะอบ ซึ่งปัญหานี้ เกิดได้จาก หลายสาเหตุจากการทำ เมอแรงค์ (ฝา) ที่อาจมีการผสมที่ผิดพลาด จากการใส่น้ำตาลน้อยเกินไป หรือคนส่วนผสมมากเกินไป แล้วนำเข้าเตาอบ โดยไม่ให้เนื้อครีมเซตตัวก่อน วิธีแก้ปัญหานี้ได้ คือ ต้องปล่อยให้เมอแรงเซตตัวก่อนที่จะนำเข้าอบ เคาะถาดเพื่อไล่อากาศก่อนอบ แล้วอบในอุณหภูมิที่เหมาะสม

 

รู้เคล็ด(ไม่)ลับ ในการทำ มาการอง เหล่านี้แล้ว หากผู้ทำเกิดข้อผิดพลาด จากการทำ มาการอง ในส่วนใด ก็สามารถทำตามคำแนะนำเหล่านี้ ไปประยุกต์ใช้ได้ เพื่อให้คุณสามารถทำ มาการอง ที่มีความสมบูรณ์แบบที่สุดได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มิลล์เฟย ( Mille-feuille ) เค้กพันใบของฝรั่งเศส

ทำความรู้จักกับ ซินนามอนโรล ( Cinnamon Roll )