M.K. Unigroup Corporation

มิลล์เฟย ( Mille-feuille ) เค้กพันใบของฝรั่งเศส

admin01
mkunigroup

มิลล์เฟย ( Mille-feuille ) หนึ่งในเบเกอรี่ขึ้นชื่อ สัญชาติฝรั่งเศส ที่มีลักษณะของขนมที่เป็นเอกลักษณ์อย่างมาก และเริ่มได้รับความนิยมในหลายคาเฟ่มากขึ้น วันนี้เราจะมา ทำความรู้จัก เจ้าขนมชนิดนี้ ให้มากขึ้นกัน

 

มิลล์เฟย คืออะไร

 

มิลล์เฟย ( Mille-feuille ) เป็นขนมอบ ( Pastry ) ชนิดหนึ่ง ที่ทำจาก แป้งพายหรือแป้งชั้น ( Puff Pastry ) ทำเป็นแผ่นแล้วอบ บางกรุบกรอบ วางซ้อนสลับ กับวิปครีม หรือแยมเป็นชั้น ๆ และแต่งหน้า เป็นลวดลายด้วย น้ำตาลไอซิ่ง และเส้นช็อกโกแลต อย่างสวยงาม

 

การวางชั้นของ มิลล์เฟย ( Mille-feuille ) ส่วนใหญ่จะมีการวาง แผ่นแป้งพาย 3 ชั้น คั่นด้วยชั้นครีม 2 ชั้น ซึ่งเป็นได้ทั้ง ไส้แบบหวานอย่างไส้ครีมชีส คัสตาร์ด หรือไส้เปรี้ยวจะครีมเลมอน ครีมสตรอเบอร์รี่ หรือครีมเบอร์รี่ และอาจมีการตกแต่งด้วย ผลไม้ต่าง ๆ เช่น สตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ หรือราสเบอร์รี่ ลงไปด้วย

 

ที่มาของ มิลล์เฟย

 

ภูมิหลังของ มิลล์เฟย เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อไร ไม่มีหลักฐานชี้ชัดแน่นอน แต่มิลล์เฟย ถูกกล่าวถึงครั้งแรก ตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1600 ของฝรั่งเศส จากการบันทึกสูตรของ มิลล์เฟย ( Mille-feuille ) ในตำราอาหารฝรั่งเศสเล่มแรก ๆ ที่มีชื่อว่า Le Cuisinier françois ซึ่งตำรานี้ ถูกบันทึกโดย François Pierre de la Varenne นักประวัติศาสตร์ ด้านอาหาร

 

อีกศตวรรษต่อมา  Marie-Antoine Carême เชฟผู้มีชื่อเสียงในชนชั้นสูงของฝรั่งเศส และเป็นผู้บุกเบิก อาหารฝรั่งเศสชั้นสูง ได้นำ มิลล์เฟย ( Mille-feuille ) มาพัฒนาให้สมบูรณ์มากขึ้น และได้ตั้งชื่อขนมชนิดนี้้ตามบทกวีว่า "gâteau de mille feuilles" ซึ่งแปลว่า "เค้กพันใบ" หรือ "เค้กพันแผ่น"

 

ต่อมาในปี 1867 Adolphe Seugnot พ่อครัวขนมชื่อดัง แห่งศตวรรษที่ 19 ได้เสนอให้ Mille-feuille เป็นเมนูพิเศษเฉพาะตัวของเขา บางครั้ง Seugnot ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้สร้าง mille-feuille แม้ว่าเอกสารต้นฉบับหลักจากศตวรรษที่ 17

 

ในปี 1867 Adolphe Seugnot พ่อครัวขนมชื่อดังของยุคศตวรรษที่ 19 ได้เสนอให้ Mille-feuille กลายเป็น เมนูพิเศษเฉพาะตัวของเขา ทำให้ บางครั้ง Seugnot ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้สร้าง mille-feuille แม้ว่าจะมีหลักฐานต้นฉบับ เกี่ยวกับ มิลล์เฟย ( Mille-feuille ) มาก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม

 

มิลล์เฟย ในปัจจุบัน

 

เดิมที มิลล์เฟย ( Mille-feuille ) ในชั้นของครีม จะมีเพียงครีมเท่านั้น และต่อมา ในช่วงศตวรรษที่ 18 มิลล์เฟย ได้ถูกเสิร์ฟ ด้วยแยม แทนครีม แต่ในยุคนี้ เราจะเห็นได้ว่า มิลล์เฟย ได้รับความนิยมในการใช้ ครีม มาทำเป็นชั้นครีม มากกว่า แยม และได้มีการเพิ่มสีสัน และรสชาติ ในชั้นนี้ จากการ ประดับด้วย สตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ หรือราสเบอร์รี่ อีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทำความรู้จักกับ ซินนามอนโรล ( Cinnamon Roll )

การเลือกใช้ ไข่ ( Egg ) ในการทำ เบเกอรี่ และ ขนมไทย