M.K. Unigroup Corporation

5 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ เซียบัตต้า ( Ciabatta )

admin01
mkunigroup

เซียบัตต้า ( Ciabatta ) หนึ่งใน ขนมปัง ที่มีการวางขายอยู่ใน ร้านเบเกอรี่หลายแห่งที่สาวกขนมปัง ต้องเคยทานกันอย่างแน่นอน วันนี้เราจึงได้ลิสต์ 4 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ เซียบัตต้า ที่น่าสนใจมาให้คุณได้อ่านกัน ดังต่อไปนี้

 

1. ชื่อของ เซียบัตต้า

 

เซียบัตต้า ( Ciabatta ) เป็นขนมปัง สัญชาติอิตาลี โดยคำว่า Ciabatta ในภาษาอิตาลีนั้น แปลว่า "รองเท้า" ซึ่งผู้คิดค้น ขนมปังชนิดนี้ ได้แรงบันดาลใจมาจาก รองเท้าของภรรยาของเขา ที่มีรูปร่างคล้ายกับ เซียบัตต้า ที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่แบน และกว้างเหมือนกัน

 

2. ผู้ให้กำเนิด เซียบัตต้า

 

เซียบัตต้า ถือกำเนิดขึ้น ในปีค.ศ. 1982 โดย  Arnaldo Cavallari ได้สร้างขนมปังที่มีส่วนผสมหลัก คือ แป้งสาลี น้ำ ยีสต์ และเกลือ เหมือนกับการทำ บาแก็ต หรือขนมปังฝรั่งเศส แต่มีรูปร่างของขนมปัง ที่แตกต่างไป คือ ขนมปังมีรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า และกว้าง เพื่อเป็นขนมปังอีกหนึ่งตัวเลือก สำหรับชาวอิตาลี

 

3. การเผยแพร่ทั่วประเทศ

 

เดิมที่ เซียบัตต้า ถือกำเนิดขึ้นเมือง  Polesine เมืองที่ Arnaldo Cavallar ผู้คิดค้นเซีบบัตต้า อาศัยอยู่ ต่อมาในปี ค.ศ. 1999 สูตรขนมปังชนิดนี้ ได้รับอนุญาตจากบริษัทของ Cavallari ชื่อ Mollini Adries ให้กับผู้ผลิตขนมปังใน 11 ประเทศ ทำให้ ขนมปังเซียบัตต้า เป็นที่รู้จักของชาวอิตาลีมากขึ้น

 

หลายภูมิภาคมีสูตรดั้งเดิมของ เซียบัตต้า ที่แตกต่างกันออกไป เช่น เซียบัตต้าจากบริเวณที่ล้อมรอบทะเลสาบโคโมนั้น มีเปลือกที่กรอบ มีเนื้อสัมผัสที่ค่อนข้างนุ่ม และมีรูพรุน และเบา สำหรับ เซียบัตต้า ที่พบในชาวทัส  อุมเบรี และมาร์เช่ แตกต่างจากขนมปังที่มีเปลือกมั่นคงและเศษหนาแน่นขนมปังที่มีเปลือกและเนื้อ crisper เปิดกว้างมากขึ้น และในกรุงโรมมันก็มักจะปรุงรสด้วยมิ้นท์ อีกด้วย

 

4. การเป็นที่รู้จักในระดับโลก

 

ขนมปัง เซียบัตต้า ได้รับการเผยแพร่ไปสู่สหราชอาณาจักรในปี ค.ศ. 2528 โดย Marks & Spencer จากนั้นไปยังสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 2530 โดย Orlando Bakery บริษัทคลีฟแลนด์ ซึ่งได้นำคนทำขนมปังสามคนจากอิตาลีไปที่ Orlando Bakery เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และเกิดการผลิตจำนวนมาก ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จในการแนะนำขนมปังสด และต่อมาเป็นขนมปังแช่แข็ง มันถูกเผยแพร่อย่างรวดเร็วทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา เปิด crumbed อื่น ๆ รูปแบบ ซึ่งเป็นปกติในสหรัฐอเมริกาที่ทำจากแป้งเปียกมาก มักจะต้องใช้เครื่องนวดและ bigaหรือ sourdough เป็นการเริ่มต้น

 

5. การรับประทาน เซียบัตต้า

 

การรับประทาน เซียบัตต้า สามารถทานได้แบบเพียว ๆ หรือนำมาประกอบอาหารได้ เซียบัตต้า มักจะถูกใช้เป็น อาหารเรียกน้ำย่อย โดยการนำไปทา น้ำมันมะกอก น้ำมันบริสุทธิ์ หรือน้ำมันปรุงแต่งต่าง ๆ ลงบนเซียบัตต้า แล้วย่างเล็กน้อย นำไปเสิร์ฟเป็น อาหารเรียกน้ำย่อยได้ดี หรือนำเซียบัตต้า มาสไลด์เป็นแผ่น ทำเป็น ขนมปังของเบอร์เกอร์ได้ เช่นกัน

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

บลูเบอรี่ชีสพาย ( Blueberry Cheese Pie ) เบเกอรี่ที่ไม่ต้องใช้เตาอบ

ชื่อเรียก คุกกี้ปีใหม่ แต่ละรูปทรง