M.K. Unigroup Corporation

วิปปิ้งครีม แต่ละชนิด เหมาะกับ เบเกอรี่ ชนิดไหน

admin01
mkunigroup

หากเดินเข้าซุปเปอร์มาร์เก็ตเราคงเห็นกล่อง วิปปิ้งครีม วางเต็มตู้แช่ไปหมด วันนี้เราจึงอยากมาแนะนำ วิปปิ้งครีม แต่ละชนิด เหมาะกับ เบเกอรี่ ชนิดไหนบ้าง แต่ละประเภทแตกต่างกันมากน้อยขนาดไหน

 

วิปปิ้งครีม ในการทำ เบเกอรี่ แบ่งออกเป็นกี่ชนิด

  • Dairy Whipping Cream ( วิปปิ้งครีม แท้ )
  • Non-Dairy Whipping Cream ( วิปปิ้งครีม เทียม )
  • Canned Whipping Cream ( วิปปิ้งครีม กระป๋องสำเร็จรูป )
  • Whipping Powder ( วิปปิ้งครีม แบบผง )

 

วิปปิ้งครีม ชนิด Dairy Whipping Cream ( ครีมแท้ )

     Dairy Whipping Cream คือ วิปปิ้งครีม ชนิดครีมแท้ หรือ บางคนอาจจะเรียกว่า ครีมสด วิปปิ้งครีม ชนิดนี้เป็นไขมันเนยที่มาจากนมวัว 100% มีไขมันเนยอยู่ที่ 30-35% ไม่มีการเติมความหวานลงไป มีสีออกครีมอ่อน เหลืองอ่อน ๆ มีความเข้มข้น และหอมกลิ่นนมชัดเจน ตีขึ้นยาก เมื่อตีขึ้นแล้วจะยุบตัวง่าย แยกชั้นง่าย ไม่คงทนสภาพอากาศ หมายถึง อากาศร้อนจะมีผลกับการตีขึ้นของ วิปปิ้งครีม จึงควรนำออกจากตู้เย็นเมื่อจะใช้งานเท่านั้น ไม่ควรนำออกมาวางรอไว้ เป็น วิปปิ้งครีม ที่มีรสชาติอร่อยที่สุด ราคาสูง ควรเก็บที่อุณหภูมิ 2-6 องศาเซลเซียส เพราะมีอายุที่สั้น เสียง่าย หลังเปิดกล่องควรใช้ให้หมดภายใน 4-5 วัน เหมาะกับการทำเมนูเครื่องดื่ม และ เบเกอรี่ ที่ต้องแช่ตู้เย็น เช่น เครปเค้ก บานอฟฟี่ เค้กครีมสดต่าง ๆ

วิธีตี วิปปิ้งครีม ชนิด Dairy Whipping Cream ให้ขึ้นง่าย

1. ควรนำหัวตี หรือหัวตะกร้อไปแช่ในช่องฟรีซก่อนที่จะนำมาใช้

2. ตอนตีควรรองกะละมัง 2 ชั้น โดยชั้นล่างให้รองน้ำแข็งไว้เพื่อรักษาอุณหภูมิของ วิปปิ้งครีม

3. นำ วิปปิ้งครีม ออกจากตู้เย็น เทกะละมังผสมตามปริมาณที่ต้องการ

4. ตี วิปปิ้งครีม ด้วยความเร็วสม่ำเสมอ และไม่ควรตีนานเกินไปเพราะจะทำให้ วิปปิ้งครีม แตกตัว

 

วิปปิ้งครีม ชนิด Non-Dairy Whipping Cream ( ครีมเทียม )

     Non-Dairy Whipping Cream วิปปิ้งครีมเทียม วิปปิ้งครีม ชนิดนี้จะมีส่วนผสมของไขมันพืช อาจจะเป็นไขมันพืช 100% หรือ เป็นไขมันพืช ผสมกับไขมันนม ในอัตราส่วน 1:1 Non-Dairy Whipping Cream แบบไขมันพืช 100% ถือเป็น วิปปิ้งครีม ทางเลือก สำหรับผู้ที่ไม่ทานผลิตภัณฑ์จากสัตว์ หรือผู้ที่แพ้นมวัว วิปปิ้งครีม ที่มีระบุว่า เติมไฮโดรเจนเต็มส่วน 25% จะเป็น วิปปิ้งครีม Non-Dairy Whipping Cream ที่ไม่มีไขมันทรานส์ คงตัว ทนต่อสภาพอากาศร้อน ตีขึ้นได้ง่าย และไม่ค่อยยุบตัว มีการแต่งกลิ่น และมีน้ำตาลผสมเพื่อแต่งรสชาติ มีราคาต่ำกว่า วิปปิ้งครีม แบบ Dairy Whipping Cream เหมาะกับเมนูเครื่องดื่ม เมนู เบเกอรี่ ที่มีการแต่งกลิ่น เมนู เบเกอรี่ ที่ต้องมีการขนส่ง

 

วิปปิ้งครีม ชนิด Canned Whipping Cream ( วิปครีมแบบกระป๋องสำเร็จรูป )

     Canned Whipping Cream หรือ วิปครีมแบบกระป๋องสำเร็จรูป ตามท้องตลาดจะวางขายอยู่ที่ตู้แช่เย็น มีทั้งแบบ Dairy และ Non-Dairy เป็น วิปปิ้งครีม ที่ง่ายต่อการใช้งาน อยู่ในรูปแบบของกระป๋องอัดแก๊ส ก่อนใช้ต้องเขย่าก่อนเพื่อให้ วิปปิ้งครีม มีความฟูเมื่อบีบ ไม่ต้องตีเอง เหมาะกับใช้ที่บ้าน เพราะราคาสูง และมีปริมาณที่น้อย ควรเก็บรักษาที่ 2-8 องศาเซลเซียส และสามารถเก็บได้นานตามวันหมดอายุที่ระบุในกระป๋อง เหมาะกับเมนูท็อปบนเครื่องดื่ม ทานคู่ไอศกรีม และขนมต่าง ๆ เช่น วาฟเฟิล แพนเค้ก

 

วิปปิ้งครีม ชนิด Whipping Powder ( วิปปิ้งครีม แบบผง )

     Whipping Powder วิปปิ้งครีม แบบผง ตามท้องตลาดจะมีทั้งแบบ Dairy และ Non-Dairy เป็น วิปปิ้งครีม ชนิดที่มีราคาถูกที่สุด และเก็บรักษาง่ายที่สุด เหมาะกับการเอามาทำเมนู เบเกอรี่ ที่ต้องการให้ครีมคงทน อยู่ตัวได้นานในอุณหภูมิปกติ ตีให้ขึ้นฟูได้ง่าย เนื่องจากเป็น วิปปิ้งครีม ที่มีปริมาณไขมันมากกว่า วิปปิ้งครีม แบบน้ำ โดยก่อนตีต้องเอาผงวิปปิ้งครีมมาผสมกับน้ำอุณหภูมิห้องก่อน แล้วค่อยตี

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

3 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ ทาร์ตไข่ ( Egg Tart )

ชนิดของ ไขมัน ที่นำมาทำ เบเกอรี่ ( Bakery )