M.K. Unigroup Corporation

บราวนี่ ที่รัก !

admin01
mkunigroup

บราวนี่ ที่รัก !

บราวนี่ ขนมรูปทรงสี่เหลี่ยมขนาดพอดีคำรสช็อกโกแล็ตแสนอร่อนที่เป็นของโปรดของใครหลาย ๆ คน ซึ่งบราวนี้นั้นก็มีหลายแบบ แล้วแต่คนชอบ แต่เคยสงสัยกันมั้ย ว่าบราวนี่มันเกิดขึ้นมาได้ยังไง ใครกันนะที่ช่างคิดทำขนมอร่อย ๆ แบบนี้ออกมา แล้วบราวนี่แต่ละแบบมีอะไรบ้างนะ ไปดูกันดีกว่า

 

บราวนี่ มีต้นกำเนิดอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 แต่เรื่องที่ว่าใครเป็นผู้คิดค้นคนแรกนั้นยังไม่แน่ชัดเท่าไหร่ แต่มีเรื่องเล่าอยู่ว่า ในปี ค.ศ 1893 มีหญิงสาวคนหนึ่งที่ชื่อว่า เบอร์ธา พ็อตเตอร์ พาล์มเมอร์ (Ms. Bertha Potter Palmer) ต้องการขนมหวาน ที่มีขนาดเล็ก สามารถใส่ในกล่องอาหารกลางวันได้ และกินง่าย เพื่อนไปกินในงาน Chicago World’s Columbian Exposition กับเพื่อน ๆ ของเธอ เธอจึงสั่งให้พ่อครัวของโรงแรม เดอะ พาล์มเมอร์ เฮาส์ เป็นคนจัดการ โดยได้มอบหมายให้พ่อครัวอบขนมที่มีรสช็อกโกแล็ต เนื้อแน่น โรยด้วยถั่ววอลนัทและเกร็ดน้ำตาลจากน้ำเชื่อมของแอพริคอต และในทีสุด ขนมนี้ก็กลายเป็นของขึ้นชื่อของโรงแรม เดอะ พาล์เมอร์ เฮาส์ มาถึงทุกวันนี้ แต่ก็มีอีกเรื่องเล่าหนึ่ง บอกว่า พ่อครัวจะทำเค้กช็อกโกแล็ต แต่ส่ส่วนผสมผิด คือใส่แป้งน้อยไปหน่อย ทำให้เค้กช็อกโกแล็ตออกมามีเนื้อที่มีความเข้มข้นและหนึบ และยังมีอีกเรื่องเล่าอีกเรื่อง เล่าว่า มีแม่ครัวคนหนึ่งในบังกอ รัฐเมน เธอชื่อว่า มิลเดร็ด บราวน์ ชัรมป์ ซึ่งเธอมีชื่อเล่นว่า บราวนี่ ได้ทำเค้กช็อกโกแล็ต แต่เธอลืมใส่ผงฟู ทำให้เค้กไม่ขึ้นฟู แต่ด้วยความเสียดาย เธอจึงตัดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม แล้วแจกให้คนในครอบครัวได้กินกัน

 

บราวนี่มีกี่ประเภทกันนะ

ประเภทต่าง ๆ ของบราวนี่ เกิดมาจากความคิดที่สร้างสรรค์ของนักอบ ที่อยากให้ขนมมีเนื้อที่แตกต่างกัน จึงทำให้เกิดวิธีทำบราวนี่ที่แตกต่างกันออกไป ถ้าหากแบ่งเป็นเนื้อสัมผัส จะแบ่งได้เป็น บราวนี่เค้ก บราวนี่ฟัดจ์ และบราวนี่ชิววี

  • บราวนี่เค้ก (Brownie Cake) จะมีเนื้อสัมผัสแบบเนื้อเค้ก เบา นุ่มฟู  บราวนี่ชนิดนี้ จะมีปริมาณแป้งและไข่มากกว่าบราวนี่ชนิดอื่น ๆ บราวนี้ชนิดนี้ จะจัดอยู่ในหมวดหมู่เค้ก เพราะไม่สามารถอยู่รวมตัวเป็นชิ้น ๆ เหมือนคุกกี้ได้ และวิธีรับประทานมักจะต้องใช้ช้อนหรือส้อมตักกิน
  • บราวนี่ฟัดจ์ (Fudge Brownie) จะมีเนื้อสัมผัสที่เหนียวหนึบ จับตัวเป็นชิ้นได้ดี หน้าบราวนี่มีความเงา กรอบ บราวนี่ชนิดนี้จะมีปริมาณแป้งน้อยที่สุด และมีส่วนผสมอย่างดาร์กช็อกโกแล็ตมากกว่าบราวนี่ชนิดอื่น ๆ จึงทำให้เนื้อเหนียวหนึบ และด้วยวิธีการทำ ที่ไม่มีการตีให้ขึ้นฟู จึงให้ให้มีเนื้อแน่น ด้านบนของบราวนี่มีการขึ้นฟิล์มจากดาร์กช็อกโกแล็ต เมื่อนำเข้าไปอบ จึงมีความเงาและกรอบ
  • บราวนี่ชิววี (Chewy Brownie) เนื้อสัมผัสจะมีความนุ่ม เบา แต่ไม่เท่าเค้ก มีความชุ่มฉ่ำของช็อกโกแล็ตแทรกอยู่ตามเนื้อขนม บราวนี่ชนิดนี้เป็นการผสมผสานระหว่างแบบเค้กและฟัดจ์ ดังนั้นเนื้อสัมผัสจะมีความนุ่ม เบา แต่ไม่เท่าเนื้อเค้ก เพราะมีปริมาณแป้งและไข่น้อยกว่าแบบเค้ก แต่ก็จะมีความแน่นของดาร์กช็อกโกแล็ตมากกว่า และจากการใช้ช็อกโกแล็ตหั่นเป็นชิ้น ๆ ผสมกับเนื้อแบทเทอร์ ก่อนจะนำไปอบ จึงทำให้มีความชุ่มฉ่ำของช็อกโกแล็ตแทรกอยู่ตามเนื้อบราวนี่ แต่ก็ไม่เท่าแบบฟัดจ์

 

บราวนี่ชนิดอื่น ๆ

  • Cookie Brownie เกิดจากการเอาลักษณะชิ้นกลม ๆ ของคุกกี้ มาผสมเข้ากับเนื้อของบราวนี่
  • Brownie Cheesecake เกิดจากการนำชีสเค้กมาผสมกับบราวนี่
  • Brownie Cracker เกิดจากการนำเนื้อสัมผัวความกรอบของแคร็กเกอร์ มาผสมกับบราวนี่

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

จุดกำเนิดของ ครัวซอง