M.K. Unigroup Corporation

รูปแบบของ มาการอง ( Macaron ) ในแต่ละประเทศ

admin01
mkunigroup

มาการอง  ( Macaron ) ขนมหวานรูปร่างคล้ายแฮมเบอร์เกอร์ขนาดเล็ก เป็นขนมหวานชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากทั่วโลก และในแต่ละประเทศต่างก็มีรูปแบบของการทำ มาการอง ที่แตกต่างกันออกไปอีกด้วย

 

มาการอง คืออะไร?

 

มาการอง ( Macaron )  เป็นขนมคุกกี้ชิ้นเล็ก ๆ มาประกอบกัน ตรงกลางมีไส้ต่าง ๆ เหมือนเป็นแฮมเบอร์เกอร์ขนาดจิ๋วที่มีรสหวาน โดยตัวฝานั้น ทำมาจากไข่ขาว ที่ตีกับน้ำตาลให้เกิดเป็น เมอแรงก์ ( Meringue ) จากนั้น นำมาผสมกับอัลมอนด์ป่น และน้ำตาลไอซิ่ง ก่อนนำไปอบให้ตัวเปลือกเกิดการยกตัวขึ้น  ส่วนไส้ก็มีหลากหลายไส้ โดยจะมีไส้ที่เป็นที่นิยมอย่างไส้เลมอนบัตเตอร์ ช็อกโกแลตกานาซ บัตเตอร์ครีม แยม เป็นต้น

 

ต้นกำเนิด มาการอง

 

ขนมมาการอง ( Macaron ) เป็นขนมที่มีต้นกำเนิดมาจากฝรั่งเศส ในช่วง Frenchrevolution (ช่วงศตวรรษที่19 ) คิดค้นโดย มิชชันนารีชาวอิตาลี ได้หาวิธีทำขนมดำรงชีพ โดยนำอัลมอนด์ ( Almond ) น้ำตาล และไข่ขาว มาตีรวมกัน และอบในเตาอบ และมีการพัฒนามาเรื่อย ๆ โดยนำ มาการองสองชิ้นมาประกอบกัน และตรงกลางมีไส้ จึงมีลักษณะที่คล้ายกับแฮมเบอร์เกอร์ หรือแซนวิชขนาดเล็ก

 

วิธีการทำ มาการอง 2 รูปแบบ

 

รูปแบบของ มาการอง ( Macaron ) แบบดั้งเดิม เป็นของประเทศต้นกำเนิดอย่าง ฝรั่งเศส (France) วิธีการทำมาการอง สไตล์ฝรั่งเศส คือ ไข่ขาวจะถูกตี จนเป็นเมอแรงก์ ( Meringue ) ที่มียอดแข็ง จากนั้น ร่อนอัลมอนด์ป่นและน้ำตาลผงลงไปอย่างช้าๆ จนได้ความสม่ำเสมอที่ต้องการ กระบวนการเคาะอากาศออก และการพับนี้ เรียกว่ามาการองเนส

 

ส่วนวิธีการทำ มาการอง ( Macaron )  สไตล์อิตาลี ในการทำเมอแรงก์ จะตีไข่ขาวร่วมกับน้ำเชื่อมร้อมลงไปด้วย และใช้อัลมอนด์ที่ร่อนแล้ว และน้ำตาลไอซิ่งผสมกับไข่ขาวดิบ เพื่อทำเป็นครีมข้น จากนั้นจึงนำเมอแรงค์ และอัลมอนด์เพสต์เข้าด้วยกันเป็นส่วนผสมของมาการอง วิธีนี้มักจะถือว่ามีโครงสร้างที่แข็งแรงกว่าแต่ยังหวานกว่า และยังต้องใช้เทอร์โมมิเตอร์แบบลูกอมสำหรับน้ำเชื่อม

 

รูปแบบของ มาการอง ในแต่ละประเทศ

 

มาการอง เป็นขนมหวานที่มีความยอดนิยมและมีการเผยแพร่ในทั่วโลก ในแต่ละประเทศ จึงมีการทำมาการอง รวมไปถึง ชื่อเรียกที่อาจแตกต่างกันไปด้วย ดังนี้

 

  • สวิสเซอร์แลนด์ ( Switzerland ) : มีชื่อเรียกของมาการองว่า ยังลักเซมเบิร์ก (Luxemburgerli) ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับแบรนด์ผู้ผลิตขนมของสวิตเซอร์แลนด์ที่ก่อตั้งโดย David Sprüngli รูปแบบมาการองของสวิต มีลักษณะที่เหมือนกับของฝรั่งเศส แต่มีน้ำหนักที่เบากว่า และมีเส้นผ่าศูนย์กลางของมาการอง 2.5 ซม.

 

  • สหรัฐอเมริกา ( USA ) : ปรับมาการองจากของฝรั่งเศสให้มีรสชาติมากขึ้นในแบบอเมริกัน เช่น รสเมเปิ้ล ,อบเชย , แชมเปญพีช , พิสตาชิโอ , ชีสเค้กสตรอเบอร์รี่ , ข้าวโพดหวาน , เพรทเซลเค็ม , เนยถั่วช็อกโกแลต , ลูกเกดข้าวโอ๊ต เป็นต้น

 

  • ญี่ปุ่น ( Japan ) : มาการองถูกเรียกว่า Makaron ในญี่ปุ่นมีการปรับวิธีการทำ โดยใช้แป้งถั่วลิสงแทนการใช้อัลมอนด์ และมีการทำมารองรสวากาชิ ซึ่งเป็นขนมหวานดั้งเดิมของญี่ปุ่น ทำให้มาการองของญี่ปุ่น มีเอกลักษณ์อย่างชัดเจน

 

  • เกาหลีใต้ ( South Korea ) : มีการดัดแปลงให้ มาการอง มีขนาดที่หนามากขึ้น ( Thick Macaron ) เพื่อให้รู้สึกอิ่มได้มากขึ้น

 

สำหรับมาการองในประเทศไทย มีลักษณะและรูปแบบเหมือนกับประเทศต้นกำเนิดอย่างฝรั่งเศส และมีการทำสี เพิ่มรสชาติให้มีรูปแบบที่หลากหลาย โดยปัจจุบัน ขนมมาการองในไทย ได้กลายเป็นขนมที่มีความนิยมในหลาย ๆ คาเฟ่ เนื่องจาก มีรสชาติหลากหลาย สีสันสวยงามน่ารับประทาน จึงดึงดูดลูกค้ารุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

French Toast เบเกอรี่ เป็นได้ทั้ง อาหารคาว และ อาหารหวาน

ทาร์ตไข่ ขนม ที่ใครๆหลายๆคนหลงใหล