M.K. Unigroup Corporation

รูปแบบของ แพนเค้ก ในแต่ละประเทศ

admin01
mkunigroup

แพนเค้ก ถือได้ว่าเป็นขนมที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก แพนเค้กในแต่ละประเทศนั้น ต่างก็มีรูปร่างและโครงสร้างของ แพนเค้ก ที่แตกต่างกัน จึงทำให้รูปแบบของแพนเค้กทั่วโลกมีความหลากหลายมาก

 

แพนเค้ก  คืออะไร ?

 

แพนเค้ก ( Pancakes ) เป็นขนมแผ่นที่มีรูปร่างแบน ทำมาจากแป้งนวดเปียก โดยเป็นแป้งที่ผสมกับ นม เนย หรือน้ำตาล เมื่อผสมจนได้แป้งเปียก นำแป้งไปทอดด้วยน้ำมัน หรือเนยให้สุกในกระทะ เมื่อสุกสามารถทานได้เปล่า ๆ หรือใครชอบหวานสามารถราดน้ำผึ้ง ครีม หรือน้ำเชื่อมลงไปได้ หรืออยากให้แพนเค้กมีความน่ารับประทานมากขึ้น ให้นำแพนเค้กมาซ้อนชั้นกัน และตกแต่งด้วยผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ เช่น สตรอเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ เป็นต้น

 

รูปแบบของ แพนเค้ก ในแต่ละประเทศ

 

  • สหรัฐอเมริกา : แพนเค้กสไตล์อเมริกัน จะมีการใส่ส่วนผสมเพิ่มเติมจาก แป้ง นม เนย และน้ำตาล ก็คือ "ผงฟู" เพื่อให้ได้แพนเค้กที่มีความหนาและนุ่มมากขึ้น ในสหรัฐฯ ผู้คนมักทานแพนเค้กเป้นอาหารเช้าได้ เสิร์ฟโดยราดน้ำเชื่อมเมเปิ้ลและเบคอนลงไปด้วย หรือหากกินเป็นของหวาน จะเพิ่มผลไม้ที่มีรสหวาน หรือโยเกิร์ตเพิ่มไปแทน

 

  • สกอตแลนด์ : แพนเค้กของสกอตแลนด์  มีลักษณะคล้ายกับแพนเค้กของอเมริกามีชื่อเรียกว่า ดรอปสโคน ( Drop Scones ) เพราะแป้งถูกโรยลงบนหน้าของแพนเค้ก มักจะเสิร์ฟพร้อมกับแยมหรือครีม ทานเป็นอาหารว่าง

 

  • ฝรั่งเศส : แพนเค้กของฝรั่งเศส หรือที่หลายคนรู้จักกันดีว่า "เครป" ( Crepe ) เป็นขนมที่ประกอบด้วย แป้งสาลี ไข่ น้ำตาล นมเนย นำมาผสมกันเป็นเนื้อแป้งเดียวกัน แล้วเทลงกระทะ จะได้เป็นแผ่นแป้งวงกลม เมื่อทอดเริ่มสุกสามารถใส่ไส้ทั้งคาวและหวานได้ตามต้องการ เป็นแพนเค้กในแบบฉบับดั้งเดิม เพราะไม่มีการใส่ผงฟูเหมือนกับของสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ

 

  • เยอรมัน : แพนเค้กของเยอรมัน มีชื่อเรียกว่า Palatschinke หรือ Palaccinka ลักษณะของแพนเค้กเยอรมัน จะมีความคล้ายคลึงกับแพนเค้กของฝรั่งเศสที่มีความบางเหมือนกัน แต่มีรูปบบนำแผ่นแพนเค้กมาม้วนยัดไส้ด้วย ครีมช็อคโกแลต ครีมตีฟู  แยม ถั่ว หรือซินนามอน

 

  • ออสเตรเลีย : แพนเค้กของออสเตรเลีย เรียกว่า "Pikelet"  ทำจากนม แป้ง ไข่ และน้ำตาลไอซิ่งเล็กน้อย พิกเล็ตของออสเตรเลีย คือ บลินี-ครัมเป็ตครอสโอเวอร์ชนิดหนึ่ง Pikelets ทำขนาดเล็กเหมือนแพนเค้กสกอตแลนด์ และเสิร์ฟพร้อมแยม ครีม หรือเนย

 

  • อินโดนีเซีย : แพนเค้กของอินโดนีเซีย มีชื่อเรียกว่า "Kue Serabi" ทำจากแป้งข้าวเจ้าและกะทิ ปรุงสุกแบบด้านเดียวไม่พลิกกลับ ส่วนใหญ่มักกินเป็นของหวาน แต่สามารถจับคู่กับชีสและเนื้อสัตว์เป็นอาหารคาวว่างได้ ในบางสูตรของแพนเค้กอินโดจะเติมน้ำใบเตย เพื่อทำให้แพนเค้กมีสีเขียวอีกด้วย

 

  • เกาหลี : แพนเค้กของเกาหลี มีชื่อเรียกว่า "Jeon" ทำมาจากไข่ แป้งสาลี ข้าว และต้นหอม แพนเค้กของเกาหลีจะแตกต่างจากแพนเค้กหลาย ๆ ชนิดที่โรยหน้าหรือใช้เป็นห่อ โดยผสมผสานปลา เนื้อ หรือผักเข้ากับส่วนผสม เพื่อให้ส่วนผสมสุกภายใน ทำให้เป็นได้แพนเค้กที่เป็นอาหารเฉพาะตัวของตนเอง

 

  • โมรอคโค : แพนเค้กของโมรอคโค มีชื่อเรียกว่า "Moroccan Msemens" จะมีลักษณะที่แตกต่างจากแพนเค้กของประเทศอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด คือ แพนเค้กมีรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ที่ทำจากแป้งสาลีและแป้งแซมะลีเนอร์ การรับประทาน จะเสิร์ฟแพนเค้กร่วมกับอาหารรสเผ็ดกับเนื้อสัตว์

 

แพนเค้ก เป็นขนมที่มีส่วนผสมที่หาง่าย ขั้นตอนในการทำไม่ยุ่งยาก จึงทำให้แต่ละประเทศทั่วโลกได้มีการทำแพนเค้กในลักษณะที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ทั้งวัฒนธรรม วัตถุดิบที่หาได้ และการนำมาประยุกต์เป็นอาหารคาวหรือหวาน โดยสำหรับในประเทศไทย แพนเค้กได้ถูกนำมาเป็นขนมหวาน มีการประยุกต์รูปร่างของแพนเค้กที่หลากหลายเป็นรูปสัตว์ หรือตัวการ์ตูนต่าง ๆ ได้ตามที่มีการขายอยู่ในท้องตลาดทั่วไป แต่หากเป็นแพนเค้กที่ขายในตามภัตตาคาร จะอยู่ในรูปแบบแพนเค้กสไตล์อเมริกัน

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

How to เก็บวัตถุดิบ เบเกอรี่ และ ชนิดของ เบเกอรี่

อยากทำ ชีสเค้ก ต้องเริ่มจากอะไรบ้างนะ ?