M.K. Unigroup Corporation

ทำไมต้องเรียก โฮมเมด เบเกอรี่ ( Homemade Bakery )

admin01
mkunigroup

โฮมเมด เบเกอรี่ ( Homemade Bakery ) หลายคนคงสงสัยว่ามันคืออะไร ต่างจาก เบเกอรี่ ( Bakery ) อย่างไร เรามาไขข้อข้องใจตรงนี้กันดีกว่าค่ะ

 

     การเลือกซื้อขนมปังในร้านมารับประทานทั้งสะดวกดี มีให้เลือกหลายแบบ และราคาถูก แต่หลายคนยังคิดว่าขนมปังโฮมเมดร้อน ๆ สด ๆ จากเตาอบด้วยตัวเอง หอมอร่อย รสชาติดีกว่าคุ้มค่ากับเวลา และความพยายาม ความหมายของ โฮมเมด เบเกอรี่ ( Homemade Bakery ) หมายถึง ขนมปังทำในบ้านตัวเอง โดยมากเป็นสูตรง่าย ๆ ไม่ว่าใครก็สามารถทำตามได้

     ต่อมาพัฒนาเป็นธุรกิจที่เติบโตรวดเร็วแบบฉุดไม่อยู่ มีทั้งขนมปังอบใหม่ส่งขายวันต่อวัน และการผลิตแบบสั่งทำโดยเฉพาะ นับเป็นช่องทางทำเงินที่น่าสนใจ และเริ่มต้นไม่ยาก งบประมาณต้นทุนไม่สูงนัก ใช้เวลาอบภายในไม่กี่นาทีด้วยเตาอบทั่วไป ปัจจุบันมีสูตรที่ใช้เพียงไมโครเวฟก็อบขนมปัง หรือเค้กแสนอร่อยได้แล้ว นอกจากนี้ยังสามารถโปรโมทผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เรื่องสร้างรายได้จึงง่ายอย่างคาดไม่ถึง และกลายเป็นธุรกิจในฝันของใครหลายคนในปัจจุบัน

 

     เริ่มต้นหัดทำขนมปัง และ เบเกอรี่ ในบ้านตัวเองได้ทุกวันนี้เป็นเรื่องง่าย 5 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับ โฮมเมดเบเกอรรี่ ( Homemade Bakery ) มีดังนี้

1. คำว่า โฮมเมด หมายถึง อาหารทำเองที่บ้านเป็นขนมปัง เค้ก คุกกี้ หรือขนมอื่น ๆ อบจากเตาอบธรรมดาขนาดเล็ก หรือใหญ่แล้วแต่กำลังทรัพย์ หรือปริมาณการทำ ไม่ได้ผลิตในโรงงาน ไม่ได้ทำเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ แต่มาจากอาหารที่ทำรับประทานกันในครอบครัว หากผลิตจำหน่ายสามารถปรับจำนวนน้อย หรือมาก ขึ้นอยู่กับความต้องการ โดยจะเน้นจุดขายที่ความสดใหม่จากเตาอบทุกวัน และไม่ใส่สารกันบูด

2. โฮมเมด เบเกอรี่ ( Homemade Bakery ) ต้องมีกลิ่นหอมถ้าคุณสนใจเปิดหน้าร้าน เมื่อเดินเข้าไปกลิ่น เบเกอรี่ ( Bakery ) ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกดีถือเป็นจุดขายไปในตัวไม่ต้องใช้คำบรรยายใด ๆ มาโฆษณาได้ดีกว่าขนมปัง โฮมเมด ที่มีกลิ่นหอม สามารถดึงดูดความสนใจได้ดีกว่าการตกแต่งหน้าขนมให้ดูดีเสียอีก

3. เริ่มต้นจากสูตรขนมที่ครอบครัวโปรดปราน มีส่วนผสมเฉพาะ หรือเพิ่มเติมสิ่งที่ชอบลงไป ไม่จำเป็นต้องใช้สูตรมาตรฐาน หลายคนอาจได้ยินเกี่ยวกับขนมปังสุขภาพปลอดกลูเต็น ( Gluten Free ) สำหรับผู้ที่มีอาการภูมิแพ้ต่อโปรตีนกลูเต็นที่พบอยู่ในแป้งข้าวสาลี และธัญพืชอย่างข้าวบาร์เลย์ และข้าวไรย์ เมื่อจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงกลูเต็น สามารถเลือกรับประทานขนมปัง โฮมเมด แทนได้

4. ควบคุมวัตถุดิบที่ทำได้ ขนม เบเกอรี่ ( Bakery ) ต่าง ๆ ล้วนทำจากแป้ง น้ำตาล เกลือ เนย ครีม นม ซึ่งอาจมีผลเสียต่อสุขภาพ ทำให้น้ำหนักตัวพุ่งพรวด หากไม่ควบคุมให้พอเหมาะ น้ำตาลมากเสี่ยงโรคเบาหวาน หรือปริมาณเกลือมากไปก็เป็นอันตรายต่อไต สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก และใส่ใจสุขภาพ โฮมเมด เบเกอรี่ ( Homemade Bakery ) จึงเป็นสูตรขนมทำกินเองแบบคลีนสำหรับคนกลัวอ้วน ไม่อดกินของหวานอร่อยในช่วงลดหุ่นมีคุณภาพเหนือกว่าขนมปังที่ซื้อในร้านค้าปลีก ทั้งยังควบคุมต้นทุนให้เหมาะสมได้อีกด้วย

5. ขนมปัง โฮมเมด ไม่เหมือนใครเหมาะสำหรับคนที่ชอบรับประทานขนมสดใหม่ และเริ่มมีความใส่ใจต่อสุขภาพมากขึ้นต้องการควบคุมส่วนผสมของสิ่งที่กำลังรับประทานอยู่ให้ถูกใจ และเติมส่วนผสม และสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายได้ตามต้องการ

 

     เปรียบเทียบการขายระหว่างเค้ก โฮมเมด และการรับเค้กมาขาย ก็มีข้อดี และข้อด้อยแตกต่างกันออกไป ซึ่งเหมาะ และสอดคล้องกับผู้ลงทุนแต่ละรายที่แตกต่างกัน

1. เวลา

     ในเรื่องของเวลา หากเปรียบการทำธุรกิจ เบเกอรี่ ( Bakery ) เค้ก โฮมเมด กับการรับเค้กมาขาย เชื่อว่าการรับเค้กมาขายจะได้เปรียบกว่าการขายเค้ก โฮมเมด อยู่มาก เนื่องจากการรับเค้กมาขายนั้นผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเวลามานั่งทำเองให้ยุ่งยาก การเริ่มต้นธุรกิจก็ไม่ต้องเรียนรู้วิธีทำ สามารถหาแหล่งจำหน่ายเค้กราคาส่ง และรับมาขายได้เลย แต่การขายเค้ก โฮมเมด จะต้องเรียนรู้ตั้งแต่วิธีการทำ เรียนรู้เรื่องแหล่งวัตถุดิบ ทำให้การเริ่มต้นธุรกิจใช้เวลาค่อนข้างมาก อีกทั้งระหว่างการขายซึ่งต้องผลิตสินค้าด้วยตัวเอง ก็สิ้นเปลืองเวลามากกว่าการรับเค้กมาขายเช่นกัน

2. ต้นทุน

     ด้านต้นทุน หากเปรียบเทียบการลงทุนในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ การลงทุนของเค้ก โฮมเมด จะสูงกว่าการรับเค้กมาขาย เนื่องจากการขายเค้ก โฮมเมด ต้องมีในเรื่องของอุปกรณ์ และวัตถุดิบ ขณะที่การรับเค้กมาขายไม่ต้องลงทุนในส่วนนี้เลย แต่ในด้านต้นทุนของสินค้า เนื่องจากการทำเค้ก โฮมเมด ขายเป็นการซื้อวัตถุดิบมาผลิตเป็นเค้กเพื่อจำหน่าย ต้นทุนต่อหน่วยย่อมต่ำกว่าการรับเค้กมาขาย เช่น ซื้อวัตถุดิบมา 200 บาท สามารถผลิตเค้กได้ 20 ชิ้น ต้นทุนต่อหน่วยอยู่ที่ 10 บาทต่อชิ้น แต่การรับเค้กมาขายอาจมีต้นทุนอยู่ที่เค้กชิ้นละ 20 บาท ในขณะที่รูปร่าง และขนาดของสินค้าไม่แตกต่างกัน เป็นต้น แต่ถ้าหากต้นทุนต่อหน่วยของเค้กนั้นเท่ากัน เค้ก โฮมเมด ย่อมมีคุณภาพที่สูงกว่า

3. คุณภาพ

     ด้านคุณภาพเห็นได้ชัดเจนว่าการดำเนินธุรกิจ เบเกอรี่ ( Bakery ) ในสินค้าเค้ก โฮมเมด ย่อมมีคุณภาพมากกว่าการธุรกิจ เบเกอรี่ ( Bakery ) แบบรับมาขายไป เนื่องจากเค้ก โฮมเมด ผู้ประกอบการสามารถคัดเลือกวัตถุดิบได้ด้วยตนเอง ควบคุมการผลิตเอง ทำให้ได้สินค้าที่สดสะอาด และได้มาตรฐานมากกว่าการรับมาขาย กลุ่มลูกค้าส่วนมากยังให้ความนิยมในสินค้า โฮมเมด มากกว่าอีกด้วย

4. ความยากง่าย

     ความยากง่ายในการดำเนินธุรกิจ เบเกอรี่ ( Bakery ) เค้ก โฮมเมด ย่อมซับซ้อนกว่าการการรับเค้กมาขายมาก เพราะต้องเริ่มต้นตั้งแต่การจัดหาอุปกรณ์การทำ จัดหาวัตถุดิบราคาต่ำแต่มีคุณภาพที่พึงพอใจ ต้องเรียนรู้วิธีการผลิตสินค้าด้วยตนเอง และต้องผลิตเองทุกขั้นตอน ทำให้ความยากมีมากกว่าการรับเค้กมาขายค่อนข้างมาก

5. กำไร

     กำไรต่อหน่วยสำหรับการขายเค้ก โฮมเมด ย่อมสูงกว่าการรับเค้กมาขาย เนื่องจากต้นทุนต่อหน่วยต่ำกว่า ทำให้ได้กำไรมากกว่า อีกทั้งในเรื่องของคุณภาพสินค้าที่ในหลาย ๆ ครั้ง ยังสามารถอัพราคาได้สูงอีกด้วย เมื่อเปรียบเทียบกับเค้กคุณภาพโรงงานย่อมตั้งราคาขายได้สูงกว่ามาก ทำให้ได้กำไรมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น เค้ก โฮมเมด ที่รับสั่งตามออร์เดอร์ เป็นต้น ที่สามารถอัพราคาได้สูง และลูกค้ายินดีจ่าย

 

     นี่จึงเป็นเหตุผลดี ๆ ที่จะเลือกอุดหนุน โฮมเมด เบเกอรี่ ( Homemade Bakery ) หรือแม้แต่จะทำขนมปังด้วยตัวเองเพื่อประหยัดเงิน ตลอดจนมอบขนมปัง โฮมเมด ให้แก่กันในโอกาสพิเศษ ได้รับความนิยมมากช่วงเทศกาลสำคัญ และทุก ๆ เหตุการณ์ตลอดปี

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ประเภทของ คุกกี้ ( cookies )

เริ่มต้นธุรกิจ เบเกอรี่ ( Bakery ) ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง