M.K. Unigroup Corporation

บราวนี่ ( Brownie ) มีเนื้อสัมผัสแบบไหนบ้าง

admin01
mkunigroup

บราวนี่ ( Brownie ) ขนมทรงสี่เหลี่ยมที่หลาย ๆ คน หลงรัก เป็นขนมที่โดดเด่นในรสชาติ ช็อกโกแลตสุดเข้มข้น และมีเนื้อสัมผัสคล้ายเค้ก และคุกกี้ผสมกัน มาดูเนื้อสัมผัสแต่ละแบบของ บราวนี่ ( Brownie ) กันค่ะ

 

     บราวนี่ ( Brownie ) หรือ บราวนี่ช็อกโกแลต ที่มีลักษณะแบนแบบสี่เหลี่ยม หรือบาร์ที่ถูกนำไปอบ เริ่มพัฒนาขึ้นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา ตอนปลายศตวรรษที่ 19 และเป็นที่ชื่นชอบทั้งในสหรัฐฯ และแคนาดา โดยในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20 บราวนี่ ( Brownie ) ถือเป็นลูกครึ่งระหว่างเค้กกับคุกกี้ ที่มักจะเป็นส่วนหนึ่งของกล่องอาหารกลางวัน ด้วยความที่สามารถใช้มือจับทานได้สะดวก และมักจะทานร่วมกับนม หรือกาแฟได้ ทำให้  บราวนี่ ( Brownie ) เป็นที่นิยมอย่างมากในร้านอาหารทั่วไป และถูกพบมากอย่างหลากหลายในเมนูของหวาน

 

ประเภทของ บราวนี่ ( Brownie ) ถ้าหากแบ่งตามเนื้อสัมผัส จะแบ่งได้ 4 ประเภท ดังนี้

1. Fudgy Brownie  ( ฟัดจ์บราวนี่ )

     บราวนี่เนื้อฉ่ำ หนึบหนับ หน้าฟิล์มสุดอร่อย ฟัดจ์บราวนี่ จะใช้ปริมาณแป้งไม่มาก ส่วนใหญ่ประมาณครึ่งถ้วย และไม่ใส่ผงฟู โดยที่จะใช้วิธีการละลายเนยแทนการตีเนยกับน้ำตาล ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เนื้อของบราวนี่ฉ่ำ โดยตัวชูโรง คือ ช็อกโกแลต ซึ่งแนะนำเป็นช็อกโกแลตแท้ ( Couverture Chocolate ) แบบ unsweetened และเติมน้ำตาลเพื่อเพิ่มความหวานตามใจชอบ ซึ่งจะใช้น้ำตาลทราย หรือน้ำตาลทรายแดงก็ได้แล้วแต่ความชอบ

***เคล็ดไม่ลับ ยิ่งใช้น้ำตาลที่สีเข้มมากเท่าไร บราวนี่ ( Brownie ) ที่ได้ก็จะมีกลิ่นหอมของน้ำตาลที่มากขึ้น***

 

2. Cake – like Brownie ( บราวนี่เค้ก )

     บราวนี่ ( Brownie ) เนื้อนุ่มแบบเค้ก บราวนี่เค้ก ใช้เนยปริมาณลดลงจากปกติ และเพิ่มปริมาณแป้งมากกว่าสูตรบราวนี่ฟัจด์ และใช้ผงฟูเพิ่มเข้าไปเพื่อทำให้เนื้อเค้กมีความนุ่ม และเบามากขึ้น

     บราวนี่เค้กจะใช้วิธีตีเนยกับน้ำตาลมากกว่าละลายเนยกับช็อกโกแลต ซึ่งจะช่วยเพิ่มอากาศเข้าไป ทำให้ บราวนี่ ( Brownie ) มีเนื้อที่สูง และเบา

***เคล็ดไม่ลับ บางสูตรอาจเติมนมไปนิดนึง เพื่อเพิ่มความนุ่มของเนื้อสัมผัส***

 

3. Chewy Brownie ( บราวนี่ชิววี )

     บราวนี่ ( Brownie ) เนื้อนุ่ม และฉ่ำ บราวนี่ ( Brownie ) ชิววี เนื้อสัมผัสที่ได้ มาจากการใช้ไข่ที่มากขึ้น และผสมช็อกโกแลตหลายประเภท

- ถ้าใช้ช็อกโกแลตแบบ ( unsweetened chocolate ) เนื้อสัมผัสที่ได้ก็จะหนึบมากขึ้น

- แต่ถ้าใช้ช็อกโกแลตแบบ ( Semi- sweet chocolate ) เนื้อสัมผัสที่ได้ก็จะนุ่มมากกว่า unsweetened chocolate

***เคล็ดไม่ลับ ถ้าผสมช็อกโกแลตทั้ง 2 ประเภทเข้าด้วยกัน และเพิ่มผงโกโก้ไปซัก 1-2 ช้อนโต๊ะ เนื้อสัมผัสของ บราวนี่ ( Brownie ) ที่ได้ก็ยิ่งชิววีมากขึ้น**

 

4. Blondies Brownie ( บราวนี่บลอนดี้ )

     บราวนี่ ( Brownie ) เนื้อเค้กแน่นหนึบหนับ แต่ฉ่ำ รสชาติเหมือนคาราเมล เป็นขนมทำเป็นรูป bar หรือก้อนสี่เหลี่ยม สีเหลืองทอง เนื้อเค้กแน่นหนึบหนับ แต่ฉ่ำ รสชาติเหมือนคาราเมล โดยใช้น้ำตาลทรายแดง เนย และไข่ บางคนเพิ่มถั่วเข้าไป แต่ไม่มีส่วนผสมของช็อกโกแลต หรือผงโกโก้ เนื้อสัมผัสของ บราวนี่ ( Brownie ) จะคล้าย ๆ บราวนี่เค้ก

 

          ช็อกโกแลตที่นิยมใชในการทำ บราวนี่ ( Brownie )

     รสชาติที่โดดเดนใน บราวนี่ ไดแก ช็อกโกแลต ซึ่งเปนสวนประกอบสำคัญของ บราวนี่ ช็อกโกแลตมีหลายรูปแบบ และสำหรับประเภทของช็อกโกแลตที่ใชกันเป็นส่วนใหญ่ ไดแก

  • Unsweetened Chocolate ( ช็อกโกแลตแบบไมหวาน )

     เปนช็อกโกแลตบริสุทธิ์ ไมมีน้ำตาลผสม มีชื่อเรียกที่แตกตางกัน ไดแก Bitter Chocolate /

Baking Chocolate / Chocolate Liquor / Pure Chocolate

  • Dark Chocolate ( ดารกช็อกโกแลต )

     เปนช็อกโกแลตที่มีสวนผสมของช็อกโกแลตบริสุทธิ์ ตั้งแต 35% ขึ้นไป สวนที่เหลือก็คือ น้ำตาล และไขมันโกโก ทั้ง Bittersweet Chocolate และ Semisweet Chocolate จัดอยูในประเภทของดารกช็อกโกแลต ตางกันเล็กนอยที่สัดสวนของช็อกโกแลตบริสุทธิ์ และปริมาณน้ำตาล

  • Dutch-Processed Cocoa Powder ( ผงโกโก้ )

     ผงโกโกที่ผานขั้นตอนของการลดความเปนกรด ( Alkalizing ) ซึ่งจะทำใหผงโกโกมีรสที่นุมขึ้น

รวมถึงสีเขมขึ้นดวย

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

วัตถุดิบ เบเกอรี่ ( Bakery ) รู้ไว้ก่อนทำขนม

เบเกอรี่ ( Bakery ) เนื้อเค้ก ( Cake ) มีกี่ประเภท