M.K. Unigroup Corporation

มัฟฟิน ( Muffin ) ขนม เบเกอรี่ รูปทรงคล้ายเห็ด

admin01
mkunigroup

มัฟฟิน ( Muffin ) ขนม เบเกอรี่ รูปทรงคล้ายเห็ดนี้เพื่อน ๆ คงคุ้นเคยกันดี ตามร้านขนมต่าง ๆ ใช่ไหมล่ะคะแต่เพื่อน ๆ รู้ไหมคะว่าเจ้า มัฟฟิน ( Muffin ) นี้มีแหล่งกำเนิดมาได้ยังไง จากประเทศอะไร ทำไมถึงโด่งดัง วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

 

 

มัฟฟิน ( Muffin ) นี้มีประวัติ

คำว่า มัฟฟิน ( Muffin ) มาจาก ภาษาฝรั่งเศส ว่า Moufflet ขนมชนิดนี้ มีความเป็นมาเนิ่นนาน สืบค้นไปได้ ถึงศตวรรษที่ 10 และ 11 ในแคว้นเวลส์ ประเทศอังกฤษ

 

แรกนั้น มัฟฟิน ( Muffin ) เป็นอาหารของทาส ในสังคมอังกฤษ ยุควิกตอเรียน พวกเขาจะนำ เศษขนมปัง แป้งบิสกิต ที่เหลือ และ มันฝรั่งบด มารวมกันนวดเป็นแป้ง และนำไปปรุงสุก บนกระทะก้นแบน อาหารของทาส ในใต้ถุนบ้านชนิดนี้ ส่งกลิ่นหอมหวนยวนใจ เจ้านายที่อยู่ชั้นบน ด้วยความอร่อย ทำให้ทุกคน ยากที่จะห้ามใจ ที่สุดจึงกลายเป็นขนม ที่คนอังกฤษ รับประทาน กับน้ำชาทุกบ่าย

 

ความนิยมของ มัฟฟิน ( Muffin ) มีมากขึ้นในศตวรรษที่ 19 สมัยนั้นมี มัฟฟินแมน ( Muffin Man ) เดินสั่นกระดิ่ง เร่ขายขนม มัฟฟิน ( Muffin ) ตามถนน ในช่วงเวลา น้ำชามากมาย พวกเขาทำให้เกิดเสียงดัง ไปทั่วทุกหัวระแหง จนรัฐบาลต้องออกกฎ ไม่ให้เหล่า มัฟฟินแมน ( Muffin Man ) ส่งเสียงดัง รบกวนชาวบ้าน และ มัฟฟินแมน ( Muffin Man ) ก็ไปปรากฏ ในเพลงกล่อมเด็ก ยอดนิยมสุดคลาสสิก ของชาวอังกฤษ ที่มีเนื้อร้องว่า Do you know the Muffin Man that lives on Drury Lane แม้จะไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่า ใครแต่งเพลงนี้ และแต่งขึ้น เพื่ออะไร แต่มีข้อสันนิษฐาน ที่น่าเชื่อถือว่า มัฟฟิน ( Muffin ) เป็นของว่าง ยอดนิยม ที่ผู้คนมักจะซื้อไว้ รับประทานเป็นของว่าง ก่อนเข้า หรือ หลัง ออกจากโรงละคร ในย่าน Drury Lane ของลอนดอน

 

มัฟฟินแมน ( Muffin Man ) ในยุคนั้น มัฟฟินแมน ( Muffin Man ) มักจะเป็นชาวไอริช หรือ ผู้อพยพเข้าเมือง พวกเขาส่วนใหญ่ใจดี และเป็นมิตร และขนมของเขา เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง กระทั่งถูกนำไป แต่งเป็นเพลง เมื่อถึงช่วง สงครามโลกครั้งที่ 1 มัฟฟิน ( Muffin ) ก็กลายเป็นขนม ยอดนิยมสูงสุด ในเกาะอังกฤษ จากนั้น มัฟฟิน ( Muffin ) ก็ถูกนำไปเผยแพร่ ให้รู้จักใน สหรัฐอเมริกา ในช่วงทศวรรษ 1960 และได้ถูก ดัดแปลงสูตร ด้วยการผสมธัญพืช ถั่ว หรือผลไม้แห้งง่าย ๆ เข้าไป

 

โดยที่สูตร มัฟฟิน ( Muffin ) นั้นมีทั้งแบบใช้ ยีสต์ และไม่ใช้ แต่เดี๋ยวนี้ก็ ไม่ค่อยพบเห็น มัฟฟิน ( Muffin ) ที่ใช้ ยีสต์ กันอีกแล้ว รวมถึงทำให้ มีรูปร่าง คล้ายกับ คัพเค้ก ( Cup Cake ) ซึ่งก็คือ มัฟฟิน ( Muffin ) ที่เราคุ้นหน้า คุ้นตา กันเป็นอย่างดี มัฟฟิน ( Muffin ) โดยทั่วไป ก็จะมีขนาดพอดีมือ ของผู้ใหญ่ปกติ และส่วนใหญ่ จะนิยมรับประทาน เป็นมื้อเช้า หรือ บางครั้ง อาจรับประทานในช่วง ระหว่างวัน ก็ได้เช่นกัน Corn Muffin มื้อเช้า ของชาวอเมริกัน เป็นเมนูดั้งเดิม ที่นิยม รับประทานกันมาก ทำจากข้าวโพด กับซีเรียลชนิดต่าง ๆ ก่อนรับประทาน จะทาด้วยเนยบาง ๆ หรือ นำมาจุ่มกับกาแฟ ก่อนรับประทาน

 

 

ในบางรัฐ มัฟฟิน ( Muffin ) ก็เป็นอาหาร ประจำเมืองด้วย

- Corn Muffin เป็นของรัฐ  Massachusetts

- Blueberry Muffin เป็นของรัฐ  Minnesota

- Apple Muffin เป็นของ New York

 เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

โดนัท ขนมแป้งทอด กว่า 100 ปี

Macaron ขนมคุกกี้สอดไส้จากฝรั่งเศส