M.K. Unigroup Corporation

โดนัท ขนมแป้งทอด กว่า 100 ปี

admin01
mkunigroup

 

 

 

การเดินทางของ โดนัท ( Donut )

โดนัท ( Donut ) เป็น แป้งทอดมีเนื้อคล้ายขนมเค้ก หน้าตาคล้ายห่วงยาง โดนัทมีทั้งมีไส้ และไม่มีไส้ ขึ้นอยู่กับชนิดของโดนัท ( Donut ) นั้น ๆ ส่วนผสมที่สำคัญ คือ แป้งสาลี น้ำตาล ไข่ ไขมัน โดยการเอาไขมันเนย หรือไขมันจากพืช และส่วนผสมอื่น ๆ ที่นำมาปรุงแต่งให้เกิดกลิ่น รส ขนม โดนัท ( Donut ) ซึ่งเป็นขนมพื้นเมือง ของเนเธอร์แลนด์นั้น เดิมไม่มีรูตรงกลาง แต่เป็นแป้งทอดมีรสหวาน บางครั้งโรยน้ำตาลด้วย มีชื่อภาษาดัตช์ว่า โอลีคูกส์ ซึ่งแปลเป็นไทยได้ว่า เค้กน้ำมัน ( Oil Cake ) เพราะว่าแป้งข้างนอกกรุบกรอบ แต่ภายในนุ่มนิ่ม และมีน้ำมันในเนื้อแป้ง จนเมื่อชาวยุโรป ที่อพยพไปสหรัฐอเมริกา ในต้นศตวรรษที่ 17 ได้นำขนมประเภทนี้ไปด้วย เนื่องจากขนมนี้มีรูปร่างกลม เล็กเท่าลูกวอลนัท ชาวนิวอิงแลนด์ จึงเรียกขนมนี้ใหม่ว่า โดนัท ( Donut ) ซึ่งหมายความว่า ก้อนแป้งที่มีขนาด เท่าลูกวอลนัทนั่นเอง เพราะว่าขนมนี้ไม่มีถั่ว เป็นส่วนประกอบเลย ส่วนโดนัท ( Donut ) ที่มีรู นั้นก็มีประวัติยาวนานกว่า 100 ปี มีจุดเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงกลางยุค 1800 ( พ.ศ. 2343 ) จากการค้นพบของชาวดัตช์ ที่อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในอเมริกา ในสมัยของการล่าอาณานิคม จนกระทั่งประมาณปี 1847 เอลิซาเบธ เกรกอรี่ มารดาของกัปตันเรือนิวอิงแลนด์ นำส่วนผสมที่หลากหลาย จากคาร์โกเรือของลูก เช่น ลูกจันทน์เทศ อบเชย และเปลือกมะนาว มาใส่ลงในแป้งทอด เพื่อใช้เป็นเสบียง ในการเดินทาง ซึ่งเกรกอรี่ ได้นำถั่วฮาเซลนัท มาวางตรงกลางของขนม และเรียกขนมนี้ว่า โดนัท ( Donut )  ส่วนรูบน โดนัท ( Donut )  มาจาก แฮนสัน เกรกอรี่ บุตรชายของเอลิซาเบธ ซึ่งไม่ชอบขนม โดนัท ( Donut ) รูปทรงกลม ของแม่ที่อมน้ำมันมากเกินไป จึงใช้ขวดพริกไทย เจาะรูตรงกลาง และสอนเทคนิคนี้ให้แม่ ปัจจุบันโดนัทได้รับความนิยมมาก โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น สามารถหาซื้อได้ตั้งแต่ บนห้างสรรพสินค้า จนถึงตลาดนัด ราคาขายจะแตกต่างกัน ไปตามแต่ละสถานที่

 

 

 

 

 

 

 

เนื้อโดนัท ( Donut ) สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท      

 

โดนัท ยีสต์ ( Yeast Donut ) ใช้ยีสต์ ( Yeast ) เป็นส่วนประกอบ ในการหมักแป้งให้ขึ้นฟู โดยทั่วไปมีสูตรเหมือน ขนมปังหวาน แต่มีรสหวานน้อยกว่า ดังนั้นโดนัท ยีสต์ ( Yeast Donut ) จึงมีเนื้อที่มีลักษณะ คล้ายกับเนื้อขนมปัง ส่วนผสมใช้แป้งสาลี ชนิดมีโปรตีนมาก  เช่น  แป้งสาลีสำหรับทำขนมปัง  หรือแป้งสาลีอเนกประสงค์  เนื้อโดนัท ยีสต์ ( Yeast Donut ) จะมีลักษณะ เหนียว  นุ่ม  เนื้อแป้งมีเส้นใย  แป้งโดนัท ยีสต์ ( Yeast Donut ) นอกจากเราจะทำ เป็นวงกลมเจาะรูตรงกลางแล้ว ยังสามารถทำเป็น ก้อนกลมใส่ไส้คาว หรือหวานก็ได้ โดยส่วนใหญ่โดนัท ยีสต์ ( Yeast Donut ) ไส้คาว เรานิยมคลุกเกล็ดขนมปัง เพื่อให้เห็นได้ชัดเจน ว่าเป็นโดนัทไส้คาว ทำเป็นรูปร่างต่าง ๆ ได้หลายชนิด

 

 

โดนัท เค้ก ( Donut Cake ) ใช้ผงฟูในการหมักแป้งให้ขึ้นฟู  โดนัท เค้ก ( Donut Cake ) จะมีลักษณะเนื้อที่ละเอียด และแน่นกว่าโดนัท ยีสต์ ( Yeast Donuts ) โดยมีลักษณะคล้ายเนื้อเค้ก ส่วนผสมค่อนข้างเหลว พอให้หยอดลงทอดได้ ไม่เป็นก้อนแป้ง แบบโดนัท ยีสต์ ( Yeast Donuts ) เพราะไม่ต้องปั้นขึ้นรูป การทอดโดนัท เค้ก ( Donut Cake ) ต้องใช้ที่หยอด หยอดแป้งโดนัทลงทอดในน้ำมัน ถ้าไม่มีเครื่องหยอด ให้ใช้ช้อน 2 คัน คันหนึ่งตักส่วนผสมขึ้นมา ค่อย ๆ ใช้ช้อนอีกคันช่วยปาด สลับกันไปมา จนเป็นก้อนกลม แล้วใส่ลงทอดตามปกติ  หรือถ้าบ้านไหนมีเครื่องทำโดนัท ก็สามารถหยอดแป้งโดนัท เค้ก ( Donut Cake ) ที่ผสมเรียบร้อยแล้วลงไปได้เลย 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ชีสเค้กหน้าไหม้ ขนมสุดฮิตที่รสชาติสวนทางกับหน้าตา

Macaron ขนมคุกกี้สอดไส้จากฝรั่งเศส