M.K. Unigroup Corporation

ซาลาเปาครีมส้ม หอมหวาน อร่อย ไส้แน่นๆ

admin01
mkunigroup

เปิดเตาวันนี้ มาทำเมนูง่ายๆ และอร่อยกันได้ทุกคน อย่างเมนู ซาลาเปาครีมส้ม กันดีกว่าค่ะ หอมหวาน อร่อย ไส้แน่นๆ ยิ่งทาน ก็ยิ่งหยุดไม่ได้ เชื่อเลยว่า ถูกใจทุกคน

 

วันนี้ Mk Unigroup มีเมนู ซาลาเปาครีมส้ม ( Orange Custard Steamed Buns ) มาแนะนำทุก ๆ คนเลยค่ะ เมนูที่มีความดั้งเดิม ของชาวจีน ก็คือ ซาลาเปา แต่ว่าเราจะมาปรับ ผสมผสาน ให้ลงตัว กับความเป็นส้ม ซึ่งคือ ผลไม้มงคล ของ ชาวจีน อีกด้วย แน่นอนว่า รสชาติอร่อย หอมหวาน ทานแล้วสดชื่นสดใสแน่นอนค่ะ

 

 

 

ส่วนผสม แป้งซาลาเปา ในเมนู ซาลาเปาครีมส้ม

 

ส่วนที่ 1 แป้งเชื้อ

น้ำอุ่น 200 มิลลิลิตร

น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ

ยีสต์ 1 ช้อนโต๊ะ

แป้งซาลาเปา 375 กรัม (วันนี้ใช้แป้งสาลีอเนกประสงค์ ตราบัวแดง)

 

 

ส่วนที่ 2 แป้งโดว์ ในเมนู ซาลาเปาครีมส้ม

แป้งซาลาเปา ตราบัวแดง 150 กรัม

เกลือ 1 ช้อนชา

ผงฟู 2 ช้อนโต๊ะ

สารเสริมคุณภาพ ตราเอสพี 10 กรัม (ไม่มีไม่ต้องใส่ได้นะคะ)

น้ำ 40 มิลลิลิตร

น้ำตาลทราย 100 กรัม

เนยขาว 25 กรัม

น้ำมันพืช 50 กรัม

 

ส่วนผสม ไส้ครีมคัสตาร์ด ในเมนู ซาลาเปาครีมส้ม

ไข่ไก่ จำนวน 4 ฟอง

น้ำตาลทราย 3/4 ถ้วย

แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ

แป้งสาลีอเนกประสงค์ 2 ช้อนโต๊ะ

ผงคัสตาร์ด 2 ช้อนโต๊ะ

กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา

นมผง 2 ช้อนโต๊ะ

เนยจืดละลาย 1 ถ้วย

นมสดจืด 1/2 ถ้วย

 

 

 

วิธีทำ ซาลาเปาครีมส้ม

เริ่มด้วยการทำไส้ครีมคัสตาร์ดกันก่อน เพราะจะต้องทำให้ไส้เย็นก่อนจะนำมาประกอบในซาลาเปาค่ะ เริ่มจากตอกไข่ใส่อ่างผสม 4 ฟอง ตีให้เข้ากัน จากนั้นเติมน้ำตาลทราย คนด้วยตะกร้อมือให้น้ำตาลละลาย แล้วใส่แป้งข้าวโพด, แป้งสาลีอเนกประสงค์, ผงคัสตาร์ด และใส่นมผง จากนั้นคนต่อให้เข้ากันดี

จากนั้นจะเติมกลิ่นวานิลลาแบบน้ำค่ะ หอมมากเลย แล้วคนให้เข้ากันดี นำมาใส่กระชอนกรองให้เนื้อไข่และเศษของแป้งต่างๆ แยกจากกัน เนื้อครีมคัสตาร์ดจะได้เนียนดีค่ะ

กรองเสร็จก็จะมาทำการตุ๋น โดยต้มน้ำเดือดใส่หม้อ 1 ใบ และจากนั้นนำภาชนะที่เราใส่ครีมที่กรองไว้ นำมาตั้งบนหม้อที่มีน้ำร้อนเดือด ทำการคนตลอด พร้อมกับนำเนยละลายค่อย ๆ เทใส่ในครีมคัสตาร์ดที่เราตุ๋น กวนจนข้นตามต้องการ จะเห็นว่าเมื่อได้ที่จะเห็นเส้นของตะกร้อและเนื้อครีมจะข้นเหมือนแป้งเปียก กวนเสร็จแล้วให้เทใส่ถ้วย ปิดด้วยพลาสติก ซึ่งวิธีปิดพลาสติกขอให้กดลงให้ติดกับเนื้อครีมแบบไม่ให้อากาศเข้า-ออกด้วยนะคะ แล้วนำเข้าตู้เย็นเลยค่ะ จากนั้น พักให้เย็นสนิท

ต่อไปมาทำแป้งซาลาเปากันค่ะ ขั้นแรกทำแป้งเชื้อก่อน โดยนำน้ำอุ่นๆ มาผสมน้ำตาลทราย แล้วเทยีสต์ใส่ลงไป คนให้เข้ากัน พักไว้ 5 นาที แล้วนำแป้งตราบัวแดงมาใส่อ่าง ร่อนก่อนนะคะ แล้วนำยีสต์ที่พักไว้ นำมาเทลงในอ่างผสม ผสมให้เข้ากัน จะนวดด้วยเครื่อง หรือว่าจะนวดมือก็ได้ค่ะ

นวดไปสัก 20 นาที ถ้าหากคุณนวดมือก็ประมาณ 30 นาทีได้ค่ะ จนแป้งเข้ากันเนียนดี นำพลาสติกปิดให้เรียบร้อย แล้ววางในห้องธรรมดา ส่วนเรานำไปพักไว้ในเตาอบ แต่ไม่ต้องเปิดเตานะคะ พักไว้ 1 ชั่วโมง

จากนี้ทำแป้งโดว์กันค่ะ โดยนำแป้งเชื้อส่วนที่ 1 มาผสมกับแป้งซาลาเปาส่วนที่ 2 ค่ะ

ใส่ของแห้งทั้งหมด ใส่ลงไปในโถ มีแป้ง ผงฟู และเกลือ แล้วนำโถนวดไปเข้าเครื่อง ส่วนถ้าจะนวดมือก็ได้เช่นกัน แต่จะนวดใช้เวลานานสักหน่อย

นำน้ำกับน้ำตาลในส่วนของแป้งโดว์มาผสมกันให้ละลาย ระหว่างที่นวดก็ทยอยใส่เนยขาว น้ำมันพืช และน้ำที่ผสมน้ำตาล นวดให้เข้ากันได้ดี ใช้เวลาเครื่องนวด 20-25 นาที เปิดเบอร์ 1 ถึงเบอร์ 3 ค่อยๆ ตะล่อมแป้งลงในโถด้วย ช่วยให้แป้งเข้ากัน แล้วนวดต่อไป จนดูว่าเนื้อเนียน ใช้มือนวดทำเป็นก้อนกลม ใส่โถเดิม พักอีก 1 ชั่วโมงค่ะ

หลังจากเราพักแป้งที่ผสมจากการใช้แป้งเชื้อ รวมกับแป้งส่วนที่ 2 ก็จะขึ้นเป็น 2 เท่าแบบที่เห็น จากนั้นให้ใช้มือต่อย ทุบเบา ๆ ไล่อากาศ แล้วนำออกมานวดมืออีกนิดหน่อย ถ้าแป้งติดมือ ให้ใช้แป้งนวลทามือนิดหน่อยแล้วนวด แต่จากการที่ทำ แป้งจะไม่ติดมือแล้วนะคะ และเห็นว่าแป้งเนื้อจะเป็นใย ๆ นุ่ม ๆ

เมื่อนวดนิดหน่อย เนียนมือแล้วให้นำมาตัดแบ่งเป็นก้อนเล็กๆ ก้อนละ 30 กรัมค่ะ จะได้ประมาณ 25 ก้อนนะคะ แล้วคลึงให้เป็นก้อนกลม นำใส่ถาด ปิดด้วยผ้าขาวบาง พักไว้อีก 15 นาทีค่ะ

ระหว่างรอแป้งอีก 15 นาที เราจะนำไส้ครีมคัสตาร์ดออกจากตู้เย็น ตอนนี้จะเซตตัวแล้วนำมาปั้นเป็นก้อนกลม วันนี้ใช้ที่ตักไอศกรีมมาเป็นตัวช่วย ถ้าจะชั่งก็ 20 กรัมจะกำลังดีค่ะ หรือมากกว่านั้นก็ได้นิดหน่อย แต่กลัวแป้งซาลาเปาจะปิดไม่มิดค่ะ ปั้นเตรียมใส่ถาดพักไว้ค่ะ

หลังพักแป้งซาลาเปา 15 นาที ทุกอย่างเตรียมพร้อมแล้ว เราก็มาขึ้นลูกซาลาเปากันดีกว่า นำแป้งมาใช้ไม้คลึงเป็นแผ่นกลมวางไส้ครีมคัสตาร์ดลงตรงกลาง บีบแป้งให้เข้าหากันปิดให้มิดและคว่ำลูกซาลาเปา ใช้มือคลึงให้เป็นลูกกลม วางในกระดาษไขที่ตัดเป็นสี่เหลี่ยมเตรียมไว้ แล้วนำซาลาเปาไปวางในซึ้งได้เลยค่ะ วางให้ห่างกันอย่าติดกันมากนะคะ ให้มีพื้นที่ไอความร้อนขึ้นมาด้วย พักซาลาเปาในซึ้งอีก 10-15 นาทีค่ะก่อนนำไปนึ่ง

ตั้งน้ำให้เดือดจัด นำซาลาเปาที่พักไว้ นำมาขึ้นตั้งบนซึ้งที่มีน้ำเดือด สำหรับสูตรนี้นั้น นึ่ง 2 ชั้นเลยค่ะ นึ่งประมาณ 20 นาที โดยหลังจากนึ่ง 20 นาที ซาลาเปาก็สุก น่ากินมากเลย ให้นำซาลาเปาออกจากซึ้งทันทีนะคะ วางบนตะแกรงที่มีค่ะ ด้านใต้ซาลาเปาจะไม่แฉะน้ำค่ะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเมนู ซาลาเปาครีมส้ม เชื่อเลยว่า ได้ลอทำแล้ว จะติดใจ กับ ความหอมหวาน อร่อย ไส้แน่นๆ ทานได้ทุกเวลาเลยค่ะ

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เค้กแครอท ที่สุดของความอร่อย ลองแล้ว รักเลย

เค้กส้มหน้านิ่ม ทำง่าย อร่อย ชื่นใจ คลายร้อน