M.K. Unigroup Corporation

เบเกอรี่ ที่คุณชอบทาน เป็นขนม ประเภทไหนกันนะ

admin01
mkunigroup

เบเกอรี่ คือ ขนม ที่ทำมาจาก แป้ง แล้วนำไปอบ ให้สุก นั่นเอง ถ้าพูดให้ เข้าใจง่ายๆ เบเกอรี่ ก็คือ ขนมหวาน ของทางตะวันตก ที่จะต้อง ผ่านกระบวนการอบ โดยเบเกอรี่ ที่เรารู้จัก ก็มีหลายหลายอย่าง มากมาย แต่รู้หรือไม่ ว่าแต่ละอย่าง มาจาก ประเภทไหนกันบ้าง

เบเกอรี่ ที่คุณชอบทาน เป็นขนม ประเภทไหนกันนะ

มารู้จัก ประเภทของ เบเกอรี่ กันดีกว่า

1. ขนมปัง

ทำจากแป้งสาลี ที่ผสมกับน้ำ แล ยีสต์ หรือผงฟู นอกจากนี้ ยังมีการใช้ ส่วนผสมอื่นๆ เพื่อแต่งสี รสชาติ และกลิ่น แตกต่างกันไป ตามแต่ละประเภท ของขนมปัง ซึ่งขนมปังนั้น มีหลายประเภท เช่น ขนมปังฝรั่งเศส ขนมปังแซนด์วิช ขนมปังหวาน และ ขนมปัง สามารถ ทานได้ทันที แต่โดยปกติ จะทาน กับเนย เนยถั่ว แยม เยลลี่ แยมส้ม น้ำผึ้ง หรือจะทำเป็นแซนด์วิช ที่สามารถนำไปอบ หรือปิ้งได้ และจะเสิร์ฟร้อน หรือ เย็นก็ได้ ซึ่งขนมปัง ควรที่จะเก็บ ไว้ในกล่องเก็บขนมปัง เพื่อรักษา ความสดใหม่. เพราะจริงๆ แล้ว ขนมปัง สามารถขึ้นราได้ง่าย ในอุณหภูมิเย็น

 

2. เค้ก

ผู้คนส่วนมาก นิยมทาน เป็นอาหารว่าง เค้กมีรูปแบบการตกแต่งสีสัน และมีหลากหลายชนิด ซึ่งสามารถ สร้างสรรค์ได้ ตามต้องการ สามารถ แบ่งออก ได้ 3 กลุ่มคือ

2.1 สปันจ์เค้ก – เป็นเค้กที่มี องค์ประกอบหลัก 3 อย่าง คือ ไข่, น้ำตาล และ แป้ง เค้กที่ตีขึ้นด้วยไข่ และอาศัยอากาศ เช่น ขนมไข่, เค้กโรลต่างๆ , บัตเตอร์สปันจ์เค้ก

2.2 แบตเตอร์เค้ก -  เค้กที่มีไขมัน เพิ่มขึ้น มาอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งช่วยให้เค้ก มีความชุ่มฉ่ำ มากขึ้น แบ่งออก ตามวิธี ทำได้หลายวิธี คือ –แบบตีครีม, แบบ 2 ขั้นตอน,  แบบเบลนดิ้ง, แบบขั้นตอนเดียว, แบบบัตเตอร์สปันจ์

2.3 ชิฟฟอนเค้ก – เป็นเค้ก ที่นำมา ประยุกต์จาก 2 แบบแรก โดยการแยก ไข่แดง –ไข่ขาว ลักษณะของเค้ก เนื้อจะเบา ฟู นุ่ม แต่อายุการเก็บ จะสั้นกว่า

 

3. ชอร์ตโด, คุกกี้, พายร่วน และทาร์ต

เป็นกลุ่มขนมซึ่งมีลักษณะของแป้งคล้ายคลึงกัน คือ เนื้อจะร่วน และ กรอบ

3.1 ชอร์ตโด – ส่วนใหญ่จะใช้ประกอบ กับขนมชนิดอื่นๆ เช่น รองชั้นล่างเค้ก

3.2 คุกกี้ แบ่งได้ 3 กลุ่มใหญ่ๆ

– คุกกี้บีบ - ลักษณะฟูเบา อาศัยการตี ขึ้นฟูของเนย และน้ำตาล เช่น คุกกี้เนย  กาแฟ

– คุกกี้แช่เย็น - ลักษณะจะกรอบแข็ง นิยมเติมถั่ว ผลไม้แห้งต่างๆ ผสมด้วย เช่น คุกกี้ถั่ว คุกกี้ผลไม้

– คุกกี้หยอด - ลักษณะคุกกี้จะแบน กรอบ หวาน เช่น คุกกี้เนยแข็ง คุกกี้อัลมอนด์

3.3 พายร่วน / ทาร์ต – จะมีทั้งหน้าเปิด และหน้าปิด ปกติพายจะมีชิ้นใหญ่ ส่วนทาร์ต จะมีชิ้นเล็ก และไส้หวาน

 

4.พายชั้น

เป็นขนมอบ มีลักษณะเป็นชั้นๆ เกิดจากชั้นของเนย ที่แทรกตัวอยู่ในชั้นของแป้ง เมื่ออบด้วยอุณหภูมิสูง ๆแล้ว จะเกิดแรงดันไอน้ำ ทำให้ขนมพองตัวขึ้น สิ่งสำคัญในการทำพายชั้นคือ เพรสตรี้มาร์การรีน ซึ่งจะมีคุณสมบุติพิเศษ เรียกว่า plasticity ทำให้เป็นแผ่นบางๆ ได้

 

นอกจาก ทั้ง 4 ประเภทหลักๆแล้ว ยังมี เบเกอรี่ ประเภทของ เดนนิส ครัวซอง ชูเพสต์ เอแคร์ ครีมคัสตาร์ด และไส้ขนมต่างๆ อีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สาระน่ารู้ เกี่ยวกับขนม แพนเค้ก

เค้กส้มหน้านิ่ม ทำง่าย อร่อย ชื่นใจ คลายร้อน