M.K. Unigroup Corporation

สาระน่ารู้ เกี่ยวกับขนม แพนเค้ก

admin01
mkunigroup

ถ้าหากพูดถึง ขนม เบเกอรี่ หรือ เค้ก ทุกคนต้องรู้จัก และเคย รับประทาน กันอยู่แล้ว อย่างแน่นอน แต่ก็มีขนมชนิดหนึ่ง ที่กำลังเป็นที่นิยม ทำง่าย ๆ ก็คือ แพนเค้ก ( Pancake ) และวันนี้บทความของเรา จะบอกถึง สาระน่ารู้ เกี่ยวกับขนม แพนเค้ก กัน

สาระน่ารู้ เกี่ยวกับขนม แพนเค้ก

แพนเค้ก ( Pancake ) เป็นขนมปังแผ่น แบบแบน ชนิดหนึ่ง ที่ทำมาจาก แป้งนวดเปียก ( batter ) ซึ่งเป็นแป้ง ที่ผสมกับ ของเหลว อย่างเช่น น้ำ หรือนม โดยส่วนมาก แป้งนวดเปียก จะมีไข่ เป็นส่วนผสม อยู่ด้วย แพนเค้ก ที่มี ความหวาน เพียงเล็กน้อย และ ถูกทำให้สุก ด้วยการ หยอดลงในกระทะ แบนร้อน ซึ่งเป็นที่มา ของชื่อ แพนเค้ก ที่มีกิน ในหลาย ๆ ประเทศ ในหลายรูปแบบ ส่วนใหญ่แล้ว แพนเค้ก จะทำจาก แป้งสำเร็จรูป นั่นเอง ฉะนั้น เรามาดูถึง สาระน่ารู้ เกี่ยวกับ แพนเค้ก กัน

 

1. แพนเค้ก ที่มีตั้งแต่ สมัยยุคหิน

การเกิดขึ้นมาของ แพนเค้ก ( Pancake ) หลาย ๆ คน ก็คงพอจะเดาได้ว่า ขนมชนิดนี้ เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ก็คงไม่คาดคิดว่า แพนเค้ก นั้น ถือกำเนิดมาตั้งแต่ สมัยยุคหิน อย่างแน่นอน โดยเป็น ข้อสันนิษฐานของ นักวิทยาศาสตร์ ที่ได้ค้นพบ บรรพบุรุษของแพนเค้ก ปรากฏตั้งแต่ ยุคหิน ที่พบหลักฐานเก่าแก่ที่สุดของ แพนเค้ก ปรากฎอยู่ใ นกระเพาะของ "โอตซี" มนุษย์ดึกดำบรรพ์ ในยุคน้ำแข็ง บนที่เป็นมัมมี่ธรรมชาติ ในสภาพสมบูรณ์ และอยู่บนเทือกเขาแอลป์ อายุประมาณ 5,300 ปี

 

แพนเค้ก จึงมีประวัติศาสตร์เรื่อยมา จนถึงยุคกรีกและโรมัน สมัยนั้น แพนเค้ก ทำจาก แป้งข้าวสาลี น้ำมันมะกอก น้ำผึ้ง และนมเปรี้ยว กวีกรีกโบราณอย่าง คราตินัส และแม็กเนส ได้เขียนเกี่ยวกับ แพนเค้ก ในบทกวีของพวกเขา เช่นเดียวกับ เชกสเปียร์ กล่าวถึง ในบทละครที่มีชื่อเสียงของตนเอง แต่ชื่อของ "แพนเค้ก" พึ่งมาปรากฎใน ช่วงศตวรรษที่ 15 และตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 เป็นต้นมา เนื่องจาก คนอเมริกันใช้คำนี้ เรียกชื่ออาหาร ซึ่งเมื่อก่อนนั้น เคยถูกเรียกว่า อินเดียนเค้ก, จอห์นนีเค้ก, บัควีทเค้ก, บัควีท, กริดเดิลเค้ก, หรือ แฟลปแจ็ค เป็นต้น แพนเค้ก อเมริกันในยุคต้น ๆ นั้น ได้ทำมาจาก เมล็ดข้าวโพดตากแห้ง หรือว่า เมล็ดธัญพืช นั่นเอง

 

2. ส่วนผสม และการทำ แพนเค้ก

แพนเค้ก ( Pancake ) ขนมแผ่น ที่มีรูปร่างแบน ทำมาจาก แป้งนวดเปียก ( Batter ) ซึ่งเป็นแป้ง ที่ผสมกับ นม เนย หรือ น้ำตาล เมื่อผสมจนได้ แป้งเปียก แล้วนำแป้ง ไปทอดด้วย น้ำมัน หรือเนย ให้สุกในกระทะแบน เมื่อสุกแล้ว สามารถทานได้เปล่า ๆ หรือใครชอบหวาน ก็สามารถ ราดน้ำผึ้ง ครีม นมข้น หรือน้ำเชื่อม ลงไปได้ หรือ อยากให้มีหน้าตา และสีสันสวยงาม ให้นำ แพนเค้ก มาซ้อนเป็นชั้น ๆ กัน และตกแต่งด้วย ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ อย่างเช่น สตรอเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ เป็นต้น

 

3. ทานขนม แพนเค้ก ฉลองใน วันแพนเค้ก

วันแพนเค้ก ( Pancake Day ) ที่ถือเป็นหนึ่ง ในวันสำคัญ ของทาง คริสตศาสนา โดยจะมี ชื่อเรียก อย่างเป็นทางการ ว่า "วันอังคารก่อนถือศีลอด" ( Shrove Tuesday ) หรืออีกชื่อ ที่เรียก กันว่า Pancake Tuesday โดยในวันนั้น ชาวคริสต์ จะเฉลิมฉลอง ด้วยการกิน แพนเค้ก โดยถือว่าเป็น อาหารไขมันสูง ก่อนจะทำ การถือศีลอด ที่จำเป็น จะต้อง งดอาหารที่มีไขมันสูง ด้วย ก่อนเริ่มเข้าพรรษา ( ก็คือ วันถัดไป ) จนถึง วันอีสเตอร์ เพื่อจะระลึกถึง พระทรมาน ของพระเยซู และการคืน พระชนม์ของพระเยซู นั่นเอง

 

ซึ่งสาระน่ารู้ เกี่ยวกับ แพนเค้ก หรือว่า วันแพนเค้ก ซึ่งแต่ละปี ก็ไม่มีวันที่แน่ชัด แต่ว่าการเลือกวัน ก็จะกำหนด ให้เฉพาะ วันอังคาร ในช่วง ปลายเดือน ของกุมภาพันธ์ หรือว่า ต้นเดือน ของมีนาคม ในปีนั้น ๆ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เค้กส้มหน้านิ่ม ทำง่าย อร่อย ชื่นใจ คลายร้อน

วิธีทำ พานาคอตต้า เมนูดับร้อน ทำง่าย ๆ อร่อยหอมมัน