M.K. Unigroup Corporation

เข้าครัวเปิดเตา ทำ บราวนี่ ได้ง่ายๆ คุณก็ทำได้

admin01
mkunigroup

ขนมหวานที่ถือว่า ได้ครองใจคนทั้งโลก แน่นอนว่าหลายๆ คน คงรู้จัก บราวนี่ แต่วันนี้เรามา เข้าครัวเปิดเตา ทำบราวนี่ ได้ง่ายๆ คุณก็ทำได้ อร่อยด้วย ต้องลองทำเลย

 

 

ประเภทของ บราวนี่ ซึ่งเรียกได้ว่า ขนมหวานที่เราคุ้นเคยกันดี อย่าง “บราวนี่” ทุกคนรู้มั้ยคะ ว่าจริง ๆ แล้ว มันก็มีหลากหลายประเภท ที่มีวิธีการทำหรือใช้สูตรที่แตกต่างกันออกไป และทำให้มีลักษณะของเนื้อบราวนี่ที่ไม่เหมือนกัน ลองมาดูการแบ่งประเภท บราวนี่ ตามเนื้อสัมผัสดูค่ะ

 

 

 

1. Fudgy Brownies ( ฟัดจ์บราวนี่ )

ฟัดจ์บราวนี่ มีเนื้อสัมผัสเป็นแบบเนื้อฉ่ำ มีความหนึบหนับ มีความเข้มข้น และจะใช้ปริมาณแป้งไม่มาก ส่วนใหญ่ประมาณครึ่งถ้วย และไม่ใส่ผงฟู โดยใช้วิธีการละลายเนยแทนการตีเนยกับน้ำตาล ซึ่งจะช่วยทำให้เนื้อของบราวนี่ฉ่ำ และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือช็อกโกแลต ซึ่งคุณควรเลือกใช้เป็นช็อกโกแลตแท้ แบบ unsweetened และให้เติมน้ำตาลไป เพื่อช่วยเพิ่มความหวานตามใจชอบ ซึ่งจะใช้น้ำตาลทรายหรือว่าน้ำตาลทรายแดงก็ได้ ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลค่ะ

 

 

2. Cake Brownie ( บราวนี่เค้ก )

บราวนี่เค้ก มีเนื้อสัมผัสนุ่มฟูเนื้อเบาเหมือนเนื้อเค้ก ซึ่งจะใช้เนยในปริมาณที่ลดลง และเพิ่มปริมาณแป้งได้มากกว่าสูตรบราวนี่ฟัจด์ สัดส่วนของช็อกโกแลตนั้นจะต้องไม่เยอะจนเกินไป และใช้ผงฟูเพิ่มเข้าไป เพื่อช่วยทำให้เนื้อเค้กมีความนุ่มและเบามากขึ้น ด้วยการใช้วิธีตีเนยกับน้ำตาล มากกว่าการละลายเนยกับช็อกโกแลต ยิ่งใช้เวลาในการตีนานเท่าไหร่ ก็จะยิ่งช่วยให้หน้าและเนื้อของขนมมีความหนาและค่อนไปทางเค้กมากขึ้น โดยวิธีนี้ก็จะช่วยเพิ่มฟองอากาศในส่วนผสม ซึ่งส่งผลให้บราวนี่นั้นจะมีเนื้อที่สูงและเบาขึ้นด้วยนั่นเองค่ะ

 

 

3. Chewy Brownie ( บราวนี่ชิววี่ )

บราวนี่ชิววี มีเนื้อสัมผัสแบบนุ่มและฉ่ำ เป็นการผสมผสานระหว่างแบบเค้กกับแบบฟัดจ์ โดยเนื้อบราวนี่จะไม่เบามากจนเหมือนบราวนี่เค้ก แต่ก็จะไม่เหนียวข้นเหมือนกับฟัดจ์บราวนี่ ซึ่งการทำบราวนี่ชิววีนั้นได้มีการลดสัดส่วนของช็อกโกแลตและใส่ผงโกโก้เพิ่มเข้ามา เพื่อให้เนื้อสัมผัสมีความหนึบ ในส่วนของเนยและน้ำตาลก็ใช้วิธีการละลายเหมือนบราวนี่ฟัดจ์ โดยสัดส่วนแป้งที่ใช้ในการทำบราวนี่ชิววีนี้ ก็จะใช้มากกว่าบราวนี่แบบอื่น ๆ นั่นเพราะว่า เนื้อลักษณะนี้ต้องการกลูเตน จะมาช่วยเรื่องโครงสร้างในขณะอบ ซึ่งเนื้อสัมผัสที่มีความนุ่มฉ่ำนั้นมาจากการใช้ไข่ที่มากขึ้น และการผสมช็อกโกแลตหลายประเภท ดังนี้

- เลือกใช้ช็อกโกแลตแบบ unsweetened

ช็อกโกแลตแบบ unsweetened นั้น เป็นช็อกโกแลตที่ทำจากเนื้อโกโก้ หรือว่า ช็อกโกแลตลิเคียวล้วนๆ ไม่มีการเพิ่มความหวาน หรือเติมปริมาณโกโก้บัตเตอร์ จึงมีเนื้อโกโก้อยู่ถึง 99-100% ช็อกโกแลตชนิดนี้จะใช้เป็นส่วนผสมหลัก ๆ ในการทำบราวนี่ เนื้อสัมผัสของบราวนี่ที่ได้นั้นก็จะหนึบมากเป็นพิเศษ

- เลือกใช้ช็อกโกแลตแบบ Semi- sweet

ช็อกโกแลตแบบ Semi- sweet ประกอบด้วยโกโก้ลิเคอร์, เนย, โกโก้ และน้ำตาลเล็ก ๆ น้อย ๆ นิยมมาใช้ทำขนมเค้ก คุกกี้ และทำ บราวนี่ ใช้แทนช็อกโกแลตดำได้ โดยจะมีส่วนผสม ของเนื้อโกโก้ประมาณ 40-62% ทำให้เนื้อสัมผัสของบราวนี่นั้น ก็จะนุ่มมากกว่าการใช้ช็อกโกแลตแบบ unsweetened chocolate ค่ะ

แต่ถ้าหากว่า ผสมช็อกโกแลตทั้ง 2 ประเภทเข้าด้วยกัน แล้วทำการเพิ่มผงโกโก้ ไปประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ ก็จะช่วยทำให้เนื้อสัมผัสของบราวนี่ มีความชิววี่มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

 

ส่วนประกอบในการทำ บราวนี่ แต่ละประเภท มีอะไรบ้าง ?

 

ฟัจด์บราวนี่ Fudgy Brownies

- ดาร์กช็อกโกแลต 70% 200 กรัม

- เนยสดชนิดจืด 113 กรัม

- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 50 กรัม

- ผงโกโก้ 18 กรัม

- เกลือป่น 1/4 ช้อนชา

- ไข่ไก่ 3 ฟอง

- น้ำตาลทรายขาว 180 กรัม

- กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา

 

วิธีทำฟัดจ์บราวนี่ Fudgy Brownies

1. อุ่นเตาอบที่อุณหภูมิ 170 องศาเซลเซียส ปูกระดาษไขในพิมพ์ที่ได้เตรียมไว้ ละลายช็อคโกแลตกับเนย พักให้เย็นสนิทก่อน

2. ร่อนแป้งสาลี ผงโกโก้ และผสมเกลือป่น ให้เข้ากัน จากนั้นพักไว้

3. ใส่ไข่ไก่ น้ำตาลทรายและกลิ่นวานิลลาลงในอ่างผสม ตีด้วยเครื่องตีไข่ไฟฟ้า ตีจนน้ำตาลละลายและส่วนผสมข้น เทช็อกโกแลตลงไปในอ่างไข่ไก่ ใช้พายยางคนให้เข้ากัน

4. ใส่ส่วนผสมแป้งที่ร่อนไว้ลงไป ใช้พายยางตะล่อมให้เข้ากัน เทใส่พิมพ์ เคาะพิมพ์กับโต๊ะเบา ๆ ก่อน เพื่อจะไล่ฟองอากาศ นำเข้าอบ ในเตาอบที่อุ่นไว้ อบนาน 25 นาที

5. นำบราวนีออกจากเตาอบ พักไว้ให้เย็นสนิทแล้วเข้าตู้เย็นข้ามคืน แล้วเข้าตู้เย็นข้ามคืนก่อนนำมาตัดแบ่งตามใจชอบ

 

เค้กบราวนี่ Cake Brownie

- แป้งสาลีอเนกประสงค์85 กรัม

- ผงโกโก้40 กรัม

- ผงฟู1/2 ช้อนชา

- เกลือป่น1/4 ช้อนชา

- เนยสดชนิดจืด160 กรัม

- น้ำตาลทรายขาว180 กรัม

- ไข่ไก่2 ฟอง

- วานิลลา1 ช้อนชา

- ดาร์กช็อกโกแลต 70% ละลาย45 กรัม

 

วิธีทำเค้กบราวนี่ Cake Brownie

1. อุ่นเตาอบที่อุณหภูมิ 170 องศาเซลเซียส ปูกระดาษไขในพิมพ์ ที่เตรียมไว้ ร่อนแป้งสาลีอเนกประสงค์ ผงโกโก้ และเกลือป่น ผสมให้เข้ากัน

2. ใส่เนยกับน้ำตาลทรายขาวลงในอ่างผสม ยกขึ้นวางบนหม้อน้ำร้อน จนน้ำตาลละลาย ยกลงไป แล้วตอกไข่ไก่ใส่ลงไป ตามด้วยกลิ่นวานิลลา ใช้เครื่องตีไข่ไฟฟ้า ตีให้ส่วนผสมขึ้นฟู และน้ำตาลละลายด้วยทั้งหมด (ประมาณ 5 นาที) ทดสอบโดยเอานิ้วจุ่มลงไป แล้วลองสัมผัสดูแล้วน้ำตาลไม่เป็นเกล็ด ใส่ดาร์กช็อคโกแลตละลาย ผสมด้วยพายยางให้เข้ากัน

3. ใส่ส่วนผสมแป้งที่ร่อนไว้ลงไป ใช้พายยางตะล่อม ๆ ให้เข้ากัน เทใส่พิมพ์ เคาะพิมพ์กับโต๊ะเบา ๆ เพื่อที่จะไล่ฟองอากาศ นำเข้าอบในเตาอบที่อุ่นไว้นาน 25 นาที

4. นำบราวนีออกจากเตาอบ พักไว้ให้เย็นสนิทก่อน แล้วเข้าตู้เย็นข้ามคืนก่อนนำมาตัดแบ่งตามใจชอบ

 

 

ชูวี่บราวนี่ Chewy Brownie

- ดาร์กช็อกโกแลต 70% 100 กรัม

- เนยสดชนิดจืด 70 กรัม

- น้ำมันรำข้าว 50 กรัม

- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 60 กรัม

- ผงโกโก้ 60 กรัม

- เกลือป่น 1/4 ช้อนชา

- ไข่ไก่ 2 ฟอง

- ไข่แดงไข่ไก่ 1 ฟอง

- น้ำตาลทรายขาว 120 กรัม

- น้ำตาลทรายแดง 80 กรัม

- กลิ่นวานิลลา 1 ช้อนชา

 

วิธีทำชูวี่บราวนี่ Chewy Brownie

1. อุ่นเตาอบที่อุณหภูมิ 170 องศาเซลเซียส เตรียมไว้ ละลายช็อกโกแลตและเนย ผสมให้เข้ากัน พักให้เย็นสนิทแล้วใส่น้ำมันรำข้าว คนให้เข้ากัน

2. ร่อนแป้งสาลี ผงโกโก้ และเกลือป่นรวมกัน พักไว้

3. ใส่ไข่ไก่ ไข่แดง น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายแดง และกลิ่นวานิลลาลงในอ่างผสม ตีด้วยเครื่องตีไข่ไฟฟ้าจนน้ำตาลละลาย และส่วนผสมข้น เทช็อคโกแลตละลายลงในอ่างไข่ไก่ คนให้เข้ากันด้วยพายยางให้เข้ากัน

4. ใส่ส่วนผสมแป้งที่ร่อนไว้ลงไป ใช้พายยางตะล่อมให้เข้ากัน เคาะพิมพ์กับโต๊ะเบา ๆ เพื่อที่ไล่ฟองอากาศ นำเข้าอบในเตาอบที่อุ่นไว้ อบนาน 25 นาที

5. นำบราวนีออกจากเตาอบ พักไว้ให้เย็นสนิทก่อน แล้วเข้าตู้เย็นข้ามคืนก่อนนำมาตัดแบ่งตามใจชอบ

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับการทำ บราวนี่ ง่ายมาก ๆ เลยใช่ไหมคะ แล้วก็ยังมีหลากหลายประเภทด้วย รู้แบบนี้แล้ว ก็ทำทานเองได้ หรือจะทำขายก็ดีค่ะ

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ครอฟเฟิล ( Croffle ) เมนูสุดฮิต ทำเองง่าย ๆ ที่บ้านก็อร่อยได้

เบเกิล อาหารเช้ายอดนิยม ที่ใครๆ ต่างก็ชอบทาน