M.K. Unigroup Corporation

เค้กกล้วยหอม อร่อยโดนๆ ด้วยวิธีทำง่ายๆ

admin01
mkunigroup

เค้กกล้วยหอม อร่อยโดนๆ ด้วยวิธีทำง่ายๆ

เค้กกล้วยหอม ขนม ที่มีมานาน อร่อย ถูกใจทั้งวัยสูงอายุ และคนรุ่นใหม่ วันนี้ mkunigroup อยากจะมาแนะนำ วิธีการทำ เค้กกล้วยหอม ที่มีวิธีการทำที่ง่าย ราคาไม่แพง ที่อยากให้ผู้ที่สนใจลองมาทำดู มาดูกันว่ามีประเภท และวิธีการทำอย่างไรบ้าง

เค้กกล้วยหอม หรือที่เรียกกันในภาษาอังกฤษจะเรียกว่า Banana Bread หรือ ขนมปังกล้วย ถือว่าเป็น ขนม ที่มีมายาวนาน มีรูปทรงคลาสสิค อบในพิมพ์โลฟ หรือพิมพ์สำหรับอบ ขนม ปังแซนวิช มีกลิ่นหอมจาก กล้วยหอม ที่สุกงอม อร่อยแน่นอน ถือว่าเป็น ขนม ที่ทำง่าย ใช้วัตถุดิบน้อย ใช้เวลาทำน้อย ใครที่มี กล้วยหอม เหลือก็ไม่ต้องทิ้ง เอามาทำ ขนม เค้กกล้วยหอม ( Banana Bread )ให้เกิดประโยชน์ดีกว่า

เค้กกล้วยหอม ( Banana Bread )เป็น เค้ก ที่มีความนิยมมานานตั้งแต่รุ่นปู่ รุ่นย่ากันเลยทีเดียว มีมานานจนถึงปัจจุบัน เป็น ขนม ที่รุ่นปู่รุ่นย่า นิยมทานกัน เพราะผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะไม่ชอบ เค้ก แบบครีม ๆ แต่ทั้งนี้ก็ใช่ว่าเด็กสมัยใหม่จะไม่ชอบ เค้กกล้วยหอม เพราะอาจจะคิดว่าเป็น ขนม โบราณ แต่ไม่ใช่เลย เด็กรุ่นใหม่ก็ชอบทานด้วยเช่นกัน เป็นเค้กที่ทำง่ายที่สุด และยังสามารถทำเป็นรายได้เสริม ได้อีกด้วย

 

เค้กกล้วยหอม ( Banana Bread )มี 2 ประเภท

เค้กกล้วยหอม ( Banana Bread )มีอยู่มากมายหลายสูตรที่คิดค้นกันในเว็บไซต์ต่าง ๆ แต่โดยหลัก ๆ แล้วก็จะมีประมาณ 2 ประเภท คือ ประเภทที่ใส่น้ำมันพืช และ ประเภทเนยสด โดยทั้งสองสูตรนี้ก็มีขั้นตอน และวิธีการทำ เค้กกล้วยหอม ( Banana Bread )ที่แตกต่างกัน อย่างไรบ้าง

1. เค้กกล้วยหอม แบบใส่น้ำมันพืช เป็นประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะทำง่าย สะดวก รวดเร็ว โดยการทำง่าย ๆ คือ ผสม ไข่ไก่ , น้ำมันพืช , กล้วยหอมบด , น้ำส้มสายชู ( หรืออาจจะใช้มะนาว ) กับ น้ำตาลทราย , เกลือ ตีให้เข้ากัน แล้วท้ายที่สุดก็ผสมแป้ง ตีให้เข้ากัน แล้วเอาไปอบ

2. เค้กกล้วยหอม เนยสด เป็นประเภทที่คนนิยมทำกันน้อย เพราะต้นทุนสูง ใช้เวลาในการทำนานกว่า เนื้อสัมผัสแน่นกว่าแบบใส่น้ำมัน โดยมีวิธีทำก็คล้าย ๆ กันคือ ตีเนย , น้ำตาล , เกลือ ตีผสมเข้าด้วยกันจนขึ้นฟูขาว แล้วก็ผสมไข่ไก่ กล้วยหอมบดผสมน้ำส้มสายชู ตีเข้าด้วยกันเหมือนเดิม แล้วปิดท้ายด้วยการใส่แป้ง

เค้กกล้วยหอม ( Banana Bread )โดยปกติจะไม่ใส่กลิ่นแต่งอาหารลงไป เพราะ กล้วยหอม ก็มีกลิ่นที่หอมมากอยู่แล้ว จึงไม่นิยมใส่กลิ่นแต่งอาหารเพิ่ม แต่ก็มีบางสูตรที่ใส่กลิ่นวานิลลาเพื่อเพิ่มความละมุน มาดูกันว่าการทำ เค้กกล้วยหอม ( Banana Bread )มีวิธีการ วัตถุดิบ ขั้นตอน อย่างไร

 

วัตถุดิบ เค้กกล้วยหอม ( Banana Bread )

      1. ไข่ไก่ 2 ฟอง 

      2. กล้วยหอม 2 ลูก 

      3. ข้าวโอ๊ต 4 ช้อนโต๊ะ 

      4. ผงฟู

      5. เกลือ

      6. น้ำตาล

 

วิธีทำ เค้กกล้วยหอม ( Banana Bread )

     1. ขั้นตอนแรกในการทำ เค้กกล้วยหอม ผสมข้าวโอ๊ต , ผงฟู , เกลือ และน้ำตาล ตีให้เข้ากัน

     2. นำ กล้วยหอม มาบด แล้วแยกไข่แดงกับไข่ขาวจากกัน เติมเฉพาะไข่แดง ผสมให้เข้ากัน

     3. ตีไข่ขาวให้เนียน จากนั้นผสมแป้งที่เราตีไว้ก่อนแล้ว ผสมเข้าด้วยกัน

     4. เมื่อได้แป้ง เค้ก เนื้อเนียนนุ่มฟู นำส่วนผสมเทใส่หม้อหุงข้าว

     5. กดหุง และรอจนสุก แล้วได้เคกที่สุกพักทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วกดหุงอีกครั้ง ทำซ้ำ 3 - 4 รอบ

     6. เมื่อหุงแล้วประมาณ 3 – 4 รอบ ก็เป็นอันเสร็จ เค้กกล้วยหอม พร้อมรับประทาน

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เรื่องน่ารัก น่ารู้ ของ คุกกี้ ไปดูกันเลย

หัวใจสำคัญ ของ การทำ เบเกอรี่ ให้เนื้อขนม ฟู นุ่ม แสนอร่อย