M.K. Unigroup Corporation

สร้างความหลากหลาย ให้กับ เค้กกล้วยหอม

admin01
mkunigroup

เค้กกล้วยหอม ( Banana Bread ) หรือ ขนมปังกล้วย ที่ช่วงแรก ๆ จะเป็น รูปทรงคลาสสิค และ ต้นกำเนิด จะอบ ในพิมพ์โลฟ หรือ พิมพ์สำหรับ อบขนมปัง แซนวิช เวลาจะทาน ก็จะเอามีด หั่นขนมปัง ที่เป็น ใบเลื่อยหยัก ตัดออกมา เป็นแผ่นคล้าย กับ แผ่นขนมปัง

 

ในปัจจุบัน เค้กกล้วยหอม มีการปรับเปลี่ยน รูปร่าง หลายแบบ จะเป็นทรงขนมปัง อย่างช่วงแรก ๆ ก็มี หรือ จะทำเป็น ก้อนเล็ก ๆ ขนาดพอดีคำ ที่ทานง่าย ไม่ต้องตัด จากก้อนใหญ่ ๆ ให้ยุ่งยาก

ชนิดของ เค้กกล้วยหอม มีอยู่หลายสูตร แต่หลัก ๆ จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทที่ ใส่น้ำมันพืช และ ประเภทเนยสด ซึ่งทั้งสองสูตร ก็มีวิธีการทำ ที่แตกต่างกัน

 

1) เค้กกล้วยหอม แบบใส่น้ำมันพืช

ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะทำง่าย สะดวก รวดเร็ว โดยจะใส่ของเหลว ตีผสมกัน คือ ไข่ไก่ น้ำมันพืช กล้วยหอมบด น้ำส้มสายชู ( บางสูตร ก็ใช้มะนาว ) กับ น้ำตาลทราย เกลือ จนเข้ากัน แล้วค่อยใส่แป้ง ในตอนท้าย ต้นทุนถูก และ เนื้อสัมผัส นุ่มฉ่ำ แช่เย็นแล้ว ยังคงนุ่มฉ่ำ เหมือนเดิม

 

2) เค้กกล้วยหอม แบบเนยสด

ต้นทุนสูง ใช้เวลาในการทำ นานกว่า แต่เนื้อสัมผัส แน่นกว่า แบบใส่น้ำมัน ซึ่งถ้าแช่เย็น จะแข็งมาก วิธีทำ ก็เหมือนกับการ ทำเค้กเนยสด ทุกอย่าง คือ ตีเนย น้ำตาล เกลือ จนขึ้น ฟูขาว จากนั้น ตอกไข่ไก่ ลงไปตี ทีละฟอง ใส่กล้วยหอมบด ผสมน้ำส้มสายชู จากนั้น ค่อยใส่ แป้งลงไป ตะล่อมปิดท้าย

 

สร้างความหลากหลาย ให้กับ เค้กกล้วยหอม

1. รูปทรงเค้ก

เค้กกล้วยหอม จะเป็นก้อนสี่เหลี่ยมยาว ขนาดเล็ก หั่นเป็นชิ้น หรือ ไม่ก็มา ในรูปแบบ คัพเค้ก ซึ่งสมัยนี้ หลายคน คงได้เห็น เค้กกล้วยหอม แบบมินิคัพเค้ก หรือ แบบจิ๋ว ขายในซุปเปอร์มาเก็ตด้วย แล้วแต่จะดัดแปลง เพราะคุณสมบัติ ของเค้กกล้วยหอม คือมัน ดิ้นได้ ซึ่งข้อดี ของการทำออกมา ในรูปแบบคัพเค้ก คือ สะดวกหยิบ และ ไม่ต้อง เสียเวลาตัดเค้ก

 

2. การแต่งหน้าเค้ก

สามารถท็อปหน้าเค้ก ก่อนนำ เข้าไปอบได้ หรือ จะไม่ท็อป หน้าเค้ก ก็ได้ ซึ่งแบบหลัง ก็เป็นที่นิยม พอสมควร และ เค้กกล้วยหอม เมื่ออบเสร็จจะ หน้าแตก หรือ เนื้อเค้กตรงกลาง จะนูนขึ้น เพราะฉะนั้น ท็อปปิ้ง จะเคลื่อนไปอยู่ แถวขอบพิมพ์

 

3. สีของเนื้อเค้ก

สีของเนื้อเค้ก จะนิยม เค้กกล้วยหอม ที่มีสีน้ำตาล ซึ่งคนส่วนใหญ่ ก็จะชอบ  แต่เราก็สามารถ ปรับเปลี่ยน สีของเนื้อเค้กกล้วยหอม ได้เช่นกัน

 

วิธีการทำ เนื้อเค้ก สีน้ำตาล

- เพียงแค่บดกล้วยหอม วางทิ้งไว้ ก่อนนำ มาทำเค้ก สัก 1 - 1.5 ชั่วโมง

 

วิธีการทำ เนื้อเค้ก สีเหลืองทอง

- เพียงบดกล้วยหอม ผสมกับ น้ำส้มสายชู เอาไว้ แล้วใช้ พลาสติกแรป ห่อกัน อากาศเข้า เมื่อจะใช้ ค่อยแกะ พลาสติกแรปออก จะทำให้กล้วยหอม ไม่เป็นสีดำ

 

เค้กกล้วยหอม สามารถ เป็นได้ ทั้งอาหาร รองท้อง และ ขนมทานตอนว่าง ซึ่งการใช้กล้วยหอม ที่สุกงอมจัด จะยิ่งทำให้รสชาติ อร่อยมากขึ้น หรือ ยิ่งเป็นกล้วย ที่สุกคาหวี จนออกช้ำ จะยิ่งมีกลิ่นหอม ทำให้รสชาติ หวานมากขึ้น และ มีกลิ่นหอม ขณะที่กำลังอบ อยู่ด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

บานอฟฟี่ เมนูขนม ที่รสชาติหวานหอม

คุกกี้ ( cookies ) ขนมหวานยอดฮิต มี กี่ประเภท