M.K. Unigroup Corporation

บานอฟฟี่ เมนูขนม ที่รสชาติหวานหอม

admin01
mkunigroup

บานอฟฟี่ เป็นเมนูขนม ที่เป็นที่นิยม และ คนส่วนใหญ่ ต้องชื่นชอบ อย่างแน่นอน เพราะด้วยรส กรุบกรอบ มันเค็มนิด ๆ จากแครกเกอร์ บิสกิต หรือ คุกกี้ ที่อยู่ด้านล่าง ประสานกับ รสหวานหอม ของคาราเมล และ กล้วยหอม โปะด้วยวิปครีม แสนนุ่ม ละมุน

 

บานอฟฟี่ ( Banoffee ) มาจากคำว่า Banana ( กล้วย ) กับ Toffee ( คาราเมล ) บานอฟฟี่ มีรูปแบบ หลายอย่าง สามารถ ทำใส่ถ้วย หรือ จะทำเป็นปอนด์ ที่เรียกว่า บานอฟฟี่ พาย ก็ได้ เช่นเดียวกัน บานอฟฟี่ เป็นของหวานสไตล์ ผู้ดีอังกฤษ องค์ประกอบ สำคัญ ๆ คือ ฐานของ ของหวาน ที่ทำมาจาก แครกเกอร์ บิสกิต หรือ คุกกี้ ที่บดละเอียด ลูกอมคาราเมล กล้วยหอม และ ตกแต่งหน้า ด้วยวิปปิ้งครีม บีบเป็นรูปทรงต่าง ๆ

 

 

คาราเมล ที่ใช้ใน บานอฟฟี่ มีกระบวนการทำ หลากหลายสูตร เช่น คาราเมล แบบสำเร็จรูป หรือ คาราเมล แบบที่ทำมาจาก น้ำตาล เนย นมข้น เอามาต้ม หรือ จะเป็นคาราเมล แบบที่นำ นมข้นหวาน มาต้ม จนกระทั่ง เป็นสีน้ำตาล วิธีทำ คือ ตั้งน้ำ ที่ไฟปานกลาง แล้วก็นำ กระป๋องนมข้น ลงไปต้ม อีกทั้ง กระป๋อง ไม่ต้องเปิดฝา ต้มราว ๆ 2 ชั่วโมง หากต้องการ ให้คาราเมล มีสีน้ำตาล ที่เข้มมากขึ้น ก็ให้ต้มนานขึ้น ซึ่งการทำ ลูกกวาดคาราเมล วิธีแบบนี้ ใช้เวลาออกจะนาน หลาย ๆ สูตรก็เลยนิยม ทำคาราเมล โดยใช้น้ำตาล ผสมกับ นมข้นแทน

 

ส่วนด้านล่าง ของฐาน บานอฟฟี่ อาจเลือกใช้ บิสกิต คุกกี้บัตเตอร์ คุกกี้ช็อกโกแลต หรือ แครกเกอร์ รสที่ถูกใจ ก่อนทำการบด อย่างละเอียด ผสมกับเนย ที่ละลาย แล้วลงภาชนะ ที่ต้องการใส่ ที่สำคัญ การแช่ตู้เย็น แช่เย็นช่องปกติ ให้ฐานเซ็ทตัว อย่างน้อย 1 ชั่วโมง

 

ส่วนวิธีทำ คาราเมล แบบที่ใช้น้ำตาล เมื่อต้ม น้ำตาล ด้วยไฟ กึ่งกลาง วิธีนี้ ต้องใช้หม้อ ที่ทนไฟ ต้มจนกระทั่ง น้ำตาลนั้น ละลาย เป็นสีอำพัน ตามต้องการ จากนั้น ใส่วิปปิ้งครีม แบบอุ่น ๆ ลงไป เพื่อไม่ให้ คาราเมลกระเด็น และ ตามด้วย ใส่ส่วนผสม ที่เหลือ เช่น นมข้น เนย หรือ เกลือ

 

เมื่อเตรียม ทุกอย่าง เรียบร้อย ก็จัดส่วนผสม ทั้งหมด ลงในภาชนะ ที่มีฐาน ด้านล่าง เป็นบิสกิต คุ้กกี้ หรือ แครกเกอร์ จากนั้น ก็ตกแต่ง ด้วยกล้วยหอม ใส่คาราเมล บีบวิปปิ้งครีม แล้วจะราด คาราเมล อีกรอบก็ได้ ตามใจชอบ

 

เคล็ดลับ วิธีการทำคาราเมล ควรจะใส่น้ำตาล ให้กระจัดกระจาย ทั่วก้นหม้อ ระหว่างต้ม ไม่สมควรคน เพราะว่าน้ำตาล จะกลายเป็นผลึก ถ้าเกิดกลัวไหม้ ให้ใช้วิธีเขย่า หม้อเบา ๆ

 

ข้อควรปฏิบัติ ในการทำ คาราเมล คือ ไม่สมควร ใส่ของเหลว ที่เย็น ลงในคาราเมลร้อน ๆ เพราะจะก่อให้ คาราเมลนั้น กระเด็น แล้วก็เป็นอันตรายได้ เพราะฉะนั้น ต้องนำ วิปปิ้งครีม ตั้งไฟให้เพียงพอ อุ่นก่อน จะใส่ลง ในคาราเมล และ กล้วยหอมนั้น ควรที่จะ เลือกใช้ กล้วยหอมสุก เพราะรสชาติ จะหวานกว่า

 

เตรียมเสร็จเรียบร้อยทั้งหมดแล้ว ก็พร้อมทาน ทำเอง กินเอง จะตกแต่งยังไง หรือ จะใส่เยอะแค่ไหน ก็ได้เลย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

คุกกี้ ( cookies ) ขนมหวานยอดฮิต มี กี่ประเภท

ความแตกต่างระหว่างเนย กับ มาการีน