M.K. Unigroup Corporation

ความแตกต่างระหว่างเนย กับ มาการีน

admin01
mkunigroup

เนย กับ มาการีน เป็นส่วนผสม ที่อยู่ในเบเกอรี่ ( Bakery ) ที่หลายคน มักจะสงสัยว่า ทั้งสองอย่างนี้ มีความแตกต่างกันอย่างไร และ ทั้งสองอย่างนี้ สามารถ ใช้แทนกันได้ไหม

 

เพื่อน ๆ ที่ชอบทานขนม หรือ ชอบทานเบเกอรี่ ( Bakery ) ก็คงจะมีความสงสัย ในเรื่องของ เนยสด กับ มาการีน ว่าทั้งสองอย่างนี้ แตกต่างกันอย่างไร ก็ทั้งสองอย่างนี้ ก็สามารถ เอามาทาขนมปัง ได้เหมือนกัน และ ทั้งสองอย่างนี้ ยังสามารถ นำไปทำขนมได้อีกด้วย แต่ก็มีหลาย ๆ คนสงสัยว่า เนย และ มาการีน ทั้งสองอย่างนี้ แยบบไหน ดีกว่ากัน เพราะว่า ทั้งสองอย่างนี้ หน้าตา คล้าย ๆ กัน และ ยังมีความอร่อยที่คล้าย ๆ กันอีกด้วย

 

 

ความแตกต่างระหว่างเนย กับ มาการีน เนยสด ( Butter )

 

เนยสด ( Butter )

เนยสด ( Butter ) ทำจากไขมัน เป็นไขมัน ที่ทำจากการสกัดน้ำนมสัตว์ โดยส่วนใหญ่ การที่นำนมมาสกัดนั้น มักจะเป็น นมวัว การทำนั้น ก็จะนำไปใส่ในหม้อ และ ตั้งเอาไว้เพื่อให้ ไขมันลอยขึ้นมา และ ตักออกมาแยกส่วน จากนั้น ก็จำไปปั่นให้เป็นก้อน ในส่วนของน้ำ จะไม่ใช้ และ นำส่วนที่เหลือ มานวดให้เข้ากัน จะมีสีเหลือง มีกลิ่นหอม และ มีไขมันที่ต่ำกว่า 80% คุณสมบัติของ เนยสด ( Butter ) จะมีความอ่อนตัวง่าย และ อาจจะเหลวได้ หากวางไว้ ในอุณภูมิปกติ ดังนั้น การเก็บรักษา เนยสด ( Butter ) ต้องเก็บไว้ในที่ที่อากาศเย็น ตู้เย็น หรือ ว่าตู่แช่เสมอ เพื่อให้เนยสด ( Butter ) ไม่ละลาย นั่นเองครับ

 

เนยสด ( Butter ) สามารถแยกออกได้เป็น 2 ชนิดดังนี้

 

1. เนยชนิดจืด ( Unsalted Butter ) เนยชนิดนี้ เป็นเนยที่ไม่มีรสชาติ ที่เฉพาะตัว หรือ เป็นเนยที่ไม่มีรสชาติ ส่วนใหญ่แล้ว เนยชนิดนี้ มักจะนิยมไป นำไปทำเบอเกอรี่ หรือ ว่าใช้ในการ ปรุงอาหาร

2. เนยชนิดเค็ม ( Salted Butter ) เนยชนิดนี้ เป็นเนยที่มีการเติมเกลือ เข้าไปเพื่อให้ เนยมีรสเค็ม แต่ไม่เค็มมาก จะมีความเค็มนิด ๆ ส่วนใหญ่ เนยชนิดนี้ มักจะนำมาทาขนมปัง ทาแพนเค้ก ทำอาหาร หรือ ทำเบเกอรี่ ( Bakery )

 

 

มาการีน ( Margarine )

มาการีน ( Margarine ) หรือ อีกชื่อ ที่หลาย ๆ คนมักจะเรียกว่า เนยเทียม เป็นผลิตภัณฑ์ ที่ทำออกมาเลียนแบบ เนยสด ( Butter ) โดย มาการีน ( Margarine ) จะถูกแต่งสี แต่งกลิ่นให้มีความ คล้ายกับเนยสด แต่ มาการีน ( Margarine ) จะใช้ไขมัน ที่มาจากพืช อย่าง การใช้น้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพด ส่วนประกอบของ มาการีน ( Margarine ) จะมีไขมัน ร้อยละ 80 มีน้ำ และ ของแข็งร้อยละ 20 นอกจากนี้  มาการีน ( Margarine ) ยังมีการเติม วิตามินเอ และ วิตามินดี เพื่อให้มี คุณประโยชน์ใกล้เคียงกับ เนยสด ( Butter ) แต่ มาการีน ( Margarine ) จะมีความแข็ง มีจุดหลอมเหลวที่สูง กว่าเนยสด ( Butter ) ดังนั้น เราจึงไม่จำเป็น ต้องเก็บ มาการีน ( Margarine ) เอาไว้ในที่ ที่มีอุณหภูมิต่ำ หรือ ในตู้เย็น   

 

ทั้งนี้ เนย ( Butter ) ที่ทำมาจากนม จะมีวิตามิน แต่ มาการีน ( Margarine ) นั้น จะมีวิตามิน หรือ ไม่มีก็ขึ้นอยู่กับ ขั้นตอนการผลิต

 

ข้อเสียของเนยสด ( Butter )

เนยสด ( Butter ) จะมีไขมัน อิ่มตัวสูง ไขมันอิ่มตัวนั้น จะเพิ่มคอเลสเตอรอล และ ไขมันตัวร้ายอย่าง LDL ในร่างกายให้สูงขึ้น ดังนั้น การรับประทานเนยสด ( Butter ) จึงไม่ควรทานมาก หากทานในปริมาณ ที่มาก ก็ จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยง ในการเกิดโรคอย่าง โรคไขมันในเลือดสูง และ เพิ่มความเสี่ยง ในการเกิดโรค หลอดเลือดหัวใจขาดเลือด ความดัน และ เบาหวาน

 

เนื่องจาก เนยสด ( Butter ) 1 ช้อนชา มีปริมาณคอเรสเตอรอล สูงถึง 33 มิลิกรัม เป็นปริมาณ ที่สูงมาก ๆ และ ร่างกายของเรา ไม่ควรได้รับ คอเรสเตอรอล 200 มิลิกรัมต่อวัน ดังนั้น เราจึงไม่ควร ทานเนยสด ( Butter ) ในปริมาณมาก และ ทานติดต่อกันทุกวัน

 

ข้อเสียของมาการีน ( Margarine )

มาการีน ( Margarine ) ก็มีข้อเสีย ซึ่งมาการีน ( Margarine ) นั้นอุดมไปด้วย ไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) ที่เป็นไขมันที่เป็น ตัวทำลายสุขภาพของเรา หากทานบ่อย ๆ ก็จะเป็นการเพิ่มโอกาส ในการเกิดโรคไม่ติด อย่างโรค Ncds

 

ดังนั้น หากเพื่อน ๆ จะทานเนยสด ( Butter ) หรือ ทานมาการีน ( Margarine ) ก็ควรทาน ในปริมาณที่น้อย นะครับ เพื่อเป็นการ รักษา สุขภาพของเรา และ เพื่อไม่ให้เกิด การเกิดโรคร้าย 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

คุกกี้ ( cookies ) ขนมหวานยอดฮิต มี กี่ประเภท

แพนเค้ก 9 สไตล์ จากหลายประเทศทั่วโลก