M.K. Unigroup Corporation

ทำความรู้จักกับ เนื้อเค้ก รูปแบบต่าง ๆ

admin01
mkunigroup

ในโลกของ เค้ก ( Cake ) เป็นโลกของ เบเกอรี่ ( Bakery ) ที่มีความหลากหลายอย่างมาก ทั้งรูปร่าง หน้าตา รสชาติ และ เนื้อเค้ก ที่วันนี้เราจะไปคุณไปทำความรู้จักกับ เนื้อเค้ก ในรูปแบบต่าง ๆ กัน

 

หากพูดถึงเบเกอรี่อย่าง "เค้ก" ( Cake ) ที่หลายคนชอบรับประทานกัน เชื่อว่าแต่ละคน ย่อมมี รูปแบบของเค้ก ที่ชื่นชอบ แตกต่างกันไป ซึ่งนอกจาก ความชื่นชอบในเรื่อง รสชาติ ที่แตกต่างกันแล้ว อาจจะมีเรื่องของ "เนื้อเค้ก" ที่ทำให้เนื้อสัมผัสในการรับประทาน เค้ก แตกต่างกันไปด้วย โดยเนื้อเค้ก มีรูปแบบต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

 

1. ชิฟฟอนเค้ก (เนื้อชิฟฟอน)

 

เป็นเนื้อเค้กที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เราจะคุ้นได้จาก ชิฟฟอนมะพร้าวอ่อน ชิฟฟอนวานนิลา ชิฟฟอนฝอยทอง เป็นต้น รสสัมผัส จะมีความนุ่มฟู เวลากดลงแล้วเนื้อเค้กจะเด้งคืนตัว นุ่ม และเนื้อเบา โดยส่วนผสมหลักของ ชิฟฟอนเค้ก คือ ไข่แดงและไข่ขาว ตีแยกกัน และจะใส่น้ำมันพืชแทนเนย โดยเนื้อชิฟอน สามารถนำไปดัดแปลงทำเค้กได้หลากหลาย ตามที่เราหาซื้อกินทั่วไปเลย

 

2. สปันจ์เค้ก (เนื้อฟองน้ำ)

 

เนื้อเค้กชนิดนี้ เรามักจะเห็นตามร้านขายเบเกอรี่ทั่วไป มีรสสัมผัสนุ่ม ฟู  มีความเบา และฉ่ำหอมกลิ่นเนยเป็นพิเศษ เนื้อเค้กชนิดนี้จะคล้าย ๆ ชิฟฟอนเค้ก แต่จะมีความหนักมากกว่า และมีความหอมกลิ่นเนยมากกว่า เค้กชนิดนี้นำมาทำเค้กวันเกิด โรลเค้ก คัพเค้ก หรือเค้กที่ใช้ครีมในการตกแต่ง เป็นต้น วิธีการทำ เค้กชนิดนี้ หลัก ๆ จะเป็นการตีไข่แดง และ ไข่ขาว ให้ขึ้นฟู ไปพร้อม ๆ กัน ขั้นตอนการทำ สปันจ์เค้ก ( Sponge Cake ) ส่วนใหญ่ จะเป็นดังนี้ คือ เริ่มจากการตีไข่ กับ น้ำตาลจนฟู จากนั้นจึงเติม ส่วนของแป้งลงไป ตามด้วยเนยละลาย ซึ่งมักจะใช้ใน ปริมาณไม่มากนัก

 

3. บัตเตอร์เค้ก หรือเค้กเนยสด (เนื้อเนย)

 

เป็นเค้กมีที่ลักษณะ เนื้อแน่น ๆ ฉ่ำเนย  เค้กมีความนุ่ม และความหอมมันจากเนย ส่วนผสมของเค้กชนิดนี้มี 3 ส่วนหลักๆ คือ เนย แป้ง และน้ำตาล ส่วนร้านอื่นอาจจะมีการปรับสูตรไม่เหมือนกัน โดยการทำ เค้กประเภทนี้ จะเริ่มจากการตีเนย กับน้ำตาลจนขึ้นฟู แล้วจึงใส่ไข่เข้าไปตีด้วย สุดท้าย จึงใส่แป้ง แล้วส่วนผสมที่เหลือเข้าไป เค้กชนิดนี้ ส่วนใหญ่ มักจะนิยมรับประทานเฉยๆ เพราะตัวเค้กมีรสชาติหอมมันในตัวอยู่แล้ว เป็นเค้กที่มีความนิยมค่อนข้างสูง

 

4. ชีสเค้ก (เนื้อชีส)

 

เป็นเค้กรูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับ ความนิยมกันเป็นอย่างมาก ในปัจจุบัน และหลายคนคงคุ้นเคยกันดีกับเค้ก รูปแบบนี้ เช่น ชีสเค้กหน้าไหม้ บลูเบอร์รี่ชีสเค้ก สตอร์เบอร์รี่ชีสเค้ก เป็นต้น เนื้อเค้กของชีสเค้ก จะมีความนุ่ม ละมุน ละลายในปาก ได้รสชาติของ ครีมชีส แบบเต็มปากเต็มคำ แต่จะมีรสชาติค่อนข้างหนัก ทำให้กินเยอะๆ อาจจะเลี่ยนได้ จึงนิยมกินคู่กับ ซอสผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวอมหวาน เพื่อความตัดเลี่ยนของเค้กได้ดี

 

เนื้อเค้กทั้ง 4 รูปแบบนี้ ถือว่าเป็น เนื้อเค้ก รูปแบบส่วนใหญ่ ที่คนทำเค้ก นิยมทำกัน และนอกจาก เนื้อเค้ก เหล่านี้ ก็ยังมี เนื้อเค้กไข่ขาว ที่ไม่มีการใช้ ไข่แดง เหมือนกับ เค้กรูปแบบอื่น ๆ ซึ่งเค้กรูปแบบนี้ ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในไทยมากนัก

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เบเกอรี่ ต้องใส่ใจไข่ไก่

คลายความสับสน ชูครีม และ เอแคลร์