M.K. Unigroup Corporation

คลายความสับสน ชูครีม และ เอแคลร์

admin01
mkunigroup

ชูครีม ( Choux Cream ) และ เอแคลร์ ( Éclair ) เป็นขนมที่ทำให้ ใครหลาย ๆ คน เกิดความสับสนว่าสรุปแล้ว จะต้องเรียกว่า อะไรกันแน่ เพราะว่า ขนม สองอย่างนี้ มีหน้าตาเหมือนกัน วันนี้ เราจะเพื่อน ๆ ไปคลายความสับสนกัน

 

ชูครีม ( Choux Cream ) และ เอแคลร์ ( Éclair ) เบเกอรี่อีกหนึ่งอย่าง ที่สร้างมึนให้กับ คนที่ทานขนม และ คนทั่วไป ทำให้เกิดความเข้าใจผิด กันมากมาย หากเราเข้าร้านเบเกอรี่ สักร้าน เราจะต้องเจอ กับขนมสองอย่างนี้แน่นอน บางร้านน ก็มีหน้าตาที่คล้าย ๆ กัน หรือ บางร้าน ก็มีหน้าตา ที่ต่างกัน แต่ชื่อเหมือนกัน

 

วันนี้เรา จะพาเพื่อน ๆ มาคลายความสับสนว่า ชูครีม ( Choux Cream ) และ เอแคลร์ ( Éclair ) ทั้งภายนอก และ ภายมีความ แตกต่างกัน อย่างไร

 

ที่มาของ ชูครีม ( Choux Cream )

ชูครีม ( Choux Cream ) โดยทั่วไปแล้ว ชาวต่างชาติ มักจะเรียก ชูครีม ( Choux Cream ) ว่า ชูซ์ อา ลาเครม ( Choux a la Cream ) หากแปลตรงตัว ก็จะมีความหมายว่า กะหล่ำปี ที่มีครีม ซึ่งมาจากคำว่า ชู ( Choux ) ที่เป็นภาษาฝรั่งเศส โดย ชูครีม ( Choux Cream ) เป็นขนมที่มีรูปทรง วงกลม ที่คล้ายกับ กะหล่ำปี แต่ข้างในสอดไส้ครีมต่าง ๆ ส่วนคำว่า ชูครีม ( Choux Cream ) นั้นคือ การรวบคำ ของคำว่า ชู ( Choux ) และ คำว่า ครีม ( Cream ) พอรวมกันแล้ว ก็ได้คำว่า ชูครีม ( Choux Cream )

 

ที่มาของ เอแคลร์ ( Eclair )

ขนมเอแคลร์ ( Eclair ) หรือ อีกชื่อที่เรียกว่า บาตง เดอ ฌากอบ ( Baton de Jacob ) ในภาษาฝรั่งเศส มีความหวายว่า สายฟ้าแล่บ จึงทำให้ขนม ชนิดนี้ มีลักษณะ ที่ยาว เหมือนสายฟ้านั่นเอง  โดยขนม เอแคลร์ ( Eclair ) ดั้งเดิมจะราด ช็อกโกแลต ไว้ที่ด้านบน ของขนม ไม่ได้มีการสอดไส้ เหมือนกับปัจจุบัน ที่เราเห็นกัน ตามร้านเบเกอรี่

สรุปง่าย ๆ คือ ชูครีม ( Choux Cream ) และ เอแคลร์ ( Éclair ) เป็นขนม ของประเทศฝรั่งเศส ที่มีวัตถุดิบ คือ แป้งชนิดเดียวกัน แต่มีรูปร่าง ที่ต่างกัน และ เป็นขนม คนละประเภทกัน

 

ไส้ของ ชูครีม ( Choux Cream ) และ เอแคลร์ ( Éclair )

 

ชูครีม ( Choux Cream )

ไส้ของ ชูครีม ( Choux Cream ) จะเป็นการนำ คัสตาร์ด มาผสมกับ วิปปิ้งครีม เพื่อให้แป้งของ ชูครีม ( Choux Cream ) มีความฟู นอกจากนี้ ชูครีม ( Choux Cream ) ยังมีขนาด ที่ใหญ่กว่า เอแคลร์ ( Eclair )

 

ขนมเอแคลร์ ( Eclair )

ส่วนไส้ของ ขนมเอแคลร์ ( Eclair ) ส่วนใหญ่ จะเป็นไส้คัสตาร์ด ไม่มีการผสมของ วิปครีม เหมือนกับ ชูครีม ( Choux Cream )

 

เพื่อน ๆ ก็คงจะแยกกันออกแล้ว ใช่ไหมครับ ว่า ชูครีม ( Choux Cream ) และ เอแคลร์ ( Éclair ) มีความแตกต่าง กันอย่างไร

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อยากทำ ขนม ขายต้องเริ่มยังไงดีนะ

ครัวซองต์ ( croissant ) ขนมอบ ฝรั่งเศส