M.K. Unigroup Corporation

ความเป็นมาของ มาการอง ( Macaron ) ขนมหลากสีสันยอดฮิต

admin01
mkunigroup

วันนี้ Mkunigroup ของเรา จะพาคุณไปรู้ถึง ความเป็นมาของ ขนมหลากสีสันขนาดปกปิกอย่าง มาการอง ( Macaron ) ว่าขนมชนิดนี้ จะมีที่มาที่ไปอย่างไร มาติดตามกันครับ

 

มาการอง ( Macaron )  ขนมคุกกี้ชิ้นเล็ก ที่ใช้คุกกี้ 2 แผ่น มาประกอบกัน ตรงกลางมีไส้ต่าง ๆ เหมือนเป็นแฮมเบอร์เกอร์ ขนาดจิ๋ว ที่มีรสหวาน โดยตัวฝานั้น ทำมาจากไข่ขาว ที่ตีกับน้ำตาลให้เกิดเป็น เมอแรงก์ ( Meringue ) จากนั้น นำมาผสมกับอัลมอนด์ป่น และน้ำตาลไอซิ่ง ก่อนนำไปอบให้ ตัวเปลือกของขนม เกิดการยกตัวขึ้น  ส่วนไส้ก็มีหลากหลายไส้ โดยจะมีไส้ที่เป็นที่นิยมอย่าง ไส้เลมอนบัตเตอร์ , ช็อกโกแลตกานาซ , บัตเตอร์ครีม , แยม เป็นต้น

 

ความเป็นมาของ มาการอง

 

มาการอง ( Macaron ) เป็นขนมที่เกิดขึ้น ในปี ค.ศ.1792 ในช่วง การปฏิวัติของฝรั่งเศส ( French Revolution ) ซึ่งถูกคิดค้นโดย แม่ชี จากคณะคาร์เมไลท์ ( Carmelite ) ของประเทศอิตาลี ได้หาวิธีทำขนม เพื่อหาเงินจ่ายค่าที่อยู่อาศัย โดยนำอัลมอนด์ น้ำตาล และไข่ขาว มาตีรวมกัน และอบในเตาอบ และมีการพัฒนามาเรื่อย ๆ โดยนำ มาการอง 2 ชิ้น มาประกอบกัน และตรงกลางมีไส้ จึงมีลักษณะคล้ายกับ แฮมเบอร์เกอร์ หรือแซนวิชขนาดเล็ก มาการองในช่วงแรกนี้ จะเสริฟ์มาการอง โดยไม่มีรสชาติ หรือไส้พิเศษ

 

ด้วยเหตุนี้ มาการอง ( Macaron ) จึงเป็นขนมที่มี ข้อถกเถียงกันมากมาย ถึงแหล่งที่มาว่า อาจเป็นขนมที่มี ต้นกำเนิด มาจาก ประเทศอิตาลี ก็ว่าได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการกล่าวถึง ต้นกำเนิดของมาการองว่า หญิงสูงศักดิ์ชาวอิตาเลียน ชื่อว่า Catherine de Medici เป็นผู้นำขนมหวานชนิดนี้ มาเผยแพร่ฝรั่งเศส เนื่องจาก เธอได้แต่งงานกับพระเจ้าเฮนรีที่ 2 แห่งฝรั่งเศส ในปี ค.ศ. 1533 เธอได้นำพ่อครัวขนมชาวอิตาลี และมาการองรุ่นแรกๆ มาด้วย แต่อย่างไรแล้ว ข้อมูลนี้ยังไม่แน่ชัดมากนัก

 

รูปแบบของ มาการอง ( Macaron ) จึงมีอยู่ 2 รูปแบบ คือ ทั้งสไตล์อิตาลี และสไตล์ฝรั่งเศส โดย สไตล์อิตาลี ในการทำเมอแรงก์ ( Meringue ) จะตีไข่ขาว ร่วมกับ น้ำเชื่อมร้อนลงไปด้วย และใช้อัลมอนด์ที่ร่อนแล้ว และน้ำตาลไอซิ่งผสม กับไข่ขาวดิบ เพื่อทำเป็นครีมข้น จากนั้นจึงนำ เมอแรงค์ และอัลมอนด์เพสต์เข้าด้วยกันเป็นส่วนผสมของมาการอง วิธีนี้มักจะถือว่า มีโครงสร้างที่แข็งแรงกว่า แต่ยังหวานกว่า และยังต้องใช้ เทอร์โมมิเตอร์ แบบลูกอม สำหรับน้ำเชื่อม

 

ส่วนสไตล์ฝรั่งเศส มีวิธีทำ คือ ไข่ขาวจะถูกตี จนเป็นเมอแรงก์ ( Meringue ) ที่มียอดแข็ง จากนั้น ร่อนอัลมอนด์ป่น และน้ำตาลผงลงไปอย่างช้าๆ จนได้ความสม่ำเสมอที่ต้องการ กระบวนการเคาะอากาศออก และการพับนี้ เรียกว่า มาการองเนส

 

สำหรับ ลักษณะของ มาการอง ( Macaron ) แบบที่เราเห็นกัน ในปัจจุบัน เกิดขึ้นในปีค.ศ. 1930 ที่มีการเสิร์ฟ มาการอง 2 แผ่นและสอดไส้บัตเตอร์ครีม แยม หรือกานาซ ซึ่งคิดค้นโดย Pierre Desfontaines ผู้ก่อตั้งร้านเบเกอรี่ ลาดูเร่ ( LADURÉE ) ร้านเบเกอรี่สุดหรูของฝรั่งเศส จึงทำให้ ได้รูปลักษณ์ของ มาการอง ตามที่เราเห็นกันในปัจจุบัน และกลายเป็น สัญลักษณ์ของ ประเทศฝรั่งเศส อีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เคล็ด(ไม่)ลับ การทำ มาการอง ( Macaron ) ให้สมบูรณ์แบบ

ทำความรู้จักกับ ซินนามอนโรล ( Cinnamon Roll )