M.K. Unigroup Corporation

แป้ง สำหรับ ขนม เบเกอรี่ มีอะไรบ้าง

admin01
mkunigroup

อย่างที่รู้กัน แป้ง เป็นส่วนประกอบใน ขนม เบเกอรี่ หลายชนิด ที่เรากินกันทุกวัน แต่พออยากจะลองเข้าครัว อบขนม ที ทำไมมันมีหลายชนิดมาก จนเลือกไม่ถูก ตกลงมันต้องใช้ แป้ง อะไรทำอย่างไหนกันแน่ ? วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

 

1. แป้งข้าวเจ้า ( Rice Flour )

แป้งข้าวเจ้า ( Rice Flour ) วัตถุดิบที่ใช้ก็ คือ ข้าวเจ้า ตรงตัวเลย หน้าตาของ แป้งข้าวเจ้า ( Rice Flour ) จะเป็นผงสีขาว สัมผัสจะสากมือ เล็กน้อย พอสุกแล้ว ตัวแป้งจะมีสีขาวขุ่น และ ร่วน ๆ จับตัวกัน เป็นก้อน แต่ถ้าต้องการ ให้ขนมเหนียวนุ่ม ไม่ร่วนแข็งจนเกินไป ก็จะเติม แป้งข้าวเหนียว ( Glutinous Flour ) ลงไปด้วย แป้งข้าวเจ้า ( Rice Flour ) ถือว่าเป็นแป้ง ที่ถูกนำมาทำ ขนมไทย มากที่สุดด้วย เหมาะสำหรับ นำไปทำเมนู ที่ต้องการความอยู่ตัว เนื้อขนมจะมีความแข็งร่วน เช่น ขนมกล้วย ขนมตาล ขนมชั้น ขนมถ้วย เป็นต้น

 

2. แป้งข้าวเหนียว ( Glutinous Flour )

หน้าตาของ แป้งข้าวเหนียว ( Glutinous Flour ) จะเป็นผงสีขาวสาก ๆ เหมือน แป้งข้าวเจ้า ( Rice Flour ) แต่มีความหยาบน้อยกว่า ทำมาจาก เมล็ดข้าวเหนียว ชนิดเดียวกับ ข้าวเหนียวที่เรากินกับส้มตำนี่แหละ พอสุกแล้ว แป้งข้าวเหนียว ( Glutinous Flour ) จะข้น เหนียว และ เมื่อทำขนมออกมา จะไม่มีความวาว บางเมนู ที่ไม่ต้องการ ความเหนียวมากนัก ก็ให้ผสม  แป้งข้าวเจ้า ( Rice Flour ) ลงไปด้วย เหมาะสำหรับ นำไปทำเมนู ที่ต้องการความเหนียว นุ่ม เช่น ขนมต้ม บัวลอย ขนมเข่ง เป็นต้น

 

3. แป้งมันสำปะหลัง ( Tapioca Starch )

แป้งมัน ที่เรียกกัน ก็คือแป้ง ที่ทำมาจาก หัวมันสำปะหลัง อันนี้ละ หน้าตาก็จะเป็น ผงสีขาว ๆ ถ้าลองจับดู จะรู้สึกถึง ความละเอียด เนียน ลื่นมือ เวลาสุกแล้วจะเหลว แต่ก็ยังมีความหนืดอยู่ เหมาะกับ การนำไปทำเมนู ที่มีความเหนียว แต่ใส และ ดูขึ้นเงา แต่ข้อเสียของ แป้งมันสำปะหลัง ( Tapioca Starch ) คือ เมื่อถูกทำให้เย็นลง จะคืนตัวง่ายมาก จึงมีการนำแป้งชนิดอื่น มาผสม เพื่อทำให้ขนม มีความเหนียวนุ่มขึ้น เช่น เต้าส่วน ทับทิมกรอบ ปลากริมไข่เต่า เป็นต้น

 

4. แป้งสาลีสำหรับทำเค้ก ( Cake Flour )

แป้งสาลีสำหรับทำเค้ก ( Cake Flour ) บางคนอาจเรียกว่า แป้งเค้ก ( Cake Flour ) ทำจากข้าวสาลี อย่างเบา เนื้อแป้งจะละเอียดกว่า แป้งสาลี ชนิดอื่น ๆ ดูดซับน้ำไม่ค่อยดี ไม่ค่อยเหนียว ทำมาจาก ข้าวสาลีชนิดเบา มีปริมาณโปรตีนน้อยมาก เมื่อเทียบกับ แป้งสาลี ชนิดอื่น ๆ เหมาะสำหรับ ทำ ขนมเค้กทุกชนิด ขนมปุยฝ้าย ขนมกลีบลำดวน ขนมสาลี่ เป็นต้น

 

5. แป้งสาลีอเนกประสงค์ ( All purpose Flour )

แป้งสาลีอเนกประสงค์ ( All purpose Flour ) ทุกคนน่าจะรู้จักกันดี เพราะแป้งชนิดนี้ ใช้ทำตั้งแต่ สากกะเบือ ยันเรือรบ เป็นการเอาข้าวสาลี แบบหนัก และ เบา มาทำแป้งผสมกัน เนื้อแป้งจะละเอียดกว่า แป้งสาลีชนิดที่ ใช้ทำขนมปัง เล็กน้อย ราคาถูกกว่า ทำอาหารได้หลากหลาย จะเอาไปทำขนมปัง หรือ ทำเค้กก็ไม่ว่ากัน เหมาะสำหรับ นำไปทำเมนู ทั้งอาหาร และ ขนมต่าง ๆ เช่น  แพนเค้ก คุ๊กกี้ พาย โดนัท เป็นต้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เบเกอรี่ ( Bakery ) เนื้อเค้ก ( Cake ) มีกี่ประเภท

เลือกซื้อ เตาอบไฟฟ้า สำหรับ เบเกอรี่