M.K. Unigroup Corporation

ทำความรู้จักกับ ลูกชุบ ขนมหลากรูปหลายสีสัน

admin01
mkunigroup

ลูกชุบ เป็นขนมที่มีรูปร่าง หน้าตา และสีสันที่หลากหลายไม่ซ้ำกัน ส่วนใหญ่สามารถเห็นได้ในรูปแบบของผลไม้ บางคนก็ดัดแปลงลูกชุบเป็นรูปสัตว์ ตัวการ์ตูน รูปอาหาร และอื่น ๆ ได้ตามจินตนาการ  โดยลูกชุบนั้นหลายคนอาจจะเข้าใจว่าเป็นขนมไทย แต่แท้จริงแล้วถูกดัดแปลงมาจากที่ไหน มาทำความรู้จักกัน

 

ลูกชุบ ขนมไทยที่ทำด้วย ถั่วเขียวบดกวนละเอียด ปั้นเป็นรูปร่างต่าง ๆ ระบายสี และนำไปชุบวุ้น เคลือบให้สวยงาม แท้จริงแล้วได้รับอิทธิพล มาจากขนมโปรตุเกส ที่มีชื่อว่า Marzipan หรือ Massapa’es ซึ่งทำมาจากเม็ดอัลมอนด์บด

 

ลูกชุบ ได้เกิดขึ้นในช่วงสมัยอยุธยา ที่มีพระมหากษัตริย์ คือ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช (พ.ศ.2199-2231) โดยผู้ที่นำวัฒนธรรมของขนม Marzipan มาเผยแพร่ ก็คือ มาดามดอนญา มาเรีย กิอูมาณ์ เดอ ปินา หรือที่คนไทยรู้จักในนาม ท้าวทองกีบม้า ที่ได้นำถั่วเขียว มาใช้แทนเม็ดอัลมอนด์ และกลายมาเป็นขนม ลูกชุบ นั่นเอง ในบางตำราได้มีการกล่าวว่า แต่เดิมไม่ได้ทำมา จากถั่วเขียวกวน แต่ทำมาจากเนื้อในของเมล็ดแตงโม กระเทาะทีละเมล็ด เอามาป่นให้ละเอียดก่อนนำมากวน

 

ซึ่งการทำ ลูกชุบ ในสมัยนั้น มักนิยมทำภายในวัง เพื่อรับประทาน และมอบให้แก่เด็ก ๆ ในช่วงเทศกาลพิเศษ จนมาในสมัยรัตนโกสินทร์ ท่านผู้หญิง เปลี่ยน ภาสกรวงศ์ ผู้แต่งตำราแม่ครัวหัวป่าก์  ก็ได้คิดค้น ลูกชุบ มาปั้นเป็นรูปผัก หรือผลไม้ต่าง ๆ ให้ขนาดพอดีคำ  ส่วนผู้คิดเติมสีธรรมชาติให้ ลูกชุบ มีสีสันสวยงามเหมือนจริงคือ ม.ล. เติบ ชุมสาย ณ อยุธยา

 

ในปัจจุบัน ลูกชุบ มีการแพร่หลาย เป็นอย่างมาก สามารถหาซื้อได้ ทั่วไปตามท้องตลาด และลูกชุบยังมีรูปแบบแปลกใหม่ขึ้น ตามความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการของผู้ทำ ซึ่งลูกชุบในรูปแบบที่แตกต่างก็จะช่วยสร้างเอกลักษณ์และเพิ่มยอดขายให้กับผู้ขายได้อีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เค้กไทยโบราณ กับความทรงจำในวัยเด็ก

ความเป็นมาของ ทาร์ตไข่