M.K. Unigroup Corporation

ปัญหาของมือใหม่หัดทำเบเกอรี่ แก้ไขอย่างไรดี?

admin01
mkunigroup

เชื่อว่าคนเรานั้นต่างก็มักจะมีครั้งแรกเสมอ อย่างเช่นการทำขนมก็เช่นกัน วันนี้เรามาดู ปัญหาของมือใหม่หัดทำเบเกอรี่ แก้ไขอย่างไรดี เพื่อให้เกิดปัญหาน้อยที่สุด

 

การทำเบเกอรี่ นั้นจริงๆ จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก อยู่ที่คนจะมองเนอะ แต่ที่บอก ว่าง่ายๆ เพราะว่า แต่ละสูตรระบุ ปริมาณ และส่วนผสมไว้ อย่างชัดเจน ไม่ต้องยืนงง ว่าควรจะใส่อะไร ในปริมาณที่มาก หรือน้อยแค่ไหน ส่วนที่ว่ายาก นั่นเพราะ ความเป๊ะของส่วนผสม ที่ได้กำหนดไว้นั้น มันต้องเป๊ะจริงๆ รวมไปถึง พวกรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ในระหว่างขั้นตอน คุณก็มองข้ามไม่ได้ เพราะว่า เจ้าขนมเหล่านี้ เค้ามีความอ่อนโยน และบอบบางสูงมาก ในการชั่งตวงปริมาณ ถ้าเกิดว่า คลาดเคลื่อนไปนิดๆ หรือ ถ้าหากคุณ นั้นข้ามขั้นตอนไปหน่อย อาจจะพังเละไม่เป็นท่า ก็ว่าได้ จะบอกว่า มันเคยเกิดขึ้นมาจริงๆ นะ

 

 

 

วันนี้ เราจึงได้ รวบรวม 5 สิ่งสำคัญมากๆ สำหรับในการทำเบเกอรี่ โดยที่หลายๆ คน นั้นอาจจะละเลยบ่อยๆ มาเป็นข้อควรระวัง และเพื่อเป็นการเตือนใจในการทำเบเกอรี่ ให้แก่มือใหม่ที่เริ่มหัดอบเบเกอรี่ มาดูกันค่ะ ว่าเรานั้นต่างเคยทำพลาดข้อไหนกันบ้างหรือเปล่า จะได้ไม่พลาดซ้ำอีก ไปดูกันเลยค่ะ

 

1. ก่อนอบขนมอะไรก็ตาม คุณจะเป็น ต้องวอร์มเตาอบเสมอ

การอุ่นเตาอบ นั้นสำคัญมากกกกก ใครมัวง่วนอยู่แต่กับตัวขนมไป จนลืมเปิดเตาอบอุ่นไว้ เมื่อถึงเวลาอบ ก็อาจไม่ได้อุณภูมิที่ต้องการ และนี่เอง ที่เป็นสาเหตุให้ขนมพัง ไม่ขึ้นฟู เนื้อเค้กเหี่ยวหดหู่ ดูยังไงก็ไม่น่าทาน ดูไม่อร่อย วิธีการอุ่นเตาอบ ก็ง่ายดาย เพียงแค่จำไว้ว่าต้องเปิดเตาอุ่นล่วงหน้า 10-15 นาที ก่อนนำไป ขนมเข้าอบ เพื่อให้เตาอบร้อนพอเหมาะ ย้ำ! ว่าแค่ 10-15 นาทีเท่านั้นค่ะ เพราะการอุ่นเตาอบไว้ล่วงหน้านานๆ นั้นจะทำให้เตาอบร้อนเกินไป ขนมพังได้อีกเหมือนกัน และในช่วงระหว่างที่อบขนม คุณก็ไม่ควรเปิดเตาอบบ่อยๆ เพราะจะทำให้เตาอบ นั้นสูญเสียความร้อน และขนมของเรา ก็อาจจะยุบตัวไม่ขึ้นฟูตามที่ควรอีกด้วย

 

2. ความเป๊ะของ 1 ช้อนตวง

การทำเบเกอรี่ ต่างต้องการความเป๊ะมากๆ ทุกสิ่งอย่าง จึงจะเป็น ต้องแม่นยำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตวงส่วนผสม เมื่อสูตรระบุว่า ใส่ปริมาณสำหรับใช้งานคือ 1 ช้อนตวง เราควรทำยังไงคะ ก็คว้าช้อนตวง แล้วจิ้มลงไปตักขึ้นมา 1 ช้อนพูนนิดๆ จากนั้นก็เทลงอ่าง หรือเทถ้วยใช่ไหม ถ้าเป็นการประกอบอาหารอื่นๆ ถือว่าใช้ได้ ไม่มีปัญหาอะไร แต่ไม่ใช่สำหรับ การทำเบเกอรี่ การตักส่วนผสม 1 ช้อนพูน ในขณะที่สูตรระบุว่า 1 ช้อนนั้น ก็ถือเป็นความผิดพลาดถึงขั้น ที่อาจทำให้ขนมพังเละเทะไปเลยก็ได้ การใช้ช้อนตวงอย่างถูกต้อง สำหรับการทำเบเกอรี่ คือตักส่วนผสมให้พูนเต็ม 1 ช้อน จากนั้น ก็ใช้สันมีดหรือพายปาดส่วนที่พูนทิ้งไป แล้วให้เหลือแค่เรียบเสมอกับช้อนตวง นี่จึงจะได้ปริมาณ 1 ช้อนตวงที่ถูกต้องนั่นเองค่ะ

 

 

 

3. ถ้วยตวงของแห้ง และของเหลว มีความแตกต่างกัน

ส่วนผสมที่เป็นของแห้ง กับของเหลวนั้น มีความแตกต่างกัน ดังนั้น ถ้วยตวงจึงต้องแยกประเภทด้วยเช่นกัน หากจะคิดว่าถ้วยตวงของแห้งก็ตวงของเหลวได้เหมือนกัน อันนี้คุณก็คิดผิด เพราะถ้วยตวงทั้งสองชนิด นั้นถูกออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์ที่ต่างกัน ถ้วยตวงของแห้งใช้สำหรับตวงแป้ง น้ำตาล เนย เครื่องเทศ และของแห้งอื่นๆ ซึ่งวิธีการใช้ถ้วยตวงของแห้งอย่างถูกต้องก็เหมือนการใช้ช้อนตวง นั่นคือตักของแห้ง ตามที่ต้องการใส่ถ้วยตวงให้พูน แล้วใช้สันมีดหรือพายปาดส่วนเกินออกให้เสมอขอบปากถ้วยตวง ในขณะที่ถ้วยตวงของเหลวใช้สำหรับตวง น้ำ นม เนยละลาย ช็อกโกแลตละลาย และของเหลวอื่นๆ จะมีลักษณะเป็นปากเหยือก เพื่อให้สะดวกต่อการรินส่วนผสม โดยวิธีการนั้น แค่ใช้ถ้วยตวงของเหลวอย่างถูกต้อง คือวางถ้วยตวงบนพื้นราบ จากนั้นใส่ของเหลวที่ต้องการลงไปในถ้วยตวง มองระดับสายตาให้ขีดตรงกับปริมาณที่ต้องการ

 

4. ตอกไข่ใส่อ่างผสมโดยตรง ห้ามทำเด็ดขาด

มันง่าย มันสะดวก มันรวดเร็วทันใจนั่นแหละ และดูแล้ว ก็ไม่เห็นจะน่าเป็นเรื่องผิดตรงไหน กับการตอกไข่ลงไป ในอ่างผสมโดยตรงเลย แต่ว่าเดี๋ยวก่อน คณเคยคิดไหมว่าถ้าเราทำพลาดไป แล้วเจอไข่เน่าเข้า จะทำยังไงล่ะ นั้นไง ก็ต้องเททิ้งทั้งอ่างน่ะสิ หรือว่า ต่อให้ไข่ไม่เน่า แต่มั่นใจได้ยังไงล่ะ ว่าตอกลงไปแล้วจะสวยงาม เรียบร้อยปราศ โดยจากเปลือกหรือเศษชิ้นส่วนไม่พึงประสงค์ต่างๆ เพื่อความไม่ประมาท ทางเราขอแนะนำแบบจริงจังเลย ว่ากรุณาตอกไข่ แบบใส่ถ้วยแยกต่างหาก มองให้ดีว่าไข่ของเรา นั้นจะไม่เน่าไม่เสีย ไม่มีเปลือกหรือเศษใดๆ ปะปน แล้วจึงค่อยเทไข่ลงไป อย่างละมุนละไมลงในอ่างผสม

 

5. แต่งหน้าเค้กแบบไม่เละ ต้องรอให้เค้กเย็นเสียก่อน

ไม่ว่าจะเค้กปอนด์ หรือว่า แม้กระทั่งคัพเค้ก ถ้าใจร้อนลงมือแต่งหน้าทันที ที่เค้กเพิ่งอบเสร็จใหม่ๆ หอมๆ นั้น ก็บอกเลยว่าผิดถนัด เพราะว่า ความอุ่นหรือร้อนของเค้ก ก็อาจทำให้ครีมที่เราบีบลงไป แต่งหน้าเค้ก นั้นละลายได้ ดีไม่ดีครีมอาจไหลซึม เข้าไปเนื้อเค้กไปจนหมดพาให้เค้กพังทั้งก้อน โดยวิธีการปาดหน้าเค้ก หรือว่าการแต่งหน้าเค้กที่ถูกต้อง ก็คือหลังอบเค้กเสร็จ ให้ถอดพิมพ์ออกจากเค้ก พักเค้กไว้ บนตะแกรงจนเย็นสนิท ( ถ้าหากว่ามันด่วนมากๆ จะพัดหรือเป่าด้วยพัดลมก็ได้ค่ะ ) แล้วค่อยๆ ปาด หรือตกแต่งหน้าตามใจชอบ ครีมก็จะได้ไม่ละลายเละเทะ ทำให้ได้หน้าเค้ก ที่ตกแต่งออกมาได้อย่างสวยงาม ถูกใจคุณอย่างแน่นอน

 

และนี่แหละค่ะ รู้เอาไว้ไม่เสียหาย รับรองเลย ว่าการทำเบเกอรี่ของคุณ จะไม่น่าเบื่อ สนุก และแทบจะไม่เกิดปัญหาอย่างแน่นอนค่ะ

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

Strawberry Shortcake สีสวย สดใส แสนอร่อย

เค้กมะพร้าว หวาน หอม อร่อย ชื่นใจ ทำขายก็ได้