M.K. Unigroup Corporation

ชวนคุณเข้าครัว ทำเมนู เค้กไข่ขาว สไตล์โปรตุเกส อร่อย ประทับใจ

admin01
mkunigroup

วันนี้คุณเบื่อกับเมนูเดิมๆ อยู่ใช่ไหม เอาล่ะวันนี้เรามาทำอะไรใหม่ๆ เราขอ ชวนคุณเข้าครัว ทำเมนู เค้กไข่ขาว สไตล์โปรตุเกส อร่อย ประทับใจ ที่คุณเองก็สามารถทำได้

 

 

สำหรับวันนี้ เราจะพาคุณมารูจัก กับอาหารและขนม จาก โปรตุเกส ที่มีขนมอีกชนิด โดยถือว่าอาจจะค้นพบขึ้นมา เพื่อช่วยกำจัดไข่ขาว ในครัวอีกด้วย นั่นคือ Molotof หรือเรียกว่า คัสตาร์ดไข่ขาว ( บางคนก็เรียกว่า พุดดิ้งไข่ขาว ) โดยอบคล้าย ๆ กับ flan แต่ใช้ไฟแรงมากกว่า เพื่อช่วยให้ ไข่ขาว นั้นพองฟู ทานกับคาราเมล และซอสวานิลลาเย็น ๆ เพื่อช่วย ตัดทอนความหวาน ที่การันตีเลยว่า ทานแล้ว จะติดใจ หากคุณมีไข่ขาวเหลือทิ้ง เหลือใช้ แล้วไม่รู้จะทำอะไร ลองมาทำ เค้กไข่ขาว สไตล์โปรตุเกสดูสิ อร่อย และเก๋ ไม่ซ้ำใคร ติดใจฉ่ำ ๆ แน่นอน พร้อมแล้ว เรามาเริ่มลงมือทำกันเลยดีกว่า

 

 

ส่วนผสมในการทำ เค้กไข่ขาว สไตล์โปรตุเกส

ไข่ขาวไข่ไก่ 120 กรัม

น้ำตาลทราย 65 กรัม

ซอสคาราเมล 1/4 ถ้วย

เนยสดชนิดจืด เพื่อสำหรับทาพิมพ์

ฮาเซิลนัท อบเพื่อสำหรับโรย

อุปกรณ์ พิมพ์พุดดิ้งขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 7 นิ้ว

 

ส่วนผสมในการทำ ซอสคาราเมล

น้ำตาลทราย 200 กรัม

น้ำ 6 ช้อนโต๊ะ

 

ส่วนผสมในการทำ ซอสคาราเมลคัสตาร์ด

ไข่แดงไข่ไก่ 3 ฟอง

น้ำตาลทราย 20 กรัม

วิปปิ้งครีม 1กับ1/2 ถ้วย

ซอสคาราเมล 2 ช้อนโต๊ะ

 

วิธีการทำ ซอสคาราเมลคัสตาร์ด

1. ทำซอสคาราเมล โดยให้ใส่น้ำตาล และน้ำ 3 ช้อนโต๊ะ ใส่ลงในหม้อ ยกขึ้นตั้ง บนไฟกลาง แล้วรอให้น้ำตาล กลายเป็น คาราเมล แล้วใส่น้ำ ที่เหลือ ผสมคน ๆ ให้เข้ากัน ปิดไฟ เทใส่ถ้วยพักเอาไว้ ให้เย็นสนิทก่อน

2. อุ่นเตาอบ ที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส จากนั้น ทาเนยให้ทั่ว ๆ ด้านในพิมพ์ พุดดิ้ง ที่ เตรียมไว้

3. ตีไข่ขาว ผสมกับน้ำตาลทราย จนตั้งยอดเกือบแข็ง แล้วค่อย ๆ ใส่ซอสคาราเมล 1/4 ถ้วย ตีผสม ให้เข้ากัน ตักเมอร์แรงก์ไข่ขาว ลงใส่พิมพ์ ที่ได้ทาเนยไว้ เกลี่ยให้เรียบ วางใส่ถาดอบ เทน้ำร้อน หล่อไปรอบ ๆ พิมพ์ ให้สูงประมาณ 1 ซม. โดยนำเข้า อบประมาณ 15 นาที ปิดไฟ ที่เตาอบ แต่แง้มฝาเตาอบเอาไว้ ให้ไอน้ำ นั้นระเหยออก ทิ้งไว้ในเตาอบ อีกประมาณ 15 นาที

4. ระหว่างนั้น ให้ทำซอสคัสตาร์ด คาราเมล โดยให้ตีไข่แดง และน้ำตาลทราย ผสมด้วยกัน จนเป็นสีอ่อนลง อุ่นวิปปิ้งครีม และตัวซอสคาราเมล พร้อม ๆ กันในหม้อ พอร้อน ให้ปิดไฟ เทวิปปิ้งครีม ลงไปในอ่าง ไข่แดง ปล้วคนให้เข้า ๆ กัน เทกลับ ลงไปในหม้อ ตั้งไฟ ต่อพอข้น ปิดไฟ กรองผ่านกระชอนอีกที เพื่อไม่ให้ซอสเป็นเม็ด ๆ แล้วนำเข้าตู้เย็น ช่องธรรมดาเอาไว้

5. จัดเสิร์ฟ โดยคว่ำตัว เค้กไข่ขาวออก จากพิมพ์ ลงใส่จาน ราดด้านบนสวย ๆ ด้วยคาราเมลที่เหลือ ( ถ้าหากคุณ ไม่ชอบหวาน ก็ไม่ต้องราดคาราเมลเพิ่มนะคะ ) จากนั้น โรยฮาเซิลนัท ตัดเป็นชิ้น เสิร์ฟอุ่น ๆ พร้อมกับ ซอสคัสตาร์ดคาราเมล แค่นี้ก็เรียบร้อย หรือจะตกแต่งแบบอื่น ๆ ตามที่คุณชอบก็ได้นะคะ

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเมนู เมนู เค้กไข่ขาว สไตล์โปรตุเกส ที่เชื่อว่า อร่อย ประทับใจ คุณทุกอย่างแน่นอนเลย

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เค้กมะพร้าว หวาน หอม อร่อย ชื่นใจ ทำขายก็ได้

ทาร์ตผลไม้ครีมชีส ทำง่าย อร่อย สดชื่น ซัมเมอร์นี้ต้องทาน