M.K. Unigroup Corporation

เค้กเนยสด มือใหม่ หัดทำขนม ต้องไม่พลาด

admin01
mkunigroup
สำหรับคนรัก เบเกอรี่ ( Bakery ) ต้องมาทางนี้ ซึ่งเรามี วิธีทำ เค้กเนยสด แบบปอนด์ ที่ทำง่าย แสนง่ายมาฝากกับทุกคนตัว เนื้อขนม จะมี กลิ่นหอม ของ เนย และมีเนื้อนุ่มๆ ที่กินแล้วมันชุ่มชื่นหัวใจและเหมาะกับคนรัก ขนมเค้ก สำหรับ มือใหม่ หัดทำขนม ต้องไม่พลาด
เค้กเนยสด มือใหม่ หัดทำขนม ต้องไม่พลาด
เค้กเนยสด หรือ บัตเตอร์เค้ก ( Butter Cake )
 เป็น เค้ก ที่มี ส่วนผสม ของ เนย เป็นหลัก 3 ประเภท เพราะ ส่วนผสม ของ ขนม จะหนักที่สุด เนื่องจากมี ส่วนผสม ของ เนย ที่ค่อนข้างเยอะ ระหว่างผสมให้เข้ากัน จึงเกิดฟองอากาศใน เนื้อขนม น้อย จึงทำให้ได้ เนื้อเค้ก ที่ อบ ออกมาแล้วมีเนื้อ ที่ละเอียดแน่น เหมาะกับการทำ เค้กเนยสด เค้กหินอ่อน หรือ เค้กช็อคโกแลต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่ เค้กเนยสด หรือ บัตเตอร์เค้ก มีเนื้อแน่น และมีน้ำหนัก ที่มากกว่า เค้ก ชนิดอื่น ๆ จึงทำให้ เค้ก ชนิดนี้ เหมาะกับการนำไปทำเป็น เนื้อเค้ก ที่ต้องรับน้ำหนักของ ส่วนผสม อย่างอื่น ที่ใส่ใน เนื้อเค้ก อาทิเช่น เค้กผลไม้ ( fruit cake ) ที่มี ส่วนผสม ของผลไม้แห้ง ชิ้นเล็กๆ อย่างเช่น ลูกเกด อินทผลัม เชอรี่ เป็นต้น ใน เนื้อเค้ก ค่อนข้างเยอะ หากเราใส่ ส่วนผสม เหล่านี้ใน เค้ก ที่มีเนื้อค่อนข้างเบา จะทำให้ เนื้อเค้ก นั้นไม่สามารถรับน้ำหนัก ของ ส่วนผสม ที่เราใส่เข้าไปได้ และทำให้ ส่วนผสม จมลงไปกอง อยู่ที่ก้นพิมพ์ ไม่ผสมรวม กับ เนื้อเค้ก ตามต้องการ และนอกจากนั้น การที่มีน้ำหนักของ ส่วนผสม อื่น ๆ ใน เนื้อเค้ก ไปกดตัว เนื้อเค้ก เอาไว้  ยังทำให้ เนื้อเค้ก ที่เบานั้น ไม่ ขึ้นฟู ตอน อบ เท่าที่ควร ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว เค้กเนยสด หรือ บัตเตอร์เค้ก จะมีขั้นตอนการทำ ก็คือ เริ่มจากการ ตีเนย กับ น้ำตาล จน ขึ้นฟู  แล้วจึงใส่ไข่ ลงไปตี ตามด้วยใส่ แป้ง แล้ว ส่วนผสม ที่เหลือลงไป

 
ส่วนผสม เค้กเนยสด
  • ไข่ไก่ 3 ฟอง
  • นมสด 3 ช้อนโต๊ะ
  • กลิ่นวานิลลา 1+1/2 ช้อนโต๊ะ
  • แป้งเค้ก 150 กรัม
  • ผงฟู 1 ช้อนชา
  • เกลือป่น ปลายช้อนชา ( ถ้าหากใช้ เนยเค็ม ไม่ต้องใส่เกลือก็ได้ )
  • เนยสด 185 กรัม
  • น้ำตาลทราย 3/4 ถ้วย

 
วิธีทำ เค้กเนยสด
  1. ใส่นมสดและ กลิ่นวานิลลา ลงไปผสมกับ ไข่ไก่ จากนั้นตีผสม พอเข้ากัน
  2. ​ร่อนแป้งเค้ก ผงฟู และ เกลือป่น เข้าด้วยกัน
  3. ใส่ แป้ง ลงอ่างผสม ตามด้วย น้ำตาลทราย แล้วตีผสม ด้วยหัวตีรูปใบพัด โดยใช้ความเร็วต่ำสุด ตีให้เข้ากัน
  4. ​พอของแห้งเข้ากันดี ให้ใส่ เนย ลงไป แล้วตีด้วยหัวตีรูปใบพัด ใช้ความเร็วต่ำ แล้วเพิ่มเป็นความเร็วกลาง ตีจน เนยขึ้นฟู ( ตีไม่ต้องนาน หากตี เนย กะ แป้ง นานเกินไป จะทำให้ ส่วนผสม เหนียวได้ และ เค้ก ออกมาจะหนักด้าน )
  5. ค่อย ๆ เทส่วนผสม ไข่ไก่ลงไปทีละนิด ตีผสมให้เข้ากัน จนเป็นเนื้อเนียน
  6. ทาไขมันลงใน พิมพ์สี่เหลี่ยม กรุด้วย กระดาษไข  แล้วตัก ส่วนผสม ลงแม่พิมพ์
  7. นำเข้า เตาอบ สำหรับเตาเล็กอบ ที่อุณหภูมิ 150 องศาเซลเซียส แต่ถ้าเป็นเตาใหญ่ใช้ อุณหภูมิ 200 องศาเซลเซียส ใช้ไฟบน - ล่าง ประมาณ 25 - 30 นาที
  8. นำ ขนม ออกจากแม่พิมพ์ ตัดเป็นชิ้น พร้อมเสิร์ฟ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ไดฟุกุ เรื่องราว หวาน ๆ ของ ขนมญี่ปุ่น

ขนมกล้วย มะพร้าวอ่อน ขนมไทย อร่อย ทำเองง่าย