M.K. Unigroup Corporation

ชาเขียว แบบไหน ที่นำมา ใช้ทำ เบเกอรี่

admin01
mkunigroup

รสชาติ เบเกอรี่ ที่คนส่วนใหญ่ มักนิยม ทานกัน นอกจาก รสชาติ หวาน ๆ ของ ช็อกโกแลตแล้ว ยังมี รสชาติ ชาเขียว ที่ยังเป็น ที่นิยม ไม่แพ้กันเลย ซึ่งหลาย ๆ คน ที่จะนำ ชาเขียว มาประกอบ เมนูขนม แสนอร่อย อาจไม่รู้ว่า ต้องใช้ ชาเขียว แบบไหน ถึงจะถูกต้อง

ชาเขียว แบบไหน ที่นำมา ใช้ทำ เบเกอรี่

ชาเขียว แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ชาเขียว แบบใบ และ ชาเขียว แบบผง ซึ่งชาเขียว แบบผง ส่วนมาก คนจะรู้จัก กันในนาม มัทฉะ ( Matcha ) เป็นชาเขียว ชนิดผง ที่มีคุณภาพสูง แตกต่างจาก ชาเขียวผง แบบธรรมดา ตั้งแต่ ขั้นตอน ในการปลูกชา ยันขบวนการ การผลิต และ การเก็บ

 

ชาเขียว ที่นำมา ใช้ทำ เบเกอรี่ สามารถ ใช้ได้ทั้ง ชาเขียว แบบใบ และ ชาเขียว แบบผง ถ้าใช้ แบบใบ จะต้องนำ ไปชงใน น้ำร้อนก่อน แล้วกรอง ใบชาออก ก่อนใช้ แต่แบบผง จะเป็นที่ นิยมมากกว่า เพราะใช้งาน ได้กว้างกว่า สามารถ ใช้ได้ทั้ง แบบแห้ง หรือ นำไปชง แล้วใช้ แบบน้ำ ได้อีกด้วย

 

ถ้าหากใช้ ชาเขียว ชนิดผง ควรจะใช้ ชาเขียวผง แบบ 100% ที่ไม่ผสมนม ครีม หรือ น้ำตาล เนื่องจาก ปัจจุบัน ชาเขียว แบบผง ชนิดละลาย ได้ทันที ที่อาจจะ ผสมนม ครีม ทำให้ การใช้ ชาเขียว ชนิดผง แบบนี้ อาจทำให้ได้ ส่วนผสมอื่น ที่ในสูตร ไม่ระบุ และ อาจทำให้ อัตราส่วนของ ชาเขียว น้อยลง ไปอีกด้วย

ชาเขียว แบบไหน ที่นำมา ใช้ทำ เบเกอรี่

การทำ เบเกอรี่ ควรใช้ ชาเขียว คุณภาพดี ไม่ว่าจะเป็น ชาเขียว แบบผง หรือ ชาเขียว แบบน้ำ เพราะจะ ทำให้ได้ สี กลิ่น และ รสชาติ ที่ดีกว่า และ ไม่ขม หากเป็น มัทฉะ ( Matcha ) แบบ 100% ก็จะดีมาก เพราะจะทำให้ มีสีสัน สวยงาม แถมกลิ่นหอม และ รสชาติ ก็ดีกว่า ถึงแม้ว่า ราคา จะสูงกว่า ก็ตาม

 

ส่วนชาเขียว แบบใบ บางชนิด อย่างเช่น โคนะฉะ เป็นใบชา ที่บดละเอียด จนคล้ายผง ซึ่งอย่าได้ สับสน แล้วเอามาใช้ เป็นแบบผงนะ เพราะหากนำ ชาเขียว แบบใบ มาทำขนม แบบผง จะทำให้ มีรสชาติที่ ขมมาก แถมใบ ของชาเขียว ไม่ละลาย และ ส่งผลให้ เป็นตะกอน อีกด้วย

ชาเขียว แบบไหน ที่นำมา ใช้ทำ เบเกอรี่

ปัจจุบัน ชาเขียว แบบผง สำหรับ นำมาทำ เบเกอรี่ ก็มีให้เลือก หลากหลายเกรด หลากหลาย คุณภาพ หลากหลาย ราคา หลากหลาย ยี่ห้อ มีทั้ง มัทฉะ ( Matcha ) 100%, ชาเขียวผง แบบธรรมดา หรือ มัทฉะ ( Matcha ) แบบผสม ซึ่งจะผสม อะไรบ้าง ก็แล้วแต่ ยี่ห้อ ถ้าจะ เลือกซื้อ แบบบไหน มาทำขนม ก็สามารถ เลือกได้ ตามความชอบ และ งบประมาณ แต่ถ้าหาก ใช้แบบ คุณภาพไม่ดี สีขนม ที่ทำออกมา ก็จะดู ไม่ค่อยสวย ไม่น่าทาน นั่นเอง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

คุกกี้ ( cookie ) ทำไม่ยากทำยังมาดูกัน

คุกกี้ cookie มีความเป็นมาอย่างไร