M.K. Unigroup Corporation

ผงฟู เบกกิ้งโซดา ต่างกันไหม

admin01
mkunigroup

การทำเบเกอรี่ ( Bakery ) ให้นุ่มฟู ดูน่ารับประทาน สิ่งที่จะขาดไม่ได้ ก็คือ ผงฟู ( Baking Powder ) และ เบกกิ้งโซดา ( Baking Soda ) แต่ก็อาจจะมีหลาย ๆ คน ที่เกิดความสงสัยว่า ทั้งสองอย่างนี้ แตกต่างกันอย่างไรบ้าง เพราะในการ ทำเบเกอรี่ ( Bakery ) เราก็มักทั้งสองอย่างนี้ อยู่ด้วยกัน จะแตกต่างกัน ยอ่างไรนั้น เราไปดูกันเลยครับ

 

การทำเบเกอรี่ ( Bakery ) โดยเฉพาะมือใหม่ ก็อาจจะมีความมึน งง กับส่วนผสม ที่ใช้ ในการทำ เบอเกอรี่ ใช่ไหมครับ โดยเฉพาะ ผงฟู ( Baking Powder ) และ เบกกิ้งโซดา ( Baking Soda ) ที่ทำเอาหลาย ๆ นั้นเกิดความสวงสัย เลยว่า จะต้องใช้อย่างไร เนื่องจาก ผงฟู ( Baking Powder ) และ เบกกิ้งโซดา ( Baking Soda )  มีหน้าที่ที่เหมือนกันนั่นก็คือ การทำให้ ขนมฟู  

เบกกิ้งโซดา ( Baking Soda )

โซเดียมคาร์โบเนต หรือว่า เป็นส่วนผสม ของเบเกอรี่ ( Bakery ) ที่มีฤทธิ์เป็นเบส เมื่อ เบกกิ้งโซดา ( Baking Soda )เจอเข้ากับ กรด หรือ ความร้อน เบกกิ้งโซดา ( Baking Soda ) ก็จะทำปฏิกิริยา ให้เกิดเป็น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่ทำให้ ขนมฟูขั้นนั่นเองครับ เบกกิ้งโซดา ( Baking Soda ) ส่วนใหญ่แล้ว จะใช้กับ เบเกอรี่ ( Bakery ) ที่มีกรดกรด เช่น ผงโกโก้ กล้วยหอม น้ำตาลทรายแดง น้ำผึ้ง นมเปรี้ยว เป็นต้น หากมีการใช้ เบกกิ้งโซดา ( Baking Soda ) กับขนมที่ไม่มีความเป็นกรด เบกกิ้งโซดา ( Baking Soda ) จะทำให้เบอเกอรี่ หรือ ขนมมีรสชาติที่เฟื่อน ๆ เพราะฉะนั้น หากอยากให้ เบอเกอรี่ หรือ ขนมที่ทำ ออกมานุ่มฟูอร่อย ก็ควรที่ใช้ เบกกิ้งโซดา ( Baking Soda ) กับเบเกอรี่ ( Bakery ) ที่มีความเป็นกรดนะครับ   

ผงฟู ( Baking Powder )

มีความคล้ายกับ เบกกิ้งโซดา ( Baking Soda ) ตรงส่งนผมของ ผงฟู ( Baking Powder ) จะมี เบกกิ้งโซดา ( Baking Soda ) ผสมอยู่ในนั้นด้วย และ หน้าที่ของ ผงฟู ( Baking Powder ) ก็มีหน้าที่ ที่ช่วยทำให้ ขนม หรือ เบเกอรี่ ( Bakery ) ฟูอีกด้วย นะครับ แต่ ผงฟูนั้น นะมีความเป็นกรดอ่อน ๆ จึงทำให้ การผสมของ ผงฟู ( Baking Powder ) จะต้องมีการเดติมน้ำ เข้าไปด้วยเพื่อให้ เกิดฟองแก๊ส คาร์บอนไดออกไซด์ นั่นเองครับ ผงฟู ( Baking Powder ) ก็จะเกมากับ การทำ แพนเค้ก บิสกิ

 

ผงฟู ( Baking Powder ) ก็จะแยกออกได้ เป็น 2 ประเภทดังนี้

1. ซิงเกิลแอคชั่น ( Single Action Baking Powder ) ผงฟูประเภทนี้  จะมีการทำ ปฏิกิริยา กรดด่าง พร้อม ๆ กันเมื่อมีการา ผสมของส่วนผสมทุกอย่าสง ก็ควรที่จะ รีบเอาเข้า เตาอบทันทีนะครับ

 

2. ดับเบิ้ลแอคชั่น ( Double Action Baking Powder ) ผงฟูประเภทนี้ จะทำงานได้เป็น อย่างดี ก็ต่อเมื่อ มีการเติมกรดลงไป โดยการใช้ ผงฟูแบบ ดับเบิ้ลแอคชั่น ( Double Action Baking Powder ) ก็จะใช้โดย ขั้นตอนแรก จะเป็นการนำผงฟูทั้งสอง ชนิดมาผสมกัน เพื่อเป็นการเตรียมผงฟู ส่วนขั้นตอนที่ 2 ก็จะเป็นการนำเอา ส่วนผสมทุกอย่างมารวมกัน รวมผงฟู ที่เราได้ผสมกันเอาไว้ และ หลังจากนั้น ก็สามารถนำเข้าเตาอบได้เลย ซึ่งวิธีการนี้ จะทำให้เรา ไม่ต้องรีบเร่ง ในการทำขนมเลย นะครับ แม้ว่าขั้นตอน อาจจะดูยาก แต่ก็เป็นวิธีที่ดี สำหรับมือใหม่ เราะว่า ในการทำ เบเกอรี่ ( Bakery ) นั้นต้องใช้เวลา และ ความใจเย็นในการทำ นะครับ     

 

เพื่อน ๆ ก็ได้เห็นแล้ว ใช่ไหมครับบว่า ผงฟู ( Baking Powder ) และ เบกกิ้งโซดา ( Baking Soda )   ต่างกันอย่างไร หวังว่า เพื่อน ๆ จะเลือกใช้ ผงฟู ( Baking Powder ) และ เบกกิ้งโซดา ( Baking Soda )   ได้อย่างถูกประเภทนะครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือกซื้อ เตาอบ ให้เหมาะกับ ห้องครัว

เมนู เบเกอรี่ ไม่ต้องง้อ เตาอบ ด้วย วิธีทำ ง่าย ๆ