M.K. Unigroup Corporation

ไอเดีย การทำ คุกกี้บราวนี่ น่ารัก ๆ ที่คุณทำเองได้

admin01
mkunigroup

ถ้าหากปีใหม่นี้ ยังไม่รู้จะทำอะไร เพื่อเป็นของขวัญ ให้คนที่คุณรัก ต้องนี่เลย มาดู ไอเดีย คุกกี้ปีใหม่ น่ารัก ๆ ที่คุณทำเองได้ ที่สำคัญ น่ารักมาก ๆ เลยแหละ

 

ช่วงเทศกาลปีใหม่ ใกล้เข้ามาอีกแล้ว คนที่ชื่นชอบ ในการทำอาหาร ทำเบเกอรี่แบบเรา ก็ไม่พลาด ที่จะนพสูตร ในการทำเบเกอรี่ ทำคุกกี้ที่น่ารักมา แบ่งปันกันค่ะ ด้วยความที่ คุกกี้ นั้นทำได้ ไม่ยากจนเกินไป เอาล่ะค่ะ มาดูสูตร และตัวอย่าง การทำคุกกี้ ง่าย ๆ ที่เรานำมาแบ่งปันกันดีกว่า

 

 

 

 

 

คุกกี้บราวนี่

จากเจ้าขนม บราวนี่ ก้อนสี่เหลี่ยม ที่เราต่างคุ้นเคย ได้เปลี่ยนเป็น คุกกี้บราวนี่ ที่สดใส น่ารักประทาน โดยนำมาทำเป็นก้อนกลม ๆ แปะดวงตาสุดเก๋ มาพร้อมเคล็ดลับ คุ้กกี้บราวนี่หน้าฟิล์ม เงาสวย น่าทานสุด ๆ เลยค่ะ

 

ส่วนผสม คุกกี้บราวนี่

ดาร์กช็อกโกแลต 70% ปริมาณ 120 กรัม

เนยจืด 30 กรัม

ไข่ไก่ (เบอร์ 0) 1 ฟอง

น้ำตาลทรายแดง 40 กรัม

เกลือ ประมาณหยิบมือ

น้ำตาลทรายสำหรับทำเบเกอรี่ หรือน้ำตาลทรายธรรมดา 25 กรัม

กลิ่นวานิลลา 1/2 ช้อนชา

แป้งอเนกประสงค์ 35 กรัม

ผงโกโก้  5 กรัม

ผงฟู 2 กรัม

ดาร์กช็อกโกแลตชิพ 30 กรัม (หากว่าหาไม่ได้ ก็สามารถใช้ช็อกโกแลตชิพธรรมดาได้ค่ะ)

ไวท์ช็อกโกแลตชิพ

หมายเหตุ : ในสูตรนี้ ใช้ไวท์ช็อกโกแลต สำหรับทำดวงตา แต่ว่าไม่แนะนำหากจะทำขาย เมืองไทยอากาศร้อนมาก ทำให้ละลายได้ง่าย แนะนำให้ใช้ candy eyes ที่ทำจากน้ำตาล ตามร้านเบเกอรี่มาตกแต่ง จะดีกว่าค่ะ

 

 

 

 

 

 

วิธีในการทำ คุกกี้บราวนี่

 

1. ละลายเนยจืดและช็อกโกแลตให้เข้ากัน ขั้นตอนนี้ใช้ไมโครเวฟได้นะคะ แต่ระวังอย่าใช้ไฟแรง

เคล็ดลับ 1 : เพื่อที่จะไม่ให้คุกกี้บราวนี่แบน ช็อกโกแลตที่คุณใช้ จะต้องเป็นของแท้ ไม่เอาแบบ compound chocolate เพราะว่า มีส่วนผสมของน้ำมันค่อนข้างเยอะ ทำให้เวลาเจอความร้อนในเตาอบแล้วละลาย คุกกี้ก็จะแบน และจะแผ่ออกเยอะมาก ราคาของ compound ถูกกว่าเยอะก็จริงแต่ใช้ไม่ได้ค่ะ

เคล็ดลับ 2 : หลังจากที่ละลายช็อกโกแลตแล้ว หมั่นคอยสังเกตไม่ให้ช็อกโกแลตเซ็ตตัว ช็อกโกแลตที่ละลายแล้ว ก็จะต้องมีความมันวาวในทุก ๆ ขั้นตอนที่ทำ โดยเอาชามแช่น้ำอุ่นรักษาอุณหภูมิตลอด ถ้าเริ่มเซ็ตตัวจะไม่มีหน้าฟิล์ม

 

2. ตีไข่และน้ำตาลทรายแดงผสมให้เข้ากัน โดยจะต้องให้น้ำตาลทรายแดงละลายให้หมด จากนั้นให้เติมน้ำตาลทราย กลิ่นวานิลลา และเกลือเพียงแค่หยิบมือ ตีให้เข้ากันด้วยความเร็วสูงประมาณ 5 นาที จุดที่ต้องสังเกตก่อนตี นั้นคือ ส่วนผสมจะมีสีน้ำตาลเข้มของน้ำตาลทรายแดง เมื่อเวลาผ่านไป 5 นาทีแล้วส่วนผสมจะฟูและสีจางลงอย่างเห็นได้ชัด

เคล็ดลับ 3 : จะต้องตีให้น้ำตาลทรายแดงละลายให้หมด ถึงจะได้หน้าฟิล์ม

 

3. ผสมช็อกโกแลตที่ละลายแล้วลงไป และตีผสมให้เข้ากันด้วยเครื่องตีไฟฟ้าสปีดระดับกลาง ประมาณ 1 นาที ร่อนแป้ง ผงโกโก้ และผงฟู ใส่ลงไป จากนั้นตะล่อมให้ไม่เห็นแป้งขาว ๆ แล้วใส่ช็อกโกแลตชิพลงไปผสมให้เข้ากันแล้วหยุดมือ อย่าคนมากเกินไป เนื้อคุกกี้นั้นจะไม่อร่อย

 

4. ตักคุกกี้ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ แล้วแผ่ให้เป็นรูปวงกลม จุดสังเกต ก็คือ ส่วนผสมจะต้องมันวาว สำหรับคนที่มีเตาอบมืออาชีพ หรือ convention oven ให้อบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ประมาณ 10 นาที ส่วนคนที่ใช้เตาเล็กหรือว่าเตาติ๊งจะอบได้ทีละ 1 ถาด (ในสูตรใช้เตาติ๊ง 21 ลิตร)

 

5. หากคุณต้องการให้คุกกี้หน้าแตก คุณจะต้องใช้อุณหภูมิประมาณ 190-200 องศาเซลเซียส ในช่วง 2-3 นาทีแรก และลดลงมาอบที่ 160 องศาเซลเซียส ที่ประมาณ 7-8 นาที (เนื่องจากเตามีขนาดเล็ก และอุณหภูมิที่ไม่คงที่เหมือนเตาเทพ ดังนั้น หน้าที่แตกจะไม่สวยเท่ากับเตาอบมืออาชีพ หากคุณใช้เตาเล็กก็ต้องคอยเฝ้า พอหน้าแตกปุ๊บสามารถลดอุณหภูมิอบเลย

 

6. สำหรับเตาเล็กที่อบได้ทีละ 1 ถาด ระหว่างรอถาดแรกอบ คุณจะต้องมั่นใจว่าส่วนผสมคุกกี้ยังมันวาวอยู่ ในสูตรแช่น้ำอุ่นตอนรอถาดแรกอบ เพียงแค่นี้ก็ไม่ต้องกลัวเรื่องถาดแรกมีหน้าฟิล์ม แต่ถาดที่ 2 หน้าฟิล์มหาย ตกแต่งด้วยไวท์ช็อกโกแลต

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับการทำ คุกกี้บราวนี่ ไอเดียของขวัญปีใหม่น่ารัก ๆ ที่คุณเองนั้น ก็สามารถได้ง่าย ๆ อร่อย และน่ารักมาก เหมาะเป็นของฝากได้อย่างดีเลยค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

English Muffin ขนมปังสไตล์อังกฤษ หอม นุ่ม ละมุน ทำเองก็ได้

ประเภทต่าง ๆ ของ น้ำตาล ในการทำ เบเกอรี่